
Mối nguy hiểm tiềm ẩn của tay nắm cửa ẩn
Ban đầu, tay nắm cửa ẩn được ca ngợi vì mang lại tính thẩm mỹ và lợi ích khí động học. Tuy nhiên, các nghiên cứu và tai nạn thực tế đã chỉ ra nhiều nhược điểm nghiêm trọng:
Rủi ro an toàn: Trong các vụ tai nạn, tay nắm cửa điện tử có thể không hoạt động do mất điện, cản trở công tác cứu hộ và thoát hiểm. Tỷ lệ bật cửa thành công chỉ đạt 67% trong các thử nghiệm va chạm, thấp hơn nhiều so với 98% của tay nắm cửa cơ khí.
Trục trặc trong thời tiết khắc nghiệt: Tay nắm ẩn dễ bị đóng băng, khiến người dùng không thể mở cửa.
Chi phí và độ tin cậy: Tay nắm điện tử có chi phí cao gấp 3 lần nhưng tỷ lệ hỏng lại cao gấp 8 lần so với tay nắm cơ khí.
Nguy hiểm với trẻ nhỏ: Số vụ tai nạn kẹp tay trẻ em do tay nắm cửa ẩn đã tăng tới 132% trong năm 2024.
Quy định siết chặt của cơ quan quản lý
Trước tình hình này, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã bắt đầu triển khai sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia về an toàn cho tay nắm cửa ô tô. Theo dự thảo, thiết kế tay nắm cửa ẩn hoàn toàn có thể sẽ bị cấm, trong khi tay nắm ẩn một nửa vẫn được phép nhưng phải có cơ chế dự phòng cơ khí.
Quy định này dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2027, cho phép các hãng xe có một năm để chuyển đổi.
Động thái của Trung Quốc là một phần của xu hướng siết chặt các quy định an toàn đối với các xu hướng thiết kế gây tranh cãi khác. Trên bình diện quốc tế, tổ chức an toàn châu Âu Euro NCAP cũng tuyên bố từ năm 2026, các mẫu xe tích hợp các chức năng quan trọng vào màn hình cảm ứng mà không có nút vật lý sẽ không đạt tiêu chuẩn xếp hạng an toàn 5 sao.
Điều này cho thấy các cơ quan quản lý đang ngày càng chú trọng vào yếu tố an toàn và tính thực dụng, thay vì chỉ ưu tiên tính thẩm mỹ và công nghệ.
Tâm An (t/h)























