Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì “kiêng đầu năm” nên chậm công bố kết luận thanh tra sai phạm đất rừng Sóc Sơn?

Liên quan đến những sai phạm đất rừng Sóc Sơn, tại buổi họp báo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vào chiều 19/2, Chánh thanh tra TP Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực làm nhưng "kiêng đầu xuân năm mới" cho các đơn vị, sau rằm mới triển khai".

Chậm công bố kết luận vì “kiêng đầu năm”

Theo đó, khi được phóng viên đặt câu hỏi về việc vì sao chưa công bố kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn ông Nguyễn An Huy, Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội cho biết:

“Theo Điều 45 Luật Thanh tra, Cơ quan thanh tra cấp tỉnh, TP Hà Nội có thẩm quyền tiến hành thanh tra trong 45 ngày, đối với vụ việc phức tạp có thời gian tiến hành trong 70 ngày. Tuy nhiên, với việc phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có chỉ đạo sẽ kết luận thanh tra vào trước Tết Âm lịch. Vào ngày 29/1, tức 23 tháng Chạp, chúng tôi đã trình dự thảo Kết luận Thanh tra lên Chủ tịch TP xin ý kiến trước khi ký ban hành chính thức”.

Vì “kiêng đầu năm” nên chậm công bố kết luận thanh tra sai phạm đất rừng Sóc Sơn? - Hình 1

Ông Nguyễn An Huy, Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội cho biết: Chủ tịch TP có chỉ đạo làm rõ thêm 1 nội dung là đối với các vi phạm cố ý phải chuyển cơ quan điều tra

Cũng theo ông Huy, với khối lượng công việc rất nhiều, phạm vi rất rộng, trên 4.000 ha đất rừng và với thời gian dài từ năm 2008 đến nay, khi làm chúng tôi làm cũng rất rõ”.

“Chủ tịch TP có chỉ đạo làm rõ thêm 1 nội dung là đối với các vi phạm cố ý phải chuyển cơ quan điều tra. Do đó, chúng tôi có xin ý kiến và Chủ tịch UBND TP đồng ý cho Thanh tra TP sau Tết Âm lịch tiếp tục làm việc làm rõ nội dung để chuyển cơ quan điều tra xử lý” – ông Huy cho biết them.

Ông Huy cũng đưa ra lý do: “Chúng tôi đang nỗ lực làm và khi đi làm cũng có "kiêng đầu xuân năm mới" cho các đơn vị, sau rằm mới triển khai. Hôm nay rằm rồi nên mai sẽ tiến hành triển khai”.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, TP Hà Nội vẫn thanh tra kiểu “rùa bò”?

Trước đó, liên quan đến sai phạm tại đây, ngày 29/11, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về tình trạng các công trình xây dựng vi phạm trên đất rừng phòng hộ tại nhiều xã thuộc huyện Sóc Sơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội, Bộ NN-PTNT, Bộ Công an khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra đất rừng huyện Sóc Sơn tại văn bản số 2664/VPCP-V.I ngày 22/5/2006 của Văn phòng Chính phủ trước ngày 15/12/2018.

Vì “kiêng đầu năm” nên chậm công bố kết luận thanh tra sai phạm đất rừng Sóc Sơn? - Hình 2

Phó Thủ tướng chỉ đạo, TP Hà Nội vẫn thanh tra kiểu “rùa bò”?

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu UBND Hà Nội chỉ đạo công tác thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đảm bảo kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/2/2019.

Sở dĩ có quyết định này là do báo chí phản ánh sai phạm của huyện Sóc Sơn trong việc cấp 229 “sổ đỏ” cho hộ nhận khoán hoặc nhận chuyển nhượng đất lâm trường. Huyện Sóc Sơn còn buông lỏng quản lý khiến rừng bị "xẻ thịt".

Sau đó, UBND TP Hà Nội chính thức có quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng từ 2008 đến nay tại hai xã Minh Phú và Minh Trí thuộc huyện Sóc Sơn. Thời gian thanh tra là 45 ngày.

Ngày 26/10, ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú bị đình chỉ công tác trong 30 ngày để huyện tập trung chỉ đạo giải quyết 18 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đến ngày 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn.

Với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng, ông Chung yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; huyện Sóc Sơn phải ra quyết định cưỡng chế vi phạm trong tháng 12, không được để công trình vi phạm mới nào tồn tại. 

Năm 2006, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm sau khi kiểm tra việc quản lý sử dụng đất rừng tại Lâm trường Sóc Sơn và 9 xã như Minh Phú, Minh Trí, Hiền Ninh, Phù Linh... Tại khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở Sóc Sơn, cơ quan chức năng thống kê có hơn 650 hộ xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp với diện tích 11 ha. Trong số này, gần 80 nhà kiên cố, nhà sàn mọc lên; 26 trường hợp xây dựng theo mô hình trang trại, xưởng sản xuất.

Tiếp đó, trong hơn hai năm (tháng 1/2016 đến tháng 6/2018), qua kiểm tra 28 trường hợp xây dựng trên địa bàn thôn Minh Tân, xã Minh Trí, nhà chức trách đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 12 trường hợp "tự ý chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp mà không được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép"; 16 trường họp còn lại được chính quyền huyện báo cáo "đã xây dựng từ những năm trước và sử dụng ổn định".

Thế Long

Bài liên quan

Tin mới

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5
Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Triển lãm mở cửa từ ngày 26/4 đến hết ngày 15/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Dự báo thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng miền Bắc đạt đỉnh 41 độ
Dự báo thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng miền Bắc đạt đỉnh 41 độ

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 27/4 các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.