Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triển khai thực hiện dự án “Phòng, chống bệnh Thalassemia” tại Thanh Hóa

Mới đây, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Sở Y tế Thanh Hoá tổ chức hội nghị triển khai thực hiện dự án “Phòng, chống bệnh Thalassemia” tại tỉnh Thanh Hóa năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Theo đó, vào ngày 08/11, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai thực hiện dự án “Phòng, chống bệnh Thalassemia” tại tỉnh Thanh Hóa năm 2022.

Được biết, Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh) là bệnh thiếu máu tan máu di truyền gây ra do giảm hoặc mất sự tổng hợp một loại chuỗi Globin của phân tử hemoglobin (huyết sắc tố). Bệnh Thalassemia là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường. Vì vậy, người mang gen bệnh sẽ không có biểu hiện lâm sàng, tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh ở cả hai giới là như nhau nên khi hai vợ chồng có biểu hiện bình thường vẫn có khả năng sinh con bị bệnh Thalassemia.

Bệnh Thalassemia là bệnh chữa được nhưng không khỏi nên bệnh nhân Thalassemia sẽ làm tăng gánh nặng cho xã hội vì họ không thể làm việc và cần được chăm sóc. Tư vấn, sàng lọc trước hôn nhân là yếu tố quan trọng hàng đầu trong phòng bệnh Thalassemia.

Trong giai đoạn I của chương trình (2021-2025), hoạt động phòng bệnh Thalassemia được thực hiện tại 05 tỉnh (Thanh Hóa, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Giang và Nghệ An). Chương trình sẽ tập trung vào các hoạt động: Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng về bệnh Thalassemia; tập huấn, nâng cao kiến thức về bệnh cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện; tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề và tiến tới xây dựng mô hình tầm soát bệnh Thalassemia tại địa phương.

Việc triển khai thực hiện Dự án tại tỉnh Thanh Hóa năm 2022 nằm trong Chương trình triển khai hoạt động Phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phòng, chống bệnh Thalassemia tại tỉnh Thanh Hóa; nhằm mục tiêu giảm số trẻ sinh ra bị bệnh Thalassemia, từng bước nâng cao chất lượng điều trị tại các cơ sở y tế cho bệnh nhân Thalassemia người dân tộc thiểu số, từng bước kéo dài tuổi thọ cho những bệnh nhân hiện tại, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, chia sẻ tình hình thực hiện các biện pháp tư vấn, sàng lọc bệnh Thalassemia đã được triển khai cũng như những khó khăn hiện tại của đơn vị. Bên cạnh đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đã lấy mẫu máu và triển khai xét nghiệm sàng lọc bệnh Thalassemia cho tất cả các đại biểu tham dự hội nghị.

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?
Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?

TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024, mang về kim ngạch trên 11 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024
Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.

EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ
EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ

Quý I/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, các Lễ hội của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.

Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng
Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng

Capitaland Tower - chủ dự án The Sun Tower duy trì tình trạng thua lỗ, vốn chủ sở hữu âm và khoản nợ trái phiếu hơn 12.200 tỷ đồng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5/2024 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.