Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao 90% thí sinh có điểm Sử dưới trung bình?

Tại các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước, điểm thi của môn Sử có vô số điểm 0 từng khiến dư luận xôn xao. Tại kỳ thi Quốc gia năm 2017, môn Sử mang đến niềm hy vọng cho xã hội, giáo viên khi hơn 40% thí sinh đạt điểm trên trung bình, trong đó hơn 100 bài đạt điểm 10 tuyệt đối. Nhưng chỉ sau một năm, ai nấy đều “hụt hẫng” bởi 90% thí sinh có điểm Sử dưới trung bình.

Người đổ lỗi cho chương trình sách giáo khoa, người lại trách đội ngũ giáo viên yếu kém, không biết dạy Sử. Nhưng cũng có những ít ý kiến cho rằng, không thể đổ lỗi cho thầy cô, bởi năm ngoái, điểm Sử không đến nỗi nào, nhưng năm nay tự nhiên “đột quỵ”, chỉ còn hơn 10% thí sinh trên trung bình.

Vì sao 90% thí sinh có điểm Sử dưới trung bình? - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Một số chuyên gia giáo dục thì chỉ ra rằng, kỳ thi năm nay điểm Sử thấp là do chất lượng đề thi Sử “có vấn đề”. Đề thi không chỉ vượt quá trình độ học sinh phổ thông mà có nhiều câu đánh đố. Kết thúc môn thi, nhiều thí sinh trở ra ngoài với tâm trạng buồn bã và cho rằng, đề thi “dùng mẹo chơi chữ”… Lại có giáo viên lên tiếng, thi trắc nghiệm môn Sử sẽ không đánh giá hết được năng lực của học sinh. Lịch sử có đặc thù là môn học ghi nhớ, không cần tính toán nên cách thức thi trắc nghiệm là không phù hợp…

Nhưng trước khi bàn đến việc thi theo hình thức nào, điều cần nói hơn, đó là việc học môn Sử ra sao và học để làm gì?

Với nhiều học sinh, Sử là môn khi ra trường khó xin việc, nên các em “quay lưng” với môn học này. Chính vì vậy các em dành thời gian rất ít và chỉ cốt làm sao thoát “điểm liệt” để tốt nghiệp. Trong bối cảnh ấy, việc học và dạy Sử lại ít có sự thay đổi để môn Sử trở nên hấp dẫn hơn, chủ yếu vẫn chép và ghi trên lớp. Còn việc thi, vẫn đang ở dạng tìm tòi, thử nghiệm.

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, một nhà đài đã làm cuộc phỏng vấn học sinh, hỏi Quang Trung - Nguyễn Huệ là ai? Rất nhiều em đã trả lời sai. Những câu trả lời ngô nghê khiến nhiều phụ huynh và các nhà giáo tâm huyết lo lắng và đau lòng. Lịch sử là cội rễ, là gốc gác của dân tộc. Con người có tổ tông thì đất nước có lịch sử. Không nhớ, không biết, không hiểu và yêu lịch sử, cũng như con người quên đi ông bà, cha mẹ của mình. Dân tộc Việt Nam, sở dĩ tồn tại đến ngày hôm nay là vì chúng ta luôn có niềm tự hào dân tộc. Để có niềm tự hào ấy, chúng ta luôn hiểu và nhớ về lịch sử dân tộc, lịch sử cha ông.

Vì vậy việc thi thế nào, học ra sao không chỉ đơn thuần có ý nghĩa trong mỗi kỳ thi. Chúng ta không thiếu nhân tài, cũng không cạn kiệt các chuyên gia tâm huyết, giỏi giang. Vấn đề là làm gì để việc học, việc thi đi vào thực chất, phát huy được hiệu quả cao nhất, chứ không chỉ là các cuộc thử nghiệm. Nỗi trăn trở này, xin gửi đến những nhà quản lý giáo dục!

Bảo Ngọc (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.