THCL Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có cuộc họp về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Liên danh nhà đầu tư Cái Mép – Thái Sơn – VINACONEX E&C – BRJSC12 – Khánh An – Cienco1 được xác định là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Ảnh minh họa
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có cuộc họp về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Liên danh nhà đầu tư Cái Mép – Thái Sơn – VINACONEX E&C – BRJSC12 – Khánh An – Cienco1 được xác định là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Dự án có chiều dài khoảng 91,17km. Điểm đầu dự án tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, trùng với điểm đầu dự án cầu Bắc Luân, thuộc địa phận thành phố Móng Cái. Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đồng tình với hướng tuyến, quy mô dự án mà chủ đầu tư đã nghiên cứu và đề nghị đơn vị tư vấn phải lưu ý, khảo sát thêm địa bàn thành phố Móng Cái trên tinh thần hạn chế thấp nhất việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án.
Tại cuộc họp, liên danh nhà đầu tư trình bày 3 phương án trong dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là gần 14.000 tỷ đồng và được triển khai trong vòng 3 năm, thời gian thu phí 25 năm.
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đồng tình với hướng tuyến, quy mô dự án mà chủ đầu tư đã nghiên cứu và đề nghị đơn vị tư vấn phải lưu ý, khảo sát thêm địa bàn thành phố Móng Cái trên tinh thần hạn chế thấp nhất việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án.
UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải làm đầu mối, phối hợp với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, các cơ quan chuyên môn để tính toán lại các phương án để dự án có thể phát huy được hiệu quả sau đầu tư. Ngoài ra, Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu, hoàn chỉnh lại phương án đầu tư dự án, báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ triển khai dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, trong đó vay Trung Quốc khoảng 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến phản hồi từ dư luận cả nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng, tuyến đường này hoàn toàn có thể huy động nguồn lực theo hình thức hợp tác công - tư, ngân sách chỉ cần bỏ ra một khoản vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng và một số việc khác. Khả năng huy động với tỷ lệ 70-30, tức nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, còn ngân sách bỏ ra 30%. Tính khả thi của dự án là rất cao.
Thiên Trường