Một cơ sở lưu trú du lịch tại TP.HCM từng được dùng làm nơi cách ly có trả phí. (Ảnh: Lam Giang-NLĐ)
Cụ thể, văn bản nhằm thống nhất quy trình giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan ngoại giao, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM trong việc thực hiện đăng ký cách ly có thu phí tại các khách sạn đã được UBND TP chỉ định.
Theo đó, tất cả cán bộ ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp (gọi tắt là chuyên gia) nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất để làm việc tại TP.HCM có nguyên vọng cách ly tại các khách sạn được chỉ định và tự nguyện chi trả chi phí.
Các đơn vị có chuyên gia nhập cảnh sẽ lựa chọn theo danh sách khách sạn được UBND TP chỉ định và niêm yết trên trang thông tin điện tử của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng thời chủ động liên hệ trực tiếp với khách sạn để đăng ký cách ly.
Ngoài ra, các đơn vị còn phải gửi hồ sơ về Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP; Trung tâm Y tế quận, huyện nơi khách sạn đăng ký để phối hợp tổ chức cách ly… Khách sạn nơi đơn vị đăng ký cách ly cho chuyên gia sẽ phối hợp với đơn vị liên quan đưa chuyên gia từ sân bay về khách sạn theo quy trình, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
Trước đó, UBND TP.HCM đã quyết định chọn 8 khách sạn làm điểm cách ly có trả phí cho người nhập cảnh làm việc trong giai đoạn dịch Covid-19. Đây là các khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn quận 1,3,5,7 và Tân Bình với tổng cộng 1.485 phòng. Trong đó, khách sạn ít nhất là 77 phòng và khách sạn nhiều nhất có 350 phòng.
Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất các cơ sở lưu trú du lịch này nhằm bảo đảm tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19.
Nguyễn Tùng