Theo báo cáo, hiện nay có 14 quận, huyện cũ gồm (TP. Thủ Đức, quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ) đang chuyển rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (bãi rác Đa Phước) với tổng khối lượng tiếp nhận trung bình 4.550 tấn/ngày.

Theo kế hoạch mới, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Điều này khiến toàn bộ khoảng 1.800 tấn rác thu gom vào ban ngày phải chuyển sang xử lý vào ban đêm, trong khi thời gian lưu thông và quay đầu xe bị hạn chế do quy định cấm xe theo giờ trong nội đô.

Ảnh minh hoạ
Xe chở rác trên địa bàn TP. HCM (Ảnh: Thu Hồng)

Nếu không kịp vận chuyển về Đa Phước, rác sẽ phải đưa sang Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, làm tăng thêm khoảng cách 25km và chi phí vận chuyển.

Sở Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị UBND thành phố tạm thanh toán 50% kinh phí phát sinh do chênh lệch vận chuyển cho các đơn vị dịch vụ công ích, đồng thời đề xuất cho xe vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được ưu tiên lưu thông liên tục trong khung giờ cấm. Cụ thể, đề xuất điều chỉnh khung giờ cấm xe tải tại nội đô từ hiện tại (6 giờ – 9 giờ và 16 giờ – 20 giờ) thành 7 giờ 30 – 9 giờ sáng và 16 giờ – 17 giờ 30 chiều.

Đồng thời, Sở kiến nghị miễn cấp giấy phép lưu thông khu vực nội đô đối với xe vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt hoặc nếu không được miễn thì kéo dài thời hạn giấy phép từ 3 tháng lên 6 - 12 tháng, hoặc theo thời hạn kiểm định kỹ thuật phương tiện.

Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đề nghị đơn giản hóa thủ tục cấp phép, cho phép duyệt theo danh sách phương tiện do sở tổng hợp và gửi Sở Xây dựng phê duyệt.

Hoàng Bách (t/h)