Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế
Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế

Được biết, chương trình “Đánh giá ngoài chương trình đào tạo cử nhân Kỹ thuật xét nghiệm y học” tuân theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo theo AUN-QA (ASEAN University Network - Quality Assurance). AUN-QA là bộ tiêu chuẩn về quy tắc, chất lượng giáo dục của các trường đại học, được ban hành bởi AUN - mạng lưới các trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, có 8 tiêu chuẩn, 53 tiêu chí và các tiêu chí được đánh giá theo 7 mức, trong đó thấp nhất là mức 1, cao nhất là mức 7.  Chương trình đào tạo Cử nhân Kỹ thuật xét nghiệm y học nhà trường được phát triển dựa trên sự tham khảo các chương trình giảng dạy từ các trường đại học trong nước và quốc tế, với sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Chương trình đáp ứng yêu cầu xây dựng chương trình học mới theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế
GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế)

Mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học ASEAN - AUN là mạng lưới các trường đại học hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, được thành lập năm 1995 với các thành viên ban đầu - được đề cử bởi bộ trưởng giáo dục các nước trong khối ASEAN.  AUN-QA là bộ tiêu chuẩn với rất nhiều quy tắc khắt khe về chất lượng. AUN xem chất lượng đào tạo là mục tiêu quan trọng, khẳng định sự phát triển của nền giáo dục đại học tại Đông Nam Á.         

Khóa học tuyển sinh đầu tiên vào năm 2000 và hiện nay, đã mở rộng lên khoảng 120 - 130 sinh viên mỗi năm. Thông qua việc kiểm định theo AUN-QA, giúp nhà trường đánh giá được chương trình đào tạo của mình đạt thang điểm nào trên chuẩn đánh giá của khu vực. Hoạt động này, còn giúp nhà trường phát hiện chương trình đào tạo đang tồn tại những bất cập gì, cần khắc phục ở đâu để ngang tầm chất lượng với các chương trình khác cùng lĩnh vực trong ASEAN và giúp sinh viên, giảng viên được học tập, trao đổi và làm việc trong một môi trường đảm bảo chất lượng

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế, trong những năm qua, Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế) đã luôn tích cực thực hiện các công tác tự đánh giá và đăng  ký kiểm định cơ sở giáo dục (CSGD) và chương trình đào tạo (CTĐT).

Cụ thể,Năm 2017, trường đã kiểm định trong nước CSGD theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đã được công nhận là CSGD đạt chất lượng sớm nhất, trong khối ngành đại học sức khỏe. Tiếp đó, năm 2022, trường tiếp tục đăng ký kiểm định CSGD chu kỳ 2 và cũng được công nhận CSGD đạt chuẩn chất lượng với tỷ lệ đạt rất cao.

Trước đó, năm 2019, Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế) đã tiến hành kiểm định 3 CTĐT dược học, điều dưỡng và y tế công cộng - theo bộ tiêu chuẩn kiểm định Việt Nam và được công nhận đạt chuẩn chất lượng CTĐT.

Tiếp nối công tác kiểm định CTĐT, trong những năm qua, Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế) đã chuẩn bị cho kế hoạch kiểm định CTĐT cử nhân kỹ thuật xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn AUN - QA (ASEAN University Network - Quality Assurance).

Quang cảnh buổi khai mạc kiểm định
Quang cảnh buổi khai mạc kiểm định

Theo đó, trong 3 ngày (từ 4 - 6/7/2023), đoàn chuyên gia sẽ đến đánh giá chương trình đào tạo này một cách toàn diện thông qua việc kiểm tra hồ sơ minh chứng, quan sát thực địa và qua các phiên phỏng vấn. 

Buổi phỏng vấn chính thức sẽ bắt đầu vào sáng 5/7/2023, theo hình thức online qua nền tảng Zoom. Việc kiểm định này, giúp Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế) ngày càng nâng cao chất lượng, góp phần nâng cao vị thế của trường trong nước và khu vực Đông Nam Á.

                                                                                                                                                   Minh Tích