Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện công ty lập 18 tài khoản quảng cáo tư vấn khám chữa bệnh trái phép

Một công ty tại TP. Hồ Chí Minh đã quảng cáo và tư vấn trái phép trong lĩnh vực y tế khi sử dụng 18 tài khoản trên mạng xã hội để tư vấn, lôi kéo, dẫn dắt khách hàng đến các cơ sở khám chữa bệnh có hợp tác với công ty này.

Chiều 02/02, thông tin từ Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, Thanh tra Sở Y tế vừa phát hiện một công ty quảng cáo và tư vấn trái phép trong lĩnh vực y tế. Đây là kết quả của quá trình xác minh liên quan đến Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Đại Việt (gọi tắt là Phòng khám Đa khoa Đại Việt), nơi đã mạo danh Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và tung gói khám ưu đãi để “câu” người bệnh.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định việc đăng thông tin quảng cáo trên mạng xã hội để dẫn dắt người bệnh đến Phòng khám Đa khoa Đại Việt có liên quan đến Công ty TNHH Quảng cáo Fruit (tầng 6-7, số 1505 đường 3/2, quận 11).

Khu vực tầng 6 tòa nhà có 01 phòng không biển hiệu, có dán dòng chữ “Không phận sự miễn vào”, bên trong có trang bị hệ thống máy tính và có các nhân viên đang thực hiện tư vấn, quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bênh cho người dân trên các trang mạng xã hội (ngày 30/01/2024)
Khu vực tầng 6 tòa nhà có 01 phòng không biển hiệu, có dán dòng chữ “Không phận sự miễn vào”, bên trong có trang bị hệ thống máy tính và có các nhân viên đang thực hiện tư vấn, quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bênh cho người dân trên các trang mạng xã hội (ngày 30/01/2024) (Ảnh: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh)

Ngày 30/01, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP. Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất địa chỉ số 1505-1507-1509 đường 3/2, quận 11.

Đoàn kiểm tra phát hiện tại khu vực tầng 6 có 1 phòng không biển hiệu, dán dòng chữ “Không phận sự miễn vào”. Bên trong phòng có trang bị hệ thống máy tính, các nhân viên đang tư vấn quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân trên mạng xã hội.

Đoàn kiểm tra xác định cơ sở này thuộc Công ty TNHH Quảng cáo Fruit, có giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp, do bà Chung Yến Phương làm giám đốc.

Bà Phương cho biết, công ty có hợp đồng thuê nhà tại địa chỉ trên để hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế, bao gồm: Phòng khám Đa khoa Đại Việt, Phòng khám Đa khoa Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang bằng hình thức thiết kế website và chạy quảng cáo trên Google, Facebook. 

Tiếp tục kiểm tra trên các trang mạng xã hội, Đoàn kiểm tra ghi nhận Công ty TNHH Quảng cáo Fruit đang sở hữu 18 tài khoản quảng cáo và tư vấn trong lĩnh vực y tế.

Nhân viên công ty này thực hiện tìm kiếm khách hàng có lượt tương tác trên website, Google, Facebook, Zalo rồi tiến hành tư vấn dịch vụ khám chữa bệnh theo tài liệu đã được hướng dẫn trước đó. Sau đó, lôi kéo dẫn dắt khách hàng có nhu cầu đến các cơ sở khám chữa bệnh mà Công ty đã hợp tác thực hiện. Các tài liệu tư vấn liên quan đã được thu giữ.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra ghi nhận tại tầng 6, số 1505 đường 3/2, quận 11 có nhân sự người nước ngoài, (quốc tịch Trung Quốc), đăng ký làm việc cố vấn thiết kế website cho Công ty TNHH Quảng cáo Bison. Đại diện cơ sở chưa cung cấp các thông tin có liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Quảng cáo Bison và cá nhân người nước ngoài tại địa chỉ trên.

Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Quảng cáo Fruit ngưng ngay việc tư vấn khám chữa bệnh trên các nền tảng mạng xã hội và tháo dỡ ngay các nội dung quảng cáo trái phép trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh và các sở ngành liên quan để mời các cá nhân, tổ chức có liên quan đến làm việc, xác lập hành vi và xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, làm rõ cơ sở pháp lý của của người nước ngoài có tên Zhuo Yong Jin đang làm việc tại cơ sở quảng cáo này.

Về phía Phòng khám Đa khoa Đại Việt, trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Đại Việt (địa chỉ số 1505-1507-1509 đường 3/2, phường 16, quận 11) 35 triệu đồng vì hành vi: Quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động khám chữa bệnh.

Thông tin xử phạt đối với Phòng khám Đa khoa Đại Việt (Ảnh: Thanh tra sở Y tế TP. Hồ Chí Minh)
Thông tin xử phạt đối với Phòng khám Đa khoa Đại Việt. Ảnh Thanh tra sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, phòng khám này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của cơ sở này trong thời hạn 02 tháng. Đồng thời, buộc cơ sở này tháo gỡ, xoá quảng cáo vi phạm nêu trên.

Bên cạnh đó, bà Lê Hoàng Trâm (điều dưỡng viên) của phòng khám này cũng bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép hành nghề của bà Trâm trong thời hạn 23 tháng, do đã có hành vi khám chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động được ghi trong chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Phòng khám Đa khoa Đại Việt và các cá nhân có liên quan bị xử phạt. Trước đó vào tháng 03/2023, Thanh tra Sở Y tế đã tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa Lê Thị Thư (hành nghề tại Phòng khám Đa khoa Đại Việt) trong thời hạn 23 tháng và xử phạt 35 triệu đồng với vi phạm khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu và trường hợp thực hiện thêm các kỹ thuật chuyên môn đã được cho phép theo quy định của pháp luật.

Phòng khám Đa khoa Đại Việt từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt
Phòng khám Đa khoa Đại Việt từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt.

Tháng 05/2022, phòng khám này cũng bị phạt 66 triệu đồng vì các lỗi vi phạm như: Yêu cầu người bệnh thanh toán đối với chi phí khám bệnh, chữa bệnh chưa được niêm yết công khai theo quy định, thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết…

Ngoài ra, bác sĩ Trần Thị Bạch Vân tại phòng khám này cũng bị xử phạt 63 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 03 tháng do chỉ định sử dụng dịch vụ khám bệnh vì vụ lợi, sử dụng thuốc hết hạn…

Tháng 11/2019, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt Phòng khám đa khoa Đại Việt với tổng số tiền trên 143 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn hơn 04 tháng do phòng khám cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, hoạt động quảng cáo trái phép trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh ngày càng trở nên tinh vi và khó kiểm soát, thật sự thách thức các cơ quan quản lý Nhà nước. Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ các hành vi quảng cáo, tư vấn trái phép trên mạng xã hội liên quan đến sức khoẻ cần thông báo ngay cho Thanh tra Sở Y tế qua số điện thoại nóng (0989.401.155) hoặc qua app “Y tế trực tuyến”.

Sở Y tế tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và thể thao, Công an Thành phố, chính quyền địa phương) kiên quyết ngăn chặn và xử lý triệt để đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.