Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Về Nam Định: Gặp gỡ doanh nhân tiên phong... máy lạnh

Là một trong những DN tiên phong trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị làm lạnh, kho cấp đông, phục vụ công nghiệp và tiêu dùng hàng đầu miền Bắc, Công ty TNHH Thương mại Phúc Trường (Nam Đinh) đã có hơn 20 năm hoạt động - chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng trên cả nước.

 

Từ “chàng” sinh viên cơ điện năm nào…

Trung tuần tháng 11, may mắn có “cơ duyên” gặp nhau vào đúng ngày gió mưa, do ảnh hưởng của bão số 13, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phúc Trường (trụ sở số 23, Lê Hồng Phong, phường Trần Hưng Đạo, TP. Nam Định) - doanh nhân Nguyễn Đức Dũng dẫn chúng tôi tới thăm nhà xưởng của DN.

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi đó là nhà xưởng được xây dựng trên một khuôn viên rộng rãi (gần 4.000 m2), cơ man nào thiết bị, máy móc, linh kiện… phục vụ cho hoạt động chế tạo, lắp đặt các sản phẩm của công ty.

Đưa chúng tôi dạo quanh tham quan 1 vòng, anh Dũng chia sẻ: “Trời mưa gió như thế này, nhưng công nhân vẫn tỏa đi các cơ sở để lắp đặt máy móc làm lạnh cho các đơn vị, cơ sở SXKD. Tại nhà xưởng, chỉ còn vài người. Do nhu cầu thị trường ngày càng lớn nên anh em càng có nhiều việc để làm, như vậy mới tốt”.

Trở về phòng tiếp khách, ngồi nhâm nhi bên chén trà mạn, anh Dũng kể cho chúng tôi nghe ngày “bắt duyên” với nghề năm xưa:

Ngày đó, tôi là sinh viên Trường Trung cấp Cơ điện Nam Định. Ra trường năm 1980, tôi vào làm công nhân cơ điện tại Công ty Thương nghiệp Nam Định. Năm 1986, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, xóa bỏ cơ chế bao cấp, nhận thấy không thể tiếp tục làm công nhân tại đây, vì đồng lương không đủ để trang trải cuộc sống, tôi đã quyết định rời công ty, bươn vào Sài Gòn”.

Nhấp ngụm trà nóng, giây phút suy tư, anh Dũng kể tiếp: “Ngày ấy, sau những đêm trăn trở và rồi tôi “lên giây cót” - quyết tâm vào Sài Gòn học thêm về nghề điện lạnh, bởi ở ngoài này chưa có cơ sở đào tạo lĩnh vực này.

Học được 3 năm, đến quãng 1989 - 1990, tôi trở về Nam Định, bắt đầu gây dựng cơ sở sản xuất – cung cấp dịch vụ lắp đặt, thiết kế, sữa chữa máy làm đá, máy kem cỡ nhỏ, phục vụ cộng đồng.

Thời điểm ấy, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ (đặt trụ sở và nhà xưởng tại số 23 Lê Hồng Phong, phường Trần Hưng Đạo, TP. Nam Định, nay là trụ sở văn phòng chính của công ty), chỉ có 2 người là tôi với một anh bạn cùng “chung lưng đấu cật”. Sản phẩm làm ra, chủ yếu phục vụ thị trường trong tỉnh và một số nơi bên Thái Bình”.

… Đến ông chủ một công ty nức tiếng

Anh Dũng cho biết, thời điểm 1998 - 1999, cơ sở của anh phát triển từ hộ sản xuất kinh, doanh cá thể, sang mô hình công ty. Ban đầu, đơn vị mang tên Công ty TNHH Thương mại Quang Dũng với vỏn vẹn 5 người, đến năm 2002 thì đổi tên thành Công ty TNHH Thương mại Phúc Trường.

Nhận thấy nhu cầu đòi hỏi của thị trường, Ban lãnh đạo công ty đã nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra đời những dòng sản phẩm như làm kho lạnh, máy đá cây phục vụ đánh bắt xa bờ, cấp đông thủy hải sản và máy làm nước lạnh, máy làm đá tinh khiết, máy làm kem phục vụ sản xuất, tiêu dùng. Khách hàng của DN là những công ty gạch men, công ty bao bì, xi măng, nhà máy bánh kẹo, cả trong và ngoài tỉnh Nam Định.

Hỏi: Thời gian đầu thành lập công ty, anh có gặp phải những khó khăn, trở ngại gì?

Trả lời: “Thử thách lớn nhất chúng tôi gặp phải đó là khâu kỹ thuật. Do vậy, một mặt vừa làm vừa tìm hiểu, học hỏi và đút rút kinh nghiệm. Vì như đã nói, ngày đó, gần như chưa có trường hay cơ sở nào đào tạo về lĩnh vực này.

Doanh nhân Nguyễn Đức Dũng (người đội mũ) trao đổi với phóng viên bên phân xưởng
Doanh nhân Nguyễn Đức Dũng (người đội mũ) trao đổi với phóng viên bên phân xưởng

Khó khăn nữa là về vốn đầu tư. Do “đói” vốn nên chúng tôi làm theo kiểu khách hàng trả  phần lớn trước để có tiền mua trang thiết bị, máy móc về chế tạo máy làm lạnh, máy làm đá, sau một khoảng thời gian dùng sản phẩm thì họ  trả nốt tiền.

Dần dần, hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi, thì chúng tôi chủ động được số vốn, đầu tư mua sắm máy móc, nguyên vật liệu. Hàng nhập tại thị trường trong nước, nhiều linh kiện, thiết bị nhập từ Nhật Bản, Mỹ”.

 Lại hỏi: Vậy, công ty thường cung cấp những dòng sản phẩm chính nào?

Anh Dũng lên tiếng: “Chúng tôi thiết kế, lắp đặt mỗi ngày hàng trăm máy đá cây, càng về sau, số lượng càng lớn, có ngày cung cấp tới 2.000 máy đá cây cho đối tác, khách hàng tại TP. Nam Định, các huyện Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy, một số địa phương tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...  

Hệ thống máy đá bàn giao cho khách hàng tại thành phố Sapa của Công ty Phúc Trường
Hệ thống máy đá bàn giao cho khách hàng tại thành phố Sapa của Công ty Phúc Trường

Những nơi vùng biển, chuyên đánh bắt xa bờ, có cơ sở cao điểm cần tới 200 tấn đá/ngày, tính thử bài toán: Mỗi máy đá cây sản xuất được 50 cân đá, chúng tôi phải thiết kế lắp đặt tới 40.000 cây/ngày. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục làm kho lạnh cấp đông công suất lớn, chủ yếu phục vụ đánh bắt xa bờ”.

Tìm hiểu được biết, năm 2008, DN phát triển thêm máy làm đá viên tinh khiết phục vụ tiêu dùng. Công ty chủ yếu chế tạo máy móc theo đơn đặt hàng của đối tác, khắp mọi miền đất nước, trong đó phải kể đến các nhà máy sản xuất kem cao cấp tại Hà nội, nhà máy sản xuất bia; cung cấp sản phẩm máy làm lạnh theo yêu cầu...

Dàn lạnh đông gió mới 100% sản xuất tại Việt Nam của Công ty Phúc Trường
Dàn lạnh đông gió mới 100% sản xuất tại Việt Nam của Công ty Phúc Trường

Phát triển doanh nghiệp lên tầm cao mới

Anh Dũng bộc bạch: “Kinh tế biển ngày càng phát triển, nhu cầu về các sản phẩm đông lạnh ngày càng lớn. Công ty chúng tôi đặt tiêu chí “Uy tín hiệu quả” nên hàng đầu. Chính vì lẽ đó, người này giới thiệu người kia, rồi khách hàng ở Thái Bình, Hà Nội, Hải Phòng Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… cũng liên hệ và tìm đến DN đặt hàng”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, công ty tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động. Theo đó, chuyển nhà xưởng về xã Vân Nam (TP. Nam Định) với diện tích gần 4.000 m2. Hiện tại, đơn vị có trên 40 người, đều là các cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề. Theo anh Dũng, có như thế thì công ty mới có thể đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của đối tác, khách hàng.

Nói về dòng sản phẩm chủ đạo, anh Dũng khẳng định, cho đến thời điểm này, lĩnh vực mạnh nhất của công ty vẫn là kho cấp đông bảo quản thủy hải sản, lương thực, thực phẩm.

Khi PV đặt câu hỏi “2020 là 1 năm các DN bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Công ty TNHH Thương mại Phúc Trường chịu ảnh hưởng ra sao?”, Giám đốc công ty Nguyễn Thị Hằng Nga vui vẻ bày tỏ:

“Xảy ra đại dịch Covid-19, thật may mắn là, công ty chúng tôi không bị ảnh hưởng lớn vì chuyên về kỹ thuật, ví như các máy móc, người ta vẫn cần cho quá trình sản xuất, kinh doanh. DN vẫn đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho cán bộ, công nhân, tiền lương, tiền thưởng không bị cắt giảm.

Chế độ phụ cấp như ăn trưa, vẫn thực hiện đều đặn tại đơn vị. Dịp hè, nghỉ mát, lễ, Tết, lo cho anh em trước khi lo cho mình. Ngước lại, anh em làm việc có trách nhiệm cao, gắn bó lâu dài với DN”.

Phó giám đốc Nguyễn Đức Dũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ phát triển thêm băng chuyền cấp đông. Trước đây, người ta chỉ cấp đông trong kho, chưa có khâu vận chuyển bằng băng chuyền, khiến nhiều thực phẩm bị rã đông, ảnh hưởng đến chất lượng. Do vậy, việc thiết kế, chế tạo băng chuyền cấp đông, sẽ góp phần khắc phục tình trạng này...

Nhiều người dân Nam Định biết đến doanh nhân Nguyễn Đức Dũng - Công ty TNHH Thương mại Phúc Trường. Bởi đây là DN có tiếng của tỉnh, chuyên sản xuất, kinh doanh máy lạnh. Cùng với đó, nhiều năm qua, đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - nhân đạo của địa phương; tham gia quỹ từ thiện, ủng hộ các chương trình của thành phố, phường, xã...

 

Ghi chép của Mai Phong Ba

Bài liên quan

Tin mới

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ
Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiểm tra gần 1.000 trường hợp, phát hiện, lập biên bản 218 trường hợp vi phạm xe quá khổ, quá tải…

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.