Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Quê hương, con người Hải An được giới thiệu qua con đường bích họa đẹp mĩ mãn (bài 3)

Thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định lựa chọn tiêu chí văn hóa là lĩnh vực nổi trội. Điển nhấn là con đường bích họa dài gần 2 km mang nhiều chủ đề khác nhau.

Phong trào văn hóa “nở rộ” khắp xóm, làng

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Chủ tịch UBND xã Hải An cho biết, trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, địa phương lựa chọn tiêu chí văn hóa là lĩnh vực nổi trội - một trong những thế mạnh của địa phương để thực hiện.

...........
Tiết mục múa của người dân xã Hải An trong lễ Kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3)

Theo ông Thịnh, hằng năm, địa phương đều có kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và kế hoạch ngày “Hội văn hóa”. Do đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được phát triển rộng khắp từ xã đến các xóm, cụm dân cư.

Với mô hình cấp xã, địa phương có khu Trung tâm Văn hoá - thể thao xã rộng gần 4.000m2. Nơi đây thường xuyên duy trì hoạt động từ 6 - 8 câu lạc bộ với gần 800 hội viên và các câu lạc bộ của 10 cơ sở xóm thường xuyên đến tham gia hội diễn.

Phòng đọc sách của xã được mở cửa thường xuyên (5 ngày/tuần) và duy trì hoạt động tốt, góp phần phát triển văn hóa đọc trong mọi tầng lớp, lứa tuổi. Các đầu sách đa dạng, phong phú và được bổ sung thường xuyên.

Với mô hình cấp xóm, năm 2011, xã Hải An tổ chức sáp nhập 15 xóm thành 10 xóm nên toàn bộ diện tích nhà văn hóa, khu thể thao cũ trở thành nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Mỗi xóm đã có ít nhất 3 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao hàng ngày sinh hoạt tại nhà văn hóa, khu thể thao và gia đình; thời gian hoạt động từ 6 - 22h. Để đảm bảo cho các câu lạc bộ hoạt động, vui chơi, lãnh đạo các xóm đã xây dựng khung lịch cụ thể để các câu lạc bộ hoạt động.

,,,,,,,,,,,,,
Người dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ

Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào xây dựng nhà văn hóa xóm kiểu mẫu, xóm nông thôn mới kiểu mẫu, trong 2 năm gần đây, các xóm trên địa bàn xã đã đầu tư bổ sung thêm trang thiết bị, các bộ dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời…

“Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao từ xã đến xóm đã thu hút trên 60% số người dân tham gia, góp phần gắn kết các gia đình trong cộng đồng dân cư và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Thịnh cho hay.

Lãnh đạo UBND xã Hải An đánh giá, phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương; giải quyết tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội cho nhân dân.

Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Cảnh quan môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại. An ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Nhân dân thấy hài lòng với về kết quả xây dựng nông thôn mới của xã.

“Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, hợp với lòng dân”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Con đường bích họa trên quê hương anh hùng

Xã Hải An được UBND tỉnh Nam Định công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Đây là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Hải Hậu.

..........
Con đường bích họa ở xã Hải An dài gần 2 km

Phó Chủ tịch UBND xã Hải An Trần Ngọc Uynh nói, phát huy thế mạnh của địa phương, xã Hải An đã triển khai con đường bích họa dài gần 2km, chạy dọc con đường xung quanh quần thể di tích quốc gia đền An Trạch, nhà văn hóa… của xóm 5 và xóm 6.

Với sự quyết tâm cao, sau 20 ngày “đằm” mình dưới thời tiết nắng nóng, các họa sĩ, giáo viên giảng dạy bộ môn Mỹ Thuật tại 1 số trường học trên địa bàn huyện Hải Hậu đã tô vẽ, “biến” những bức tường hoa, tường nhà cáu bẩn thành những bức tranh tuyệt đẹp, hình thành lên con đường bích họa nổi bật ở 1 làng quê yên bình.

“Con đường làng đi qua xóm 5 và xóm 6 của xã Hải An được khoác lên “chiếc áo mới”, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và thân thiện”, ông Uynh hồ hởi khoe.

Những ngày này, có dịp về xã Hải An - xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Hải Hậu, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của con đường bích họa.

Các bức tranh mang đậm những hình ảnh đặc trưng của làng quê Việt Nam, cây đa giếng nước sân đình, cánh đồng lúa, lũy tre, con trâu, bờ đê… Hay những bức tranh mang đậm tính lịch sử Việt Nam được tái hiện qua hình ảnh bà Triệu cưỡi voi dẹp giặc, Thánh Gióng cưỡi ngựa nhổ tre ngà đánh đuổi quân giặc.

Hình ảnh liệt sĩ
Hình ảnh Anh hùng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều được tái hiện lại trên con đường bích họa

Đặc biệt, các họa sĩ đã tái hiện hình ảnh Anh hùng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều (quê xã Hải An, huyện Hải Hậu). Ông là phi công, một xạ thủ trên không có nhiều kinh nghiệm. Đêm 28/12/1972, phi công Vũ Xuân Thiều lái máy bay Mig-21 tiêu diệt 1 máy bay B-52 của Mỹ và đã anh dũng hy sinh.

Theo ông Uynh, từ khi con đường bích họa được hình thành, nơi đây đã trở thành điểm tham quan, chụp ảnh, check-in của nhiều du khách trong và ngoài huyện. Nhờ vậy, hình ảnh, con người, làng quê xã Hải An được nhiều người biết đến.

“Con đường bích họa là 1 bức tranh tổng thể mang nhiều chủ đề khác nhau, gắn liền với lịch sử, văn hóa con người xã Hải An nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trong quá trình triển khai phác họa hình ảnh, vẽ con đường bích họa, chúng tôi đã nhận được sự được hưởng ứng tích cực của người dân địa phương. Mọi người đã cùng các họa sĩ tô đẹp thêm vẻ đẹp làng quê xã nông thôn mới kiểu mẫu”, ông Uynh cho hay.

Văn Chiến

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hạn nặng tại Ninh Sơn ảnh hưởng đến 500 ha cây trồng
Ninh Thuận: Hạn nặng tại Ninh Sơn ảnh hưởng đến 500 ha cây trồng

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận: Tình hình hạn hán đang diễn ra tại huyện này khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoảng 500 ha cây trồng, đặc biệt tại các xã Lâm Sơn, Quảng Sơn.

Lạng Sơn kiểm tra, xử lý nhiều vu vi phạm hàng lậu, hàng giả
Lạng Sơn kiểm tra, xử lý nhiều vu vi phạm hàng lậu, hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tuần từ ngày 10/5 - 17/5/2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chứng khoán phiền chiều 20/5: Cổ phiếu bảo hiểm “nổi dậy”, VN-Index vẫn “không qua nổi” mốc 1.280
Chứng khoán phiền chiều 20/5: Cổ phiếu bảo hiểm “nổi dậy”, VN-Index vẫn “không qua nổi” mốc 1.280

Thị trường có phiên giao dịch sôi động với khối lượng hơn 1,1 tỷ đơn vị và tổng giá trị vượt xa 1 triệu USD, tuy nhiên thiếu sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột đã khiến VN-Index "lỗi hẹn" với mốc 1.280 điểm.

Cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á chỉ được giao dịch phiên chiều từ ngày 24/5
Cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á chỉ được giao dịch phiên chiều từ ngày 24/5

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo chuyển cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 24/5.

Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM
Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM

Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM được nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan.