
Làm mới sản phẩm, gia tăng trải nghiệm khác biệt
Từ tháng 11/2025 đến tháng 4/2026, Ninh Bình bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế – giai đoạn có ý nghĩa quan trọng để ngành Du lịch bứt phá về lượng khách, doanh thu và chất lượng dịch vụ.
Qua đó, hình ảnh Ninh Bình – điểm đến an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp và giàu bản sắc tiếp tục được khẳng định, lan tỏa ngày càng rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của mùa du lịch cuối năm là sự chủ động làm mới sản phẩm, đa dạng hóa trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch, gắn phát triển du lịch với bảo tồn cảnh quan và các giá trị văn hóa bản địa. Tại Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, mùa hoa súng nở rộ trên dòng Ngô Đồng tiếp tục trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng giữa không gian núi non trùng điệp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách trong nước và quốc tế.
Song song với đó, các sản phẩm trải nghiệm gắn với đời sống nông nghiệp và sinh hoạt truyền thống như tham quan làng nghề, tour đạp xe làng quê, trải nghiệm cấy lúa, cưỡi trâu, tát ao bắt cá… được quan tâm phát triển. Những hoạt động này không chỉ mang lại cảm xúc chân thực, giúp du khách “chạm” sâu hơn vào đời sống văn hóa bản địa mà còn tạo nên nét khác biệt, gia tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cho du lịch Ninh Bình, phù hợp với xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch chậm đang ngày càng được du khách quốc tế ưa chuộng.
Cùng với du lịch di sản và du lịch sinh thái, Ninh Bình chú trọng phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh theo hướng bền vững, bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn giá trị truyền thống và khai thác hiệu quả tiềm năng địa phương. Tại nhiều địa bàn như Gia Viễn, Cúc Phương, Kim Sơn…, người dân không chỉ trực tiếp tham gia cung ứng dịch vụ du lịch mà còn giữ vai trò trung tâm trong việc gìn giữ, bảo tồn và lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của quê hương.
Mỗi làng quê, mỗi nếp nhà trở thành một “không gian văn hóa sống”, nơi du khách được trải nghiệm nếp sinh hoạt đời thường, phong tục, tập quán và ẩm thực truyền thống. Thông qua đó, du lịch cộng đồng góp phần nâng cao đời sống người dân, tạo sinh kế bền vững tại chỗ, đồng thời lan tỏa hình ảnh một Ninh Bình mộc mạc, hiền hòa, giàu chiều sâu văn hóa.
Trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch mùa cao điểm, Liên hoan Ẩm thực Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực miền Cố đô” được xem là điểm nhấn quan trọng. Theo Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 18/12/2025 của UBND tỉnh Ninh Bình, Liên hoan dự kiến diễn ra từ ngày 25/12/2025 đến ngày 2/1/2026.
Liên hoan không chỉ là dịp giới thiệu, tôn vinh những món ăn đặc sắc, tinh hoa ẩm thực truyền thống của Ninh Bình mà còn góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người và bản sắc văn hóa địa phương tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Thông qua sự kiện, Ninh Bình từng bước khẳng định vai trò của ẩm thực như một loại hình di sản văn hóa phi vật thể, làm giàu thêm hệ sinh thái sản phẩm du lịch, hướng tới xây dựng Liên hoan trở thành hoạt động thường niên, có quy mô và chất lượng ngày càng cao, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu du lịch “Tuyệt sắc miền Cố đô”.

Chủ động đón khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ
Để sẵn sàng đón làn sóng khách quốc tế trong mùa cao điểm, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã chủ động chỉnh trang cơ sở vật chất, nâng cấp chất lượng dịch vụ và chuẩn hóa đội ngũ nhân lực theo hướng chuyên nghiệp. Ngành Du lịch Ninh Bình tăng cường công tác quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, niêm yết giá công khai, minh bạch; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm của du khách.
Bên cạnh các thị trường truyền thống, lượng khách đến từ Ấn Độ và khu vực Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, mở ra dư địa và cơ hội mới cho du lịch Ninh Bình trong thời gian tới.

Hình ảnh và thương hiệu du lịch “Ninh Bình – Tuyệt sắc miền Cố đô” ngày càng được quảng bá sâu rộng thông qua các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội, âm nhạc quy mô, thu hút sự tham gia của đông đảo du khách, chuyên gia và nghệ sĩ trong nước, quốc tế. Không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, các hoạt động này còn tạo động lực lan tỏa sang nhiều ngành, lĩnh vực liên quan, mở rộng giao lưu, hợp tác và nâng cao vị thế của Ninh Bình trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.
Với sự chuẩn bị chủ động, đồng bộ cùng tầm nhìn dài hạn, Ninh Bình đang từng bước khẳng định hướng đi phát triển du lịch bền vững, có chiều sâu và giàu bản sắc; sẵn sàng đón làn sóng du khách trong mùa cao điểm, qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân và lan tỏa hình ảnh một Ninh Bình năng động, thân thiện, giàu giá trị văn hóa trong lòng du khách.
Nguyễn Kiên


























