Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường THPT Bạch Đằng niềm tự hào của các thế hệ học sinh và nhân dân huyện Thủy Nguyên anh hùng

Đáp ứng mong mỏi của nhân dân, ngày 19/9/1978 theo quyết định số 571 của Bộ Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT) Trường THPT Bạch Đằng (tên ban đầu là trường PTTH vừa học vừa làm Lưu Kiếm) được thành lập.

Ban giám hiệu Trường THPT Bạch Đằng và hội giáo chức
Ban giám hiệu Trường THPT Bạch Đằng và hội giáo chức. (Ảnh: QN)

Ban đầu trường chỉ có 5 lớp 8 với hơn chục thầy cô giáo, CSVC nghèo nàn, lớp học đơn sơ, một dãy nhà cấp 4 tạm bợ nép bên chân đồi, ngày nắng nóng, ngày mưa dột tứ tung bốn bề, nước từ trên núi đổ xuống, sân trường lầy lội…

Với mô hình trường VHVL, trường được thành phố giao sử dụng hành chục ha đất trồng lúa, đất đồi rừng để thầy trò vừa học văn hóa, vừa lao động sản xuất làm ra của cải vật chất. Giọt mồ hôi rơi bên trang vở, giọt mồ hôi rơi trên cánh đồng…hình ảnh tảo tần của thầy trò ngày ấy là những nốt nhạc đầu tiên của bài ca Bạch Đằng thế kỷ XX.

Sang thập niên 80 của thế kỷ XX, thầy và trò nhà trường vừa học tập văn hóa vừa tích cực tham gia xây dựng cơ sở trường lớp, vừa trồng lúa, trồng khoai, chăn nuôi,…Tuy vất vả song tình nghĩa thầy trò thật sáng trong, ấm áp. Nhà trường đã vươn lên thần kỳ, 5 năm liền từ 1981 đến 1985 được nhận cờ Thi đua đơn vị Giáo dục xuất sắc của TP. Hải Phòng; được tặng bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về thành tích giáo dục và lao động hướng nghiệp, trường được vinh dự được đón nhiều đoàn đại biểu trong nước và quốc tế đến tham quan mô hình VHVL, trong đó có đoàn đại biểu nước CHDC Đức.

Cùng với giáo dục cả nước, những năm đầu của thập niên 90, một lần nữa những khó khăn về nhiều mặt lại thử thách thầy trò nhà trường quy mô thu hẹp chỉ còn 6 lớp, nhiều thầy cô giáo giỏi xin chuyển ngành và chuyển trường, CSVC vẫn thiếu thốn, đời sống của thầy cô giáo và học sinh rất khó khăn. Song với tình yêu mái trường, thầy trò vẫn quyết tâm vừa học, vừa làm, vừa xây dựng trường lớp. Không phụ lòng mong mỏi của thầy trò nhà trường, cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, nhà trường đã được thay da đổi thịt. Cuối những năm 90, thành phố đã đầu tư kinh phí xây dựng phòng học, các phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị giảng dạy…Trường đã có một khu phòng học cao tầng với 8 phòng và dãy phòng học cấp 4 được nâng cấp đủ chỗ học cho hơn 600 học sinh.

Nhà trường đã có một sự đổi thay lớn về diện mạo, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có nhiều khởi sắc, nhiều học sinh thi đỗ vào các trường Đại học danh tiếng, niềm tin của học sinh và nhân dân địa phương vào nhà trường đã được tạo lập. Từ năm học 1997-1998 trường được chuyển từ hình thức VHVL thành trường PTTH thuần túy.

Thập niên đầu thế kỷ XXI, nhà trường thực sự cất cánh từ quy mô trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên, CSVC đến cảnh quan sư phạm… Chất lượng đạo đức học sinh luôn đạt 90% khá tốt, không có học sinh xếp loại đạo đức yếu kém; tỉ lệ học sinh lên lớp thường xuyên đạt 95 - 98%; Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt từ 96 - 100%. Học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng thường đạt từ 35 - 40%.

TrườngTHPT Bạch Đằng tự hào là cái nôi đào tạo nhiều thủ khoa, á khoa trong các kỳ tuyển sinh Đại học: năm 2007 em Cù Huy Chính đỗ thủ khoa trường Đại học Hàng hải Việt Nam; Em Vũ Trọng Toàn đỗ á khoa trường đại học Luật Hà Nội; Năm học 2015 - 2016 em Hoàng Việt Giang đạt giải nhì môn Lich sử kỳ thi HSGQG,…Trong các kỳ thi HSGTP các môn văn hóa, TDTT học sinh nhà trường cũng giành được nhiều giải cao.

Cùng với sự lớn mạnh của nhà trường, chi bộ nhà trường nhiều năm được công nhận là cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh xuất sắc, Đoàn trường được Trung Ương Đoàn tặng bằng khen, Công Đoàn trường vinh dự được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc, toàn diện, Trường được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển nhà trường.

Năm học 2019-2020 là một năm học mang dấu ấn đặc biệt khi cả thế giới cùng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay từ những buổi đầu, nhà trường đã tổ chức tốt công tác phòng chống dịch. Trường nhanh chóng ứng dụng CNTT trong dạy học Online hiệu quả với phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Một năm học đầy khó khăn và biến động nhưng trường vẫn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Số lượng HSGTP là hơn 50 giải. 100% học sinh lớp 12 thi đỗ kỳ thi Tốt nghiệp THPT và 85% HS đỗ đại học trên tổng số học sinh đăng ký.

Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT Hải Phòng, UBND huyện Thủy Nguyên năm học 2020-2021 diện tích nhà trường được mở rộng, được đầu tư sửa chữa nâng cấp phòng học và bổ sung các CSVC khác. Với quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia để góp phần hoàn thành mục tiêu về đích NTM của huyện nhà, nhà trường tiếp tục nỗ lực hoàn thành mục tiêu giáo dục, giáo dục toàn diện cho học sinh với phương châm “Chất lượng giáo dục ngày càng cao là uy tín, danh dự và chất lượng của nhà trường”.

Từ xuất phát điểm rất thấp với biết bao khó khăn thử thách, song với định hướng đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, trường THPT Bạch Đằng hôm nay đã trưởng thành về nhiều mặt. Từ mái trường mang tên dòng sông Bạch Đằng trên 30 nghìn học sinh đã tốt nghiệp ra trường, trong đó có nhiều học sinh thành đạt đang nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt.

Cùng với truyền thống hơn 40 năm, trên mảnh đất thiêng của cha ông ba lần chiến thắng ngoại xâm, nơi Đức vương Trần Hưng Đạo lưu lại cây kiếm báu, với sức mạnh nội tại dồi dào, với thế hệ học sinh thông minh, tự tin và tài hoa, trường THPT Bạch Đằng nhất định sẽ gặt hái được những thành tích cao hơn, xứng đáng là trung tâm văn hóa của một vùng kinh tế xã hội đang khởi sắc.

 Q.N

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.