Trước đó, ngày 13/1/2017, Công ty Cửu Nguyễn đã nộp đơn khởi kiện gửi lên Tòa án Nhân dân quận Tân Bình (TP. HCM), bên bị kiện là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Đơn khởi kiện mà nguyên đơn là Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn
Tuy nhiên, tới ngày 30/3/2017, Công ty Cửu Nguyễn đã thay đổi nội dung khởi kiện: Thay đổi đối tượng bị kiện từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thành Công ty Quản lý bay miền Nam. Thay đổi từ yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê bất động sản, thành yêu cầu “Tòa án Nhân dân quận Tân Bình tuyên hợp đồng thuê bất động sản giữa Công ty Quản lý bay miền Nam và Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn ngày 22/12/2014 là vô hiệu”, do Công ty Quản lý bay miền Nam không có thẩm quyền cho thuê bất động sản tại địa chỉ 58 Trường Sơn, phường 2 (quận Tân Bình, TP. HCM).
Ngoài ra, yêu cầu Công ty Quản lý bay miền Nam có trách nhiệm phải bồi thường số tiền 2 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn.
Theo nội dung được ghi trong đơn khởi kiện, ngày 22/12/2014, Công ty Quản lý bay miền Nam (viết tắt là SORATS) và Công ty Cửu Nguyễn có ký kết Hợp đồng kinh tế số 141-14/HĐKT-QLBM về việc thuê mặt bằng để làm bãi đậu xe taxi và bến bãi đậu.
Hợp đồng kinh tế giữa Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn và Công ty Quản lý bay Miền Nam
Đối tượng cho thuê là khu đất tại địa chỉ số 58, đường Trường Sơn, phường 2 (quận Tân Bình, TP. HCM), với diện tích 2.971 m2; giá thuê là 60 triệu đồng/tháng, đặt cọc trước 180 triệu đồng, thời hạn 1 năm tính từ ngày 1/2/2015 đến ngày 31/1/2016.
Tới ngày 25/1/2016, các bên tiếp tục ký kết Phụ lục Hợp đồng số 01 với nội dung: “Thời hạn thuê mặt bằng là 1 năm từ ngày 1/2/2016 đến ngày 31/1/2017".
Theo đơn trình bày, khi Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn thuê mặt bằng, hiện trạng lúc đó bị ngập nước và sụt lún nghiêm trọng. Do đó, Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn đã tiến hành san lấp mặt bằng, trải nhựa đường toàn bộ diện tích 2.971 m2. Chi phí bỏ ra sửa chữa, cải tạo mặt bằng là 5 tỷ đồng.
Theo đó, Công ty Quản lý bay miền Nam phải có trách nhiệm: Bảo đảm quyền sử dụng trọn vẹn cho Công ty Cửu Nguyễn với khu vực thuê trong suốt thời gian có hiệu lực của hợp đồng.
Công ty Quản lý bay miền Nam chỉ được chấm dứt hợp đồng trước thời hạn vì mục đích tiến hành xây dựng dự án phục vụ cho nhiệm vụ điều hành bay.
Tuy nhiên, ngày 17/10/2016, Công ty Quản lý bay miền Nam đã ra Văn bản số 1287/QLBMN-KH thông báo cho Công ty Cửu Nguyễn về việc chấm dứt hợp đồng thuê kể từ ngày 1/11/2016 với căn cứ: “Theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, UBND quận Tân Bình và Sở Giao thông vận tải TP. HCM”…
Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn đã nộp tiền tạm ứng án phí
Trong khi đó, thời gian khai thác mặt bằng mới chỉ vỏn vẹn được vài tháng, bên thuê chưa kịp thu hồi vốn đã đầu tư. Hơn nữa, Công ty Cửu Nguyễn cũng không hề nhận được thông báo từ bất kỳ từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào?
Ngày 11/1/2017, Công ty Quản lý bay miền Nam có gửi tới Công ty Cửu Nguyễn Công văn số 74 QLBMN-KH với nội dung: Yêu cầu phía Công ty Cửu Nguyễn “tạm thời” đóng cửa bãi đậu xe taxi 58 Trường Sơn từ ngày 13/1/2017, đến khi có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng – điều khoản này không được giao kết trong hợp đồng...
Phóng viên Thương hiệu & Công luận đang liên hệ với phía lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam, cũng như các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.
Đỗ Cao Cường