Ví điện tử: Lazada Citi Platinum có làm lên kỳ tích?

15:33:00 23/11/2019

THCL - Lazada “tung hàng” bắt tay với Citi Bank - Ngân hàng phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Đông Nam Á ra mắt thẻ tín dụng Lazada Citi Platinum.

“Tân binh” liệu có được hoan nghênh?

Nhân cơ hội, cuộc chiến ví điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam, Lazada cũng đã cho ra mắt một tân binh mới là ví điện tử eMonkey (eM), tiếp theo là thẻ tín dụng Lazada Citi Platinum kết hợp giữa Lazada và Citi Bank - ngân hàng phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Đông Nam Á.

Theo đại diện Lazada, sự kết hợp này sẽ tạo cơ hội tuyệt vời cho người mua hàng bằng những giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt thời thượng và cung cấp nhiều giá trị bên ngoài khác.

Nhưng trước đó, tại thị trường Việt Nam đã được biết đến nhiều ví điện tử  là dịch vụ tài chính beFinancial, cung cấp chức năng thanh toán, thẻ tín dụng. Viettelpay, MoMo, Zalopay, Airpay, GrabPay by Moca… Nhưng tất cả ứng dụng này cũng chỉ gói gọn trong “lãnh thổ” thanh toán sẵn có, chưa sản phẩm nào có thể dùng để thanh toán toàn diện dịch vụ được, vẫn khó lòng thay thế thanh toán tiền mặt, phổ biến như thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, tại các chợ hay các các cửa hàng nhỏ người bán cũng để mã QR code lên bàn, treo trên tường hoặc đeo trước ngực.

Người mua chỉ cần mở điện thoại, thao tác vài bước đơn giản, quét QR code là có thể sở hữu món đồ mình cần. Thậm chí, khi sang nước ngoài thì người dân Trung Quốc cũng có thể dùng 2 loại ứng dụng này để thanh toán các dịch vụ mua sắm tại một số quốc gia.

Còn tại Việt Nam, đa phần người dân vẫn đang sử dụng phương pháp thanh toán tiền mặt, còn thanh toán bằng ví điện tử còn khá ít vì nhiều nguyên nhân.

Vậy, liệu ví điện tử mới của Lazada có làm lên kỳ tích “chiếm sóng” được thị trường hay cũng sẽ dần đi vào lối mòn của các “đàn anh” trước đây?

Liệu ví điện tử của Lazada có Liệu ví điện tử của Lazada có "lấy lòng" được người tiêu dùng?

Khó thay đổi “cái cũ”

Hướng tới mục tiêu xã hội không tiền mặt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án phát triển việc thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Điều này có nghĩa là thời gian tới, thương mại điện tử hay thanh toán trực tuyến sẽ là mảnh đất màu mỡ để phát triển.

Tính đến cuối tháng 9/2019, có 32 tổ chức không phải là ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép hoạt động cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán gồm: Cổng thanh toán điện tử; hỗ trợ thu hộ, chi hộ; ví điện tử tại Việt Nam.

Có thể nói, ví điện tử sẽ được hưởng ứng tại thị trường Việt Nam, bởi cơ cấu dân số trẻ, độ phủ sóng của điện thoại thông minh khá lớn cùng với sự tiện lợi và các chương trình khuyến mại hấp dẫn đang khiến ví điện tử được người dùng yêu thích và sử dụng rất nhiều. Không những vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ví điện tử cũng đang tìm cách kết hợp với các đơn vị khác tạo nên một ‘hệ sinh thái' mà ở đó người dùng có thể thanh toán nhiều thứ hơn chỉ bằng chiếc điện thoại di động.

Các tính năng của ví điện tử Việt Nam hiện nay chủ yếu xoay quanh việc thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, vay tiêu dùng; mua thẻ điện thoại; mua vé xem phim; chuyển tiền; mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử; mua vé máy bay... 

Đặc biệt, để thu hút và thay đổi thói quen người dùng, các dịch vụ ví điện tử còn liên kết với các chuỗi cửa hàng, thương hiệu lớn để thường xuyên tổ chức những chương trình hoàn tiền lớn, như hoàn 50% với các cửa hàng cà phê, 30% với các nhà hàng, 3% với cửa hàng xăng dầu và 10% với các cửa hàng tiện lợi.

Nhưng phải nhịn nhận từ thực tế, tại Việt Nam thì chúng ta có tới hơn 30 loại ví điện tử nhưng chưa có một đơn vị nào đủ sức chiếm giữ một phần lớn thị phần và đưa ra một hệ sinh thái đa dạng trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến cho người dùng.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính độc lập lại cho rằng thị trường ví điện tử có nhiều dư địa phát triển song chưa chắc đã thành công.

TS. Hiếu cho rằng, mặc dù ở góc độ chính sách đã có đề xuất việc không sử dụng tiền mặt song trên thực tế tỉ lệ người dùng ví điện tử còn chưa cao. Trong khi đó sự xuất hiện ồ dạt các loại ví sẽ dẫn đến tình trạng đầu tư tốn kém nhưng ít người dùng, chưa kể người dùng không quản lý được tiền bạc nếu mỗi lần mở ví phải bỏ tiền vào để chi tiêu. Thêm vào đó, việc liên kết ví điện tử với thẻ ngân hàng là yếu tố quan trọng để người dùng lựa chọn ví điện tử tránh việc phải đăng ký thêm một thẻ ngân hàng khác.

Điều này có nghĩa muốn sử dụng được nhiều tiện ích và thanh toán được nhiều thứ qua ví điện tử thì người dùng phải cài rất nhiều ứng dụng. Thậm chí, có nhiều đơn vị còn không muốn liên kết với các ví điện tử bởi họ cho rằng chúng không tiện lợi và cũng không chặt chẽ như thẻ ngân hàng. 

Liệu rằng ví điện tử có thể thay đổi được cách suy nghĩ của đa phần người tiêu dùng Việt, ứng dụng này có thể thay thế được các giao dịch tiền mặt trong tương lai khi Mobile Money đang manh nha mạnh tại Việt Nam? Tất cả phụ thuộc vào quyết định của người tiêu dùng chứ không phải nằm trong tay các ông lớn.

Trang Nguyễn

Giá hoa trên thị trường Hà Nội tăng mạnh dịp 20/10

 

 

 

 

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành