Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TTC Land có đang chơi 'mèo vờn chuột' với cổ đông?

Cổ đông chưa bao giờ được nhận cổ tức bằng tiền, luôn phát hành cổ phiếu mới ngay cả khi giá cổ phiếu vẫn ì ạch quanh ngưỡng 10.000đ/cp, đem tiền cho công ty khác vay vô tội vạ để trở thành nợ khó đòi, nhưng bản thân công ty lại có nhiều khoản vay với lãi suất cao ngất ngưởng. Đó đang là thực trạng của Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (MCK:SCR).

Mượn chiêu 've sầu thoát xác'

Sau khi được đại hội đồng cổ đông thông qua, thì mới đây Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal đã chính thức tổ chức công bố đổi tên thương hiệu thành Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land.

Lãnh đạo của TTC Land cho biết, sau khi về một mối, TTC Land sẽ có tổng tài sản gần 17.000 tỷ đồng, quỹ đất hơn 1.500 ha, đủ để phát triển trong vòng 10 năm tới. Đồng thời, sẽ mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực BĐS du lịch nghỉ dưỡng, BĐS thương mại cho thuê, BĐS khu công nghiệp - logictis và các dịch vụ BĐS khác. Cũng như sẽ tăng cường phạm vi hoạt động không chỉ gói gọn tại khu vực phía Nam, mà trải khắp 3 miền của đất nước.

TTC Land có đang chơi 'mèo vờn chuột' với cổ đông? - Hình 1

Dự án Charmington La Pointe là một trong những 'dấu vết' không đẹp khi còn mang tên Sacomreal

Ngoài ra, tại Lễ ra mắt thương hiệu, đại diện TTC Land cũng công bố sẽ cho ra mắt dự án Ocean Lotus có quy mô 245ha tại đảo ngọc Phú Quốc và có cả việc hướng đến sở hữu 100% cổ phần của công ty Hùng Anh Năm như báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông ở cuối Quý I/2017.

Tuy nhiên, ngay sau Lễ công bố đổi tên, thì không ít nhà đầu tư và giới chuyên môn đặt câu hỏi: Có phải nhằm hướng đến mục tiêu như HĐQT của Sacomreal thông báo trước đó hay vì một lý do nào khác, bởi chí ít Sacomreal cũng đã có hơn 14 năm thành lập?

Và đã không ít người đồn đoán cho rằng đây chỉ là ngụy trang kiểu 've sầu thoát xác', để tránh đi những 'dấu vết' đã từng để lại dấu ấn không mấy tốt đẹp trong mắt các nhà đầu tư, khách hàng. Thậm chí là không ít cổ đông cũng tỏ ra hoang mang, ngán ngẩm sau hàng loạt sự cố của Sacombank đã liên tục bị khách hàng tố và bị nêu tên, kể tội ra rả trên báo chí.

Cụ thể, như mới đây vụ tranh chấp tại dự án Khu liên hợp nhà ở - Văn phòng – Thương mại Tản Đà - Hàm tử (Charminton Plaza), khi có 'những kẻ lạ mặt' bất ngờ tấn công cư dân đang ở tại dự án này do họ không chịu di dời vì CĐT bồi thường không thỏa đáng và đã khiến nhiều người dân bị thương. Sau vụ việc, Sacomreal đã phát đi thông cáo báo chí phủ nhận không liên quan đến sự việc và khẳng định mình chỉ là đơn vị liên kết của Hùng Anh Năm (?!).

Tuy nhiên, thông tin mà ai cũng biết là vào cuối năm 2017, tại đại hội cổ đông bất thường, Sacomreal đã trình cổ đông thông qua 4 nội dung chính, trong đó có việc thâu tóm công ty Hùng Anh Năm và bằng chứng là hiện nay Sacombank đã chính thức công bố sẽ thâu tóm 100% cổ phần của Hùng Anh Năm thông qua việc tăng vốn điều lệ.

Một vụ kiện khác của ông Võ Tấn Lộc mua căn hộ dự án Charmington La Pointe - số 181 đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, TP.HCM). Sau khi xem xét hồ sơ, HĐXX tuyên chấp nhận toàn bộ đề nghị của ông Lộc và buộc Sacomreal phải hoàn trả toàn bộ tiền cọc và tiền phạt cho ông Lộc, tất cả hơn 3,1 tỷ đồng.

Ngoài ông Lộc, thì nhiều khách hàng tố Sacomreal chiếm dụng vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng đã huy động vốn trái luật của khách hàng, có trường hợp khách ký hợp đồng cọc hơn 866 triệu đồng, tương ứng 55% giá trị căn hộ.

Trước đó, năm 2016, DNTN Kim Loan cũng đã gửi đơn đến báo chí và nhiều cơ quan chức năng cấp cao như lãnh đạo UBND TP.HCM, Văn phòng Chính phủ để phản ánh Sacomreal, khi Sacomreal đã 'đề nghị' quận Tân Phú cưỡng chế tài sản của doanh nghiệp này trái pháp luật để bàn giao cho Sacomreal. Sự việc tranh chấp đã kéo dài nhiều tháng trời, UBND TP.HCM cũng đã phải ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo và yêu cầu Sacomreal phải trả lại toàn bộ tài sản đã thu hồi cho DNTN Kim Loan.

Bắt cổ đông chơi trò 'mèo vờn chuột'?

Mới đây, TTCLand đã thông báo phát hành cổ phiếu ra công chúng. Theo đó TTC Land đăng ký chào bán 73.161.370 cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với lượng vốn cần huy động 731,6 tỷ đồng.

Do giá cổ phiếu chỉ ở mức 10.000 đồng nên không hấp dẫn nhà đầu tư. Vì thế khi kết thúc đợt chào bán này, SCR chỉ được cổ đông hiện hữu mua 24.246.583 cổ phiếu, tương đương 49,7%. Còn lại số cổ phiếu phát sinh và cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 24.387.123 cổ phiếu thì chính TTC Group lại đăng ký mua.

TTC Land có đang chơi 'mèo vờn chuột' với cổ đông? - Hình 2

Cổ đông và NĐT có thể kỳ vọng vào sự 'đổi vận' không, khi mà TTC Land vẫn không thoát khỏi cái bóng lẩn quẩn và nhiều sai phạm của Sacomreal trong quá khứ 

Điều đáng nói ở đây, là trong báo cáo tài chính của TTC Land, thì TTC Group đang là con nợ 'khổng lồ' của TTC Land khi nợ ngày càng tăng lũy kế, từ 1.153 tỷ đồng vào ngày 31/12/2017, dù trước đó vào ngày 31/12/2016 chỉ là 779 tỷ đồng.

Như vậy, chả khác nào TTC Land đang lấy tiền của mình mua lại chính tài sản của chính mình nhưng vẫn báo cáo là 'tăng thêm vốn điều lệ'. Như vậy, mục tiêu phát hành cổ phiếu lần này của TTC Land để chuyển nhượng 100% vốn của Hùng Anh Năm và tái cấu trúc nguồn vốn, nợ vay của công ty nghe có vẻ khó khả thi. Và đây chẳng khác nào TTC Land đang lừa cổ đông, khách hàng và các nhà đầu tư.

Ngoài ra, tại báo cáo tài chính hợp nhất 2017 được đăng tải trên Website của TTC Land, lại cho thấy công ty có những khoản vay không nhỏ: ngắn hạn 1.386 tỷ đồng và dài hạn 535 tỷ đồng. Và nhiều khoản vay từ trái phiếu trị giá 696 tỷ đồng với lãi suất cao ngất ngưỡng 10,5-12%/năm.

Một điều có vẻ bất hợp lý nữa, chính là việc TTC Land cho một số thành viên trong công ty vay với khoản tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, như: Thái Văn Chuyện (21,5 tỷ đồng), Huỳnh Thảo Linh (50 tỷ đồng) và tạm ứng cho cổ đông Trần Lam Thông (51,8 tỷ đồng).

Ngoài ra, lãnh đạo TTC Land còn cho một số doanh nghiệp vay vô tội vạ, khiến cho công ty có khoản nợ khó đòi lên đến 86 tỷ đồng như Công ty TNHH Xây dựng Á Đông (36 tỷ đồng), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kinh doanh R.E.M.A.X (50 tỷ đồng).

Dù có thay tên nhưng TTC Land vẫn không ra khỏi cái xác của Sacomreal, vẫn sử dụng những chiêu trò trong hoạt động kinh doanh của mình. Điều đó thực sự sẽ khiến cho khách hàng và các nhà đầu tư mất thêm niềm tin.

Và cuối cùng là các cổ đông cũng sẽ mãi không thể chơi 'trò meo vờn chuột' với TTC Land. Bởi một khi mục tiêu tăng vốn điều lệ không đạt, cổ phiếu không hấp dẫn, báo cáo tài chính không có sự khả thi. Vậy thời gian tới, thương hiệu TTC Land có thể dùng chiêu gì xoay chuyển tình thế và có thể 'đổi vận' như kỳ vọng lúc thay đổi thương hiệu?

Bảo Lan

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.