Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Tục ăn trầu” nét đẹp văn hóa được trưng bày tại bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

“Miếng trầu là đầu câu chuyện”, đã gắn liền với đời sống, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. nhiều hình ảnh về "Tục ăn trầu"  lần đầu tiên được trưng bày, giới thiệu tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sáng nay, tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Số 4 Trần Phú, TP. Vũng Tàu), Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Tục ăn trầu”, nhằm giới thiệu, giữ gìn và lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam đến người dân, du khách, nhất là thế hệ trẻ.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề "Tục ăn trầu" (Ảnh: Thanh Huyền)

Tham dự lễ khai mạc có ông Lê Văn Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Trần Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, các đơn vị bảo tàng trong và ngoài tỉnh, đông đảo người dân, thầy cô giáo và các em học sinh thành phố Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ phát biểu tại buổi lễ
Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Thanh Huyền)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cho biết: “Tương truyền tục ăn trầu có từ thời Hùng Vương, gắn liền với những câu chuyện cảm động về tình anh em, vợ chồng, trở thành một tập quán không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Miếng trầu giúp con người gần gũi, cởi mở với nhau hơn, đó cũng là tượng trưng cho tình yêu chung thủy lứa đôi, là chiếc cầu kết nối nam nữ nên duyên vợ chồng. Miếng trầu còn là biểu tượng cho sự thành kính của thế hệ sau với thế hệ trước qua mâm cỗ thờ cúng gia tiên, tế lễ thần linh…Trầu cau còn trở thành hình ảnh đặc trưng cho văn hóa Việt, đi vào ca dao, dân ca, lễ hội…Ngày nay, tục ăn trầu và mời trầu không còn phổ biến như xưa nhưng trầu cau vẫn là thứ không thể thiếu trong việc giao hiếu, kết thân, lễ tế, cưới hỏi...”

Các đại biểu, khách tham quan nghe giới thiệu về vật dụng ăn trầu các thời kỳ
Các đại biểu, khách tham quan nghe giới thiệu về bộ dụng cụ ăn trầu qua các thời kỳ (Ảnh: Thanh Huyền)
Hình ảnh trầu cau được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt, lễ vật không thể thiếu trong dịp lễ tế, cưới hỏi...
Hình ảnh trầu cau được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt, lễ vật không thể thiếu trong dịp lễ tế, cưới hỏi... (Ảnh: Thanh Huyền)
Hình ảnh phụ nữ Việt Nam từ thế kỷ 19, 20 với tục ăn trầu được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh
Hình ảnh phụ nữ Việt Nam từ thế kỷ 19, 20 với tục ăn trầu được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh (Ảnh: Thanh Huyền)

Nội dung trưng bày về “Tục ăn trầu” lần này bao gồm 147 hiện vật và hơn 60 hình ảnh giới thiệu bộ dụng cụ ăn trầu và tục ăn trầu với đời sống tinh thần của người Việt Nam.  Cụ thể, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập bình vôi; bộ sưu tập ống ngoáy trầu, chìa vôi, dao bổ cau, hộp đựng thuốc xỉa và khay trầu...  Tái hiện hình ảnh tập tục thờ tự “ông Bình vôi”, hình ảnh trầu cau trong giao tế hàng ngày ở một số gia đình trung lưu người Việt, trầu cau trong lễ cưới Việt, hình ảnh trầu cau trong tập quán truyền thống của người Chăm, Hoa, Khmer dịp lễ cưới hỏi, lễ hội…

Hai nghệ nhân têm trầu đến từ xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu có thâm niên hơn 20 năm têm trầu dịp Lễ Nhà lớn Long Sơn và cho lễ cưới, hỏi...
Hai nghệ nhân đến từ xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu có thâm niên hơn 20 năm têm trầu "trổ tài" têm trầu cánh phượng tại không gian trưng bày "Tục ăn trầu" (Ảnh: Thanh Huyền)
Các em học sinh và người dân được nghệ nhân hướng dẫn cách têm trầu cánh phượng
Các em học sinh và người dân được nghệ nhân hướng dẫn cách têm trầu cánh phượng (Ảnh: Thanh Huyền)
Hình ảnh mời trầu các đại biểu
Hình ảnh mời trầu các đại biểu (Ảnh: Thanh Huyền)
Các em học sinh thích thú với trầu têm cánh phượng
Các em học sinh thích thú với trầu têm cánh phượng (Ảnh: Thanh Huyền)
Được nghe giới thiệu về tục ăn trầu, nhiều em học sinh trực tiếp ăn trầu để cảm nhận hương vị
Được nghe giới thiệu về tục ăn trầu, nhiều em học sinh trực tiếp ăn trầu để cảm nhận hương vị (Ảnh: Thanh Huyền)

Thời gian trưng bày chuyên đề "Tục ăn trầu"  từ ngày  30/8/2023 đến ngày 25/10/2023.

Hoạt động trưng bày chuyên đề lần này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành văn hóa thông tin (28/8/1945-28/8/2023) và dịp Lễ Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.