Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM, tuyến buýt điện mang số hiệu 173 có lộ trình kết nối chợ Côn Đảo với sân bay Cỏ Ống, sử dụng hoàn toàn phương tiện chạy điện. Đây là tuyến đầu tiên trong tổng số 6 tuyến buýt điện dự kiến sẽ được triển khai tại Côn Đảo trong thời gian tới.
Tuyến buýt điện số 173 có chiều dài khoảng 17,1 km, thời gian di chuyển mỗi lượt khoảng 30 phút. Toàn tuyến bố trí 39 điểm dừng đón trả khách, đi qua nhiều trục đường chính và các điểm có nhu cầu đi lại lớn, góp phần kết nối trực tiếp trung tâm thị trấn với sân bay - hai đầu mối giao thông quan trọng của Côn Đảo.

Buýt hoạt động từ 5h đến 19h hằng ngày, với tần suất bình quân 114 chuyến/ngày. Phương tiện sử dụng là xe buýt điện Kim Long loại 40 chỗ, có máy lạnh, vận hành êm ái, không phát thải khí nhà kính và hạn chế ô nhiễm tiếng ồn - phù hợp với đặc thù không gian sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng của địa phương.
Giá vé được tính theo cự ly di chuyển, dao động từ 5.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt. Cụ thể, hành trình dưới 3 km có giá 5.000 đồng; từ 3 đến dưới 5 km là 12.000 đồng; từ 5 đến dưới 10 km là 24.000 đồng; và toàn tuyến là 40.000 đồng.
Việc đưa tuyến buýt điện số 173 vào khai thác không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và du khách, mà còn là bước cụ thể hóa định hướng phát triển giao thông bền vững của TP. HCM. Sau khi sáp nhập, Côn Đảo trở thành đặc khu duy nhất trực thuộc TP. HCM, được ưu tiên trong các chương trình chuyển đổi năng lượng và bảo vệ môi trường.
Theo Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang được TP. HCM nghiên cứu, chờ hoàn thiện, Côn Đảo và Cần Giờ là hai khu vực sẽ được ưu tiên chuyển đổi xanh nhằm giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường.
Đề án đặt mục tiêu đến cuối năm 2026, Côn Đảo sẽ cơ bản hoàn thành chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang xe điện và các nguồn năng lượng xanh, trừ xe tải từ 2 tấn trở lên và một số phương tiện đặc thù. Với Cần Giờ, lộ trình tương tự dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.
Hoàng Bách(t/h)

























