Trên đoạn tuyến gần 40km đoạn qua địa bàn Quảng Trị thuộc dự án Cam Lộ - La Sơn,tổ tư vấn Trường Sơn kiến nghị điều chỉnh vị trí nút giao Cam Lộ đầu tuyến cao tốc từ ngã ba Thị trấn Cam Lộ (Quốc Lộ 9) xuống vị trí cách khoảng 1,4km cũng trên QL9 về phía Đông, hướng về TP.Đông Hà. Theo đó, điều chỉnh hướng tuyến trong phạm vi 5km, tổ chức tuyến cao tốc thẳng thay vì bám theo đường hiện hữu, không tăng quy mô giải phóng mặt bằng...

Triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hình 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thị sát cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh Xuân Huy)

Ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhìn nhận: Việc điều chỉnh vị trí nút giao này đáp ứng xu thế phát triển hạ tầng giao thông, đô thị của địa phương, đảm bảo tính quy hoạch mở rộng thị trấn Cam Lộ.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đồng thuận với chủ trương rà soát, điều chỉnh vị trí nút giao để đảm bảo hài hòa với quy hoạch chung của địa phương. “Với đà phát triển của huyện, tỉnh và đặc thù tuyến cao tốc không thể chạy xuyên qua vùng lõi đô thị, vị trí mới đảm bảo tuyến thẳng, phù hợp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông...”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Trong khi đó, tại các đoạn tuyến thuộc dự án đoạn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn thiết kế, ngành chức năng cần rà soát đánh giá kỹ các phương án đề xuất để chọn giải pháp tối ưu nhất.

Triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hình 2

Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để dự án sớm được đưa vào triển khai (Ảnh Xuân Huy)

Đặc biệt, đoạn 15km trùng với tuyến đường tránh TP.Huế, Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị mở rộng phương án quy mô đường cao tốc, kết hợp đường hiện hữu, mở rộng cầu Tuần để không vi phạm quy định vùng di sản, quần thể di tích trên địa bàn; chọn phương án Nút giao cao tốc phù hợp, tính đến xu thế khai thác, hoàn vốn...

Trao đổi với lãnh đạo hai địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Thứ trưởng đề nghị các địa phương sớm xem xét, thống nhất chính sách giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến của dự án, đảm bảo sự đồng bộ về cơ chế, chính sách, tránh xung đột ở các vùng giáp ranh giữa hai địa phương... Đồng thời, các đơn vị QLDA khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý dự án để có thể khởi công sớm nhất tuyến cao tốc này vào năm 2018-2019.

“Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị triển khai dự án sớm hoàn chỉnh hồ sơ giải phóng mặt bằng, tổ chức triển khai, quản lý ranh giới, cắm mốc toàn tuyến, phân định tuyến cao tốc... Do đó, các đơn vị liên quan cần sớm có phương thức triển khai, đảm bảo tính đồng bộ cho toàn tuyến dự án”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Vinh Hữu