Trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, chuyển đổi xanh không chỉ bảo vệ môi trường mà còn mở ra cơ hội kinh tế mới. Chủ tịch UBND TP. HCM ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh đây là con đường phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thành phố đã xây dựng đề án kiểm soát khí thải giao thông, thúc đẩy năng lượng sạch, tiêu thụ nhiều năng lượng và phát thải lớn. Đây là bước quan trọng giúp TP. HCM tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào 2050 và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội bền vững.

Hiện nay TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển giao thông “xanh”, tập trung chuyển đổi phương tiện và nâng cấp hạ tầng năng lượng sạch. Thành phố đã hợp tác với Tập đoàn Vingroup cùng các đơn vị nghiên cứu để thí điểm mô hình chuyển đổi xanh tại các khu vực Cần Giờ và Côn Đảo. Bên cạnh đó, TP.HCM chú trọng phát triển xây dựng mạng lưới trạm sạc điện, tháo gỡ các vướng mắc về hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện. Hiện nay, khoảng 31,1% xe buýt trên địa bàn thành phố đã chuyển sang sử dụng năng lượng sạch như điện hoặc khí CNG(khí thiên nhiên nén), cho thấy sự tiến bộ trong quá trình chuyển đổi xanh và định hướng phát triển giao thông bền vững.
Phát triển trạm sạc điện là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông của thành phố. Hệ thống trạm sạc không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của phương tiện điện còn giúp giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Thành phố đã tổ chức cuộc họp liên ngành giữa Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green, Công an TP, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan liên quan nhằm tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và thủ tục trong việc lắp đặt trạm sạc tại huyện Củ Chi và Bình Chánh. Việc tháo gỡ những khó khăn như cập nhật quy hoạch trạm biến áp và cấp phép bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng. Giúp tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mạng lưới trạm sạc rộng khắp, đảm bảo khả năng tương thích nhiều loại phương tiện.
Chính sách hỗ trợ là yếu tố giúp thúc đẩy người dân và doanh nghiệp tham gia vào quá trình sử dụng năng lượng sạch. Nhằm khuyến khích đổi mới phương tiện, TP.HCM đã ban hành nhiều cơ chế ưu đãi như hỗ trợ vay vốn đến 85% giá trị xe buýt với lãi suất 3% trong 7 năm.
Ngoài ra, thành phố cũng khuyến khích cá nhân, hộ gia đình thay thế xe máy cũ bằng các phương tiện thân thiện với môi trường, thông qua các chương trình hỗ trợ. Một điểm nhấn khác là định hướng phân vùng ưu tiên cho phương tiện xanh tại khu vực trung tâm nơi thường xuyên chịu áp lực giao thông và ô nhiễm cao. Việc kết hợp các biện pháp tài chính, hành chính và quy hoạch không gian đô thị sẽ tạo ra động lực toàn diện cho quá trình chuyển đổi xanh, hướng đến một hệ thống giao thông hiệu quả, sạch và hiện đại hơn.
Để hiện thực hóa lộ trình giao thông xanh, TP.HCM không chỉ cần các giải pháp kỹ thuật và tài chính mà còn phải hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ. Hiện nay, nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lắp đặt trạm sạc, chuyển đổi phương tiện hay cấp phép hạ tầng còn phức tạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Vì vậy, việc thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc, cơ chế vận hành và quản lý hệ thống là yêu cầu cấp thiết.
Bên cạnh đó, hệ thống điện hiện hữu vẫn chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sạc điện quy mô lớn, đặc biệt tại các khu vực có mật độ phương tiện cao. Thành phố cần sớm ban hành cơ chế ưu đãi đầu tư vào hạ tầng điện, chính sách hỗ trợ giá điện hợp lý, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các sở ngành để đảm bảo tiến độ và hiệu quả triển khai.
Hiền Thục (t/h)