Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Mầm non Hoằng Phượng (Thanh Hóa): Cần làm rõ những khoản thu bất thường

Hàng loạt các khoản thu “bất thường” với mức cao ngất ngưởng mà Trường Mầm non xã Hoằng Phượng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) "vẽ" ra và “áp đặt” trong năm học 2018 – 2019, đang khiến nhiều phụ huynh bức xúc, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ.

Thu tự nguyện hay ép buộc?

Mới đây, nhiều phụ huynh có con em đang học tại trường Mầm non xã Hoằng Phượng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) phản ánh đến Báo Thương hiệu và Công luận về sự việc, dù chưa nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, nhưng đầu năm học mới nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh và thông báo về các khoản thu, ngoài những khoản thu theo quy định của Bộ GD&ĐT thì trường thông báo thu nhiều khoản tiền trái quy định, với mức cao “bất thường”.

Cụ thể, năm học 2018 - 2019 nhà trường có 302 cháu đang theo học và đã tiến hành thu khoảng 11 khoản thu như sau: Tiền học phí 720.000đ/cháu; tiền ăn 15.000đ/ngày/cháu; tiền mua đồ chơi 450.000đ/cháu (thu tùy theo từng lớp); tiền trông trẻ ngoài giờ 450.000đ/cháu; tiền thuê giáo viên 630.000đ/cháu; tiền mua bổ sung thêm hàng năm về đồ dùng và dụng cụ để dùng chung phục vụ bán trú 230.000đ/cháu; tiền nước uống 90.000đ/cháu; quỹ lớp 50.000đ/cháu; tiền dọn vệ sinh trường, lớp 50.000đ/cháu; tiền khuyến học 70.000đ/cháu (đại diện hội cha mẹ học sinh đứng ra thu); tiền hội cha mẹ học sinh 70.000đ/cháu.

Trường Mầm non Hoằng Phượng (Thanh Hóa): Cần làm rõ những khoản thu bất thường - Hình 1

Các khoản thu đầu năm học mới do phụ huynh cung cấp

Theo phản ánh của phụ huynh, hầu hết các khoản thu này đều được cô giáo thông báo bằng miệng, không có danh sách chi tiết gửi cho từng phụ huynh để được tham khảo.

“Họp phụ huynh tôi đã kiến nghị với Ban giám hiệu nhà trường, cần công khai và minh bạch các khoản thu, nhưng bà Hiệu trưởng cứ trả lời vòng vo, tôi không hiểu rõ. Các năm học trước đây không có, nhưng tại sao năm học 2018 - 2019 lại phát sinh 2 khoản thu tiền triệu như: thu tiền để thuê giáo viên 630.000đ/cháu, khoản tiền trông trẻ ngoài giờ 450.000đ/cháu. Những khoản đó nhà trường không hề tham khảo ý kiến từ phụ huynh, mà nhà trường nói thu là thu, nói tiền trông trẻ ngoài giờ nói là tự nguyện nhưng “ép buộc” các phụ huynh chúng tôi ai cũng phải đóng. Nhưng nhà trường  vẫn thông báo tới các phụ huynh phải đón các cháu trước 16h30?” một phụ huynh có cháu đang học lớp 4 tuổi bức xúc nói.

Một phụ huynh khác cho biết: “Tổng số giáo viên tại trường có 25 cô. Nhưng nửa số giáo viên là người thân bà Nguyễn Thị Sinh, Hiệu trưởng nhà trường. Thuê giáo viên, người phục vụ đó là việc của trường, muốn thu tiền của phụ huynh để chi trả lương cho những người đó thì phải họp bàn và được sự đồng thuận của các phụ huynh chúng tôi, đằng này tự trường đưa ra rồi “ép buộc” phụ huynh chúng tôi nộp tiền để trả lương cho các cô ấy là không hợp lý”.

Tiền nộp “khủng” để dùng đồ chơi hoen rỉ

Qua tìm hiểu, việc phát triển thể chất, trí tuệ cho các trẻ chủ yếu thông qua các trò chơi, trong đó đồ chơi là phương tiện giáo dục trẻ hiệu quả nhất. Việc mua sắm, sử dụng những đồ chơi có tính an toàn và thẩm mỹ, nhưng những nhu cầu thiết thực này của các trẻ lại bị nhà trường bỏ qua.

Trường Mầm non Hoằng Phượng (Thanh Hóa): Cần làm rõ những khoản thu bất thường - Hình 2

Các bé vẫn phải sử dụng nhiều đồ chơi tại trường đã hoen gỉ, xuống cấp trong khi phụ huynh vẫn đóng mức thu cao ngất ngưởng

Bởi theo ghi nhận thực tế khi PV có mặt tại trường Mầm non xã Hoằng Phượng, một trường Mầm non đạt chuẩn mức độ II nhưng các bé chuyền tay nhau vài món đồ chơi đã cáu bẩn, xỉn màu. Trong lớp học thì chỉ có vài bức hình vẽ ở cửa và trên tường, vài món đồ chơi xếp hình, mô hình ô tô được làm từ nhựa tái chế…ngoài sân là nhà bóng với khung sắt đã cũ kỹ hoen gỉ với những quả bóng nhựa cũ, bạc màu, méo mó. Không có nhiều đồ chơi sáng tạo với độ an toàn cao, cũng như có giá trị sử dụng lâu dài.

Câu hỏi đặt ra là với 302 em, mỗi em đóng 450.000đ thì tổng số tiền gần 136 triệu/năm sử dụng có đúng và hiệu quả? Khi thực tế lượng đồ chơi chỉ đáp ứng được 20 - 30% nhu cầu của các trẻ tại trường và phải sử dụng lại những đồ chơi cũ sản xuất từ nhựa tái chế từ nhiều năm trước.

Có cô giáo nào thu hay không thì tôi không rõ

Tại buổi làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Sinh, Hiệu trưởng trường Mần non xã Hoằng Phượng cho biết: “những khoản thu trên nhà trường có thu, thu không hề sai và thu theo CV số 1771/SGDĐT-KHTC nhưng tôi cũng không nhớ rõ là thu những khoản tiền gì, hiện tại nhà trường đang thuê 7 giáo viên hợp đồng, nên qua tính toán trường đã thu của phụ huynh là 630.000đ/cháu để trả lương cho các giáo viên đó. Riêng khoản tiền 450.000đ để mua đồ chơi cho các cháu nhà trường không thu và cũng không biết, có cô giáo nào thu hay không thì tôi không rõ”.

Trường Mầm non Hoằng Phượng (Thanh Hóa): Cần làm rõ những khoản thu bất thường - Hình 3

Bà Nguyễn Thị Sinh Hiệu trưởng trường Mầm non xã Hoằng Phượng

Khi PV đề nghị xin được tiếp cận biên bản họp phụ huynh để thể hiện tính công khai của các khoản đóng góp như trên, cũng như danh sách các khoản thu xem có trùng với các khoản thu mà phụ huynh cung cấp cho PV hay không?

Nhưng với lý do “Hiện tại nhà trường đã gửi tất những danh sách đó đến Phòng GD&ĐT huyện và UBND xã Hoằng Phượng, không còn bất cứ bản lưu nào ở trường” bà Sinh từ chối cung cấp.

Liên quan đến cá nhân bà Nguyễn Thị Sinh, theo phản ánh, trên cương vị Hiệu trưởng trường từ năm 2001 cho đến nay, bà đã trải qua 4 lần bổ nhiệm lại nhưng bà Sinh chỉ mới được kết nạp Đảng năm 2017, cũng thời điểm này bà bắt đầu đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị khi chưa phải là Đảng viên chính thức. Như vậy bà Sinh được bổ nhiệm sai với QĐ 1138/2002/QĐ-UBND ngày 16 tháng 04 năm 2002, nay được đổi thành QĐ 2235/2017/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2017 về việc ban hành quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trước sự việc trên đề nghị cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa vào cuộc xác minh làm rõ sự việc mà phụ huynh phản ánh, tránh gây bức xúc kéo dài.

 Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.