Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao các hộ kinh doanh lớn không muốn phát triển lên doanh nghiệp?

Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy, ngay cả nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng thường vướng mắc về thủ tục kê khai và nộp thuế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các hộ kinh doanh lớn không muốn phát triển lên doanh nghiệp.

THCL - Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy, ngay cả nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng thường vướng mắc về thủ tục kê khai và nộp thuế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các hộ kinh doanh lớn không muốn phát triển lên doanh nghiệp.

Lãnh đạo TP. HCM tính toán, ngay trong tháng 3/2017, thành phố sẽ ban hành kế hoạch kích cầu cho công nghiệp hỗ trợ. Nhiều chính sách sẽ được đưa ra để hiện thực hóa mục tiêu 500.000 doanh nghiệp (DN) đến năm 2020.

Tuy nhiên, hộ kinh doanh nhỏ không muốn lên doanh nghiệp vì không biết lên doanh nghiệp để làm gì và lên như thế nào. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Rất nhiều hộ kinh doanh cá thể có quy mô và doanh thu lớn hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp, nhưng họ cũng không muốn lên làm doanh nghiệp. Mặc dù ngành thuế đã có nhiều cải cách, hỗ trợ cho các doanh nghiệp về cải cách hành chính, ưu đãi thuế… nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều thủ tục, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Tại Hội nghị đối thoại về thuế và hải quan với các doanh nghiệp phía Nam, do Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 30/11 tại TP. HCM, bà Mã Thị Thanh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết: Chính sách thuế hiện nay chưa thực sự công bằng, có những đơn vị doanh thu lớn nhưng lại phải nộp thuế ít khiến nhiều hộ kinh doanh không muốn đăng ký lên doanh nghiệp.

Vì sao các hộ kinh doanh lớn không muốn phát triển lên doanh nghiệp? - Hình 1

Ảnh minh họa.

Theo bà Thanh, hoạt động bán hàng không xuất hóa đơn khá phổ biến. Tình trạng này không chỉ có ở các hộ kinh doanh, mà còn diễn ra trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ có doanh số hàng trăm triệu đồng/ngày. Nhiều người tiêu dùng phải trả thêm tiền thuế nhưng cũng không có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng... Những biểu hiện trên không chỉ làm thất thu ngân sách, mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nhiều doanh nghiệp nói là khó khăn, chậm hoàn thuế, nhưng lãnh đạo Cục Thuế TP. HCM đã chỉ ra 17 doanh nghiệp mua hóa đơn đầu vào là doanh nghiệp bỏ trốn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Chính sách thuế, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng có ưu điểm khuyến khích đầu tư và xuất khẩu. Hồ sơ hoàn thuế được thực hiện hàng tháng đối với toàn bộ thuế giá trị gia tăng đầu vào lĩnh vực đầu tư và xuất khẩu nên đã khuyến khích xuất khẩu. Đây là quyền lợi của doanh nghiệp, nhưng việc thực hiện của cơ quan thuế phải cẩn trọng.

Chia sẻ với hơn 400 DN Việt Nam tại Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo TP. HCM và DN vào mới đây, lãnh đạo TP. HCM đưa ra hàng loạt cam kết, định hướng và nhiều yêu cầu với lãnh đạo các sở ngành để tăng cường hỗ trợ DN.

Để thực hiện nỗ lực này, trong tháng 3/2017, ông Liêm cho biết, TP. HCM sẽ có hội nghị gặp gỡ các sở, ngành thành phố, mời tất cả các quận, huyện triển khai kế hoạch cụ thể phát triển DN trên địa bàn.

“Qua kiểm tra sơ bộ, có 14.000 hộ có đủ điều kiện để lên DN, thành phố đang tích cực lắng nghe, tập trung các giải pháp nhằm hỗ trợ các hộ cá thể lên DN trong tương lai”, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho biết.

Để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cần có các chính sách hỗ trợ cụ thể được đưa vào Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sắp trình Quốc hội thông qua. Mặt khác, ngành thuế cũng cần có chính sách phát triển hệ thống đại lý thuế hoạt động chuyên nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ về kế toán, kê khai thuế.

Ngọc Linh

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.