Theo đó, Chủ tịch UBND TP. HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham mưu ban hành quy định đầy đủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trên địa bàn thành phố, hoàn thành trước ngày 20/11/2025.
Đồng thời, Sở Xây dựng phải xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống bãi đỗ xe hợp lý, ưu tiên tại các khu đô thị lớn, khu công nghiệp và khu dân cư đông đúc, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Tăng cường công tác tuần kiểm, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi lấn chiếm, sử dụng hoặc xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại khu vực gầm cầu, gầm đường bộ, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy.
UBND TP. HCM cũng chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hạ tầng giao thông, triển khai thu phí không dừng tại các bến xe, bãi đỗ xe trong đô thị, nhằm cải thiện công tác quản lý, giảm ùn tắc và hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM được giao rà soát, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch bãi đỗ xe đảm bảo tính khả thi, báo cáo kết quả trong tháng 11/2025.
Giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy tại các bãi đỗ xe tạm thời trên lòng đường, vỉa hè, dưới gầm cầu, gầm đường bộ.
Đối với UBND các phường, xã, đặc khu, Thành phố yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ các quy định pháp luật, đặc biệt là các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng gầm cầu, gầm đường bộ làm nơi trông giữ xe. Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hoặc tái diễn tình trạng vi phạm, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến công trình giao thông.
“Việc xử lý nghiêm các bãi giữ xe trái phép không chỉ đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hạ tầng đường bộ, phục vụ mục tiêu xây dựng TP. HCM văn minh, hiện đại, đáng sống” - UBND TP. HCM nhấn mạnh.
Hoàng Bách (t/h)






















