Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường hợp nào được cộng điểm trong xét công nhận tốt nghiệp THPT?

Trong hai ngày 27 và 28/6 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh tham dự kỳ thi cần nắm rõ những quyền lợi để được cộng điểm khi tham gia xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo quy chế sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa ban hành, có hai loại điểm cộng đối với thí sinh, đó là điểm ưu tiên và điểm khuyến khích. Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thí sinh được cộng từ 0 đến 0,5 điểm ưu tiên  khi xét tốt nghiệp THPT. Trong đó, diện 1 còn gọi là diện bình thường, không được cộng điểm.

Diện 2 cộng 0,25 điểm bao gồm các trường hợp: Thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động dưới 81% (chỉ với GDTX); Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động; Con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động, con Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người dân tộc thiểu số; Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới...; Người bị nhiễm chất độc hoá học, con của người bị nhiễm chất độc hoá học,...; Người 35 tuổi trở lên (đối với GDTX).

Diện 3 cộng 0,5 điểm bao gồm các trường hợp: Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới...; Thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (chỉ với GDTX); Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Trường hợp thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì chỉ hưởng theo tiêu chuẩn cao nhất.

Ảnh minh hoạ (nguồn Internet)
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tiếp đó là trường hợp các thí sinh được cộng điểm khuyến khích là điểm cộng cho các thí sinh có thành tích học tập tốt. Thí sinh được cộng từ 1-2 điểm tuỳ theo từng trường hợp.

Các thí sinh đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi bộ môn văn hoá lớp 12, trường hợp thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh cộng 2 điểm; Giải khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh cộng 1,5 điểm; Thí sinh đạt giải ba cấp tỉnh cộng 1 điểm.

Thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT được cộng từ 1 đến 2 điểm. Theo đó, thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba quốc gia; nhất tỉnh hoặc huy chương vàng cộng 2 điểm; Giải khuyến khích quốc gia, nhì tỉnh, giải tư KHKT quốc gia hoặc huy chương bạc cộng 1,5 điểm; Giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng cộng 1 điểm.

Thí sinh được cấp giấy chứng nhận nghề đạt loại giỏi cộng 2 điểm; loại khá cộng 1,5 điểm; loại trung bình 1 điểm.

Thí sinh được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp đạt loại xuất sắc và giỏi cộng 2 điểm; loại khá và trung bình khá cộng 1,5 điểm; loại trung bình cộng 1 điểm.

Học viên GDTX có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên (kể cả kỹ thuật viên) được cộng 1 điểm cho mỗi loại chứng chỉ.

Tuy nhiên, điểm khuyến khích tối đa của mỗi thí sinh không quá 04 điểm.

Kim Khánh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.