Hoa tươi – Mặt hàng chủ đạo

Như mọi năm, hoa tươi vẫn là lựa chọn hàng đầu trong dịp 8/3. Các loại hoa phổ biến như hồng, cẩm chướng, ly và lan được bày bán với đủ kiểu dáng bó, lẵng và hộp quà sang trọng. Đặc biệt, hoa hồng nhập khẩu từ Ecuador, Hà Lan hay các loại hoa độc đáo như mẫu đơn, tulip cũng rất được ưa chuộng dù giá thành cao hơn.

Các cửa hàng hoa lớn trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Văn Sỹ hay khu vực chợ hoa Hồ Thị Kỷ luôn đông đúc khách hàng. Nhiều cửa hàng còn cung cấp dịch vụ đặt hoa online, giao hàng tận nơi, đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng.

hoa tươi vẫn là lựa chọn hàng đầu trong dịp 8/3
Hoa tươi vẫn là lựa chọn hàng đầu trong dịp 8/3 (Ảnh: Hoàng Bách)

Chị Mai Hằng (cửa hàng hoa tại chợ Hồ Thị Kỷ) cho biết: “Hiện tại cửa hàng có nhiều loại hoa. Khi khách hàng mua hoa, chúng tôi sẽ gói lại theo sở thích hoặc gói sẵn, chỉ cần chọn sản phẩm ưng ý là có được món quà đơn giản đầy ý nghĩa dành tặng cho mẹ, vợ hoặc người yêu”.

Cũng theo chị Hằng, càng gần ngày lễ, thường thì vào mùng 7 - 8/3, giá hoa càng ngày càng cao, thường thường các đợt lễ, của hàng tôi nhập khoảng 1.000 bông hoa hồng ngoại, ngoài ra còn có các loại hồng khác với đủ màu sắc, trắng, đỏ, cam, vàng… Hiện tại, giá hoa hồng vàng, đỏ loại thường giá 10.000 đồng/bông; hoa ly tùy kích cỡ có giá từ 300.000 đồng đến 450.000 đồng/10 cành, còn hoa hồng nhung hay song hỉ Đà Lạt gồm 10 bông có giá từ 300.000 đến 400.000 đồng.

“Giá cả năm nay thì cũng chỉ như mọi năm thôi, mẫu mã, kiểu cách trang trí thì có nhiều sự khác biệt. Mỗi năm mỗi khác thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn” – chị Hằng nói.

Giá cả các loại hoa năm nay không c
Giá cả các loại hoa năm nay tương đối ổn định (Ảnh: Hoàng Bách)

Theo các chủ cửa hàng, so với dịp 8/3 năm ngoái, thị trường hoa tươi năm nay có phần nhộn nhịp hơn vì lượng khách hàng đặt mua hoa tăng.

Có mặt tại chợ hoa này, chị Mai Linh sinh sống tại quận 5 (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Những năm gần đây tôi thường đặt hoa cho công ty từ rất sớm, mình chọn mẫu mã, chốt giá, đến ngày cửa hàng họ tự mang tới. Tôi sợ càng gần ngày càng đông người mua, giá cả cũng sẽ tăng, nên mua hoa từ sớm cũng là một lựa chọn hợp lý”.

Chị Linh cho biết, giá cả các mặt hàng hoa năm nay tương đối ổn định, về mẫu mã thì đa dạng hơn. Tuy nhiên, cũng có một số loại hoa nhập khẩu thì giá tăng nhẹ so với năm ngoái.

Quà online nở rộ

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ đầu tháng 3, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, cũng như các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok đã tràn ngập các chương trình quảng bá quà tặng 8/3.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng đặt mua từ hoa tươi, mỹ phẩm, trang sức đến các hộp quà thiết kế riêng.

các chương trình quảng bá quà tặng 8/3
Các chương trình quảng bá quà tặng 8/3 trên sàn thương mại điện tử

Chị Nguyễn Minh Hương (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Do công việc bận rộn, tôi chọn đặt hoa và quà qua các trang bán hàng online. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa có nhiều lựa chọn với giá cả cạnh tranh. Năm nay, tôi còn đặt một bộ mỹ phẩm dưỡng da tặng mẹ, nhờ có mã giảm giá nên giá tốt hơn so với mua trực tiếp tại cửa hàng”.

Thị trường quà online năm nay không chỉ đa dạng về sản phẩm mà còn chú trọng vào trải nghiệm khách hàng. Ngoài các món quà truyền thống như hoa, mỹ phẩm, nước hoa, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ gói quà theo yêu cầu, khắc tên lên sản phẩm hoặc viết thiệp tay để tạo dấu ấn riêng biệt.

Một số shop còn có dịch vụ “mua ngay – giao nhanh”, đảm bảo quà đến tay người nhận trong vòng 2 – 4 giờ. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng bận rộn hoặc quên chuẩn bị quà từ sớm.

Thị trường quà online năm nay không chỉ đa dạng về sản phẩm mà còn chú trọng vào trải nghiệm khách hàng
Thị trường quà online năm nay không chỉ đa dạng về sản phẩm mà còn chú trọng vào trải nghiệm khách hàng

Anh Trần Duy Anh (chủ cửa hàng quà tặng trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Từ đầu tháng 3, lượng đơn hàng đã tăng gấp ba so với ngày thường. Khách hàng thích những món quà độc đáo như cốc sứ in hình, tranh chân dung vẽ tay, hộp quà cá nhân hóa… Đặc biệt, dịch vụ giao nhanh trong ngày rất được ưa chuộng”.

Ngoài ra, giá cả cũng là yếu tố khiến khách hàng ưa chuộng mua sắm trực tuyến. Nhiều sàn thương mại điện tử tung ra các mã giảm giá từ 10 – 50%, miễn phí vận chuyển, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí.

Một số cửa hàng còn áp dụng chương trình mua hàng tặng kèm, như mua nước hoa tặng son môi, đặt hoa tặng kèm thiệp viết tay, hoặc ưu đãi cho đơn hàng nhóm. Nhờ đó, thị trường quà online càng trở nên sôi động, thu hút đông đảo khách hàng.

Bên cạnh những lợi ích, nhiều ý kiến cho rằng, mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn một số rủi ro như hàng không đúng mô tả, giao hàng chậm, hoặc chất lượng sản phẩm không đảm bảo.

Với sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm và giá cả cạnh tranh, xu hướng mua quà online chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới
Với sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm và giá cả cạnh tranh, xu hướng mua quà online chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới

Do đó, người tiêu dùng cần lưu ý: Lựa chọn những cửa hàng uy tín, có đánh giá cao từ người mua trước đó; kiểm tra thông tin sản phẩm kỹ lưỡng, yêu cầu hình ảnh thật trước khi đặt hàng; Chọn phương thức thanh toán an toàn, ưu tiên kiểm tra hàng trước khi nhận.

Có thể thấy, thị trường quà tặng 8/3 năm nay không chỉ sôi động ở các cửa hàng truyền thống mà còn bùng nổ trên các nền tảng trực tuyến. Với sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm và giá cả cạnh tranh, xu hướng mua quà online chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Tuy nhiên, để có được món quà ý nghĩa và chất lượng, người tiêu dùng cũng cần có sự lựa chọn thông minh, đảm bảo niềm vui trọn vẹn trong ngày đặc biệt này.

Hoàng Bách