Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) vừa có cập nhật về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng tính đến tuần 34/2023.

Theo HCDC, tính từ ngày 21/8/2023 đến ngày 27/8/2023 (tuần 34), số ca mắc bệnh tay chân miệng giảm tại TP. Hồ Chí Minh, với 1.351 ca bệnh được ghi nhận. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, quận Tân Phú và huyện Nhà Bè.

Trong tuần 34, TP. Hồ Chí Minh cũng ghi nhận 377 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 7% so với trung bình 4 tuần trước. Các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm Quận 1, huyện Nhà Bè, Quận 8, huyện Bình Chánh và quận Bình Thạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết thời gian tới, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, Việt Nam thuộc khu vực Đông Nam Á trong đó nhiều quốc gia hiện ghi nhận số mắc và tử vong tăng cao trong năm 2023. Số mắc tại Việt Nam tăng bắt đầu từ tuần 26 (tháng 6) đến nay tương đồng với sự gia tăng số mắc sốt xuất huyết trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2023 và 2024, hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Dự báo thời gian tới, do đang vào cao điểm mùa mưa nên số mắc tiếp tục có diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các địa phương.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 5480/BYT-DP đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Bộ Y tế cũng cho biết, đối với dịch truyền Dextran là dung dịch cao phân tử, được dùng trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng, Cục Quản lý Dược đã cấp phép các hồ sơ đề nghị nhập khẩu dịch truyền Dextran chưa có Giấy đăng ký lưu hành theo quy định tại Điều 68 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với tổng số lượng đã cấp phép nhập khẩu là 17.010 túi.

Theo báo cáo của cơ sở nhập khẩu, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng thuốc thực tế đã nhập về là 12.550 túi, trong đó số lượng thuốc đã cung ứng cho các bệnh viện là 5.118 túi và số lượng thuốc còn tồn tại kho của cơ sở nhập khẩu là 7.432 túi.

Như vậy, hiện nay thị trường Việt Nam đã có nguồn cung ứng dịch truyền Dextran. Yếu tố cốt lõi quyết định việc đảm bảo cung ứng thuốc là các đơn vị chủ động đặt hàng trước các doanh nghiệp nhập khẩu.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Chuẩn hóa 100 thủ tục hành chính trên hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Bắc Ninh: Chuẩn hóa 100 thủ tục hành chính trên hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 6/5, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh tổ chức hội nghị chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bắc Ninh. Đến dự Hội nghị có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh.

Vụ án đưa, nhận hối lộ tại VPĐK đất đai TP. Sầm Sơn thuộc diện theo dõi chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hóa
Vụ án đưa, nhận hối lộ tại VPĐK đất đai TP. Sầm Sơn thuộc diện theo dõi chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hóa

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất đưa vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Sầm Sơn vào diện theo dõi chỉ đạo theo đề nghị của các đơn vị chuyên môn. Đây là vụ án có số đối tượng bị khởi tố về tội đưa và nhận hối lộ nhiều nhất từ trước đến nay mà Công an Thanh Hóa đã phát hiện bắt giữ.

Bắc Ninh thu hút gần 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 4 tháng
Bắc Ninh thu hút gần 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 4 tháng

Trong 4 tháng đầu năm 2024, các khu công nghiệp Bắc Ninh thu hút đầu tư được 997,1 triệu USD vốn đầu tư FDI và hơn 3.601 tỉ đồng vốn trong nước.

Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh
Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ngày 7/5/1954, “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”(1).

[Ảnh] Phố phường Điện Biên Phủ đông kín người chờ đón lễ diễu binh, diễu hành
[Ảnh] Phố phường Điện Biên Phủ đông kín người chờ đón lễ diễu binh, diễu hành

Tờ mờ sáng ngày 7/5, đông đảo người dân và du khách đã tập trung tại các con đường, tuyến phố lớn của thành phố Điện Biên Phủ để đón chờ xem diễu binh, diễu hành trong ngày diễn ra đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả
Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Ban chỉ đạo 389 Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, phối hợp tốt giữa các lực lượng trên địa bàn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.