
Cao tốc chỉ hai làn đường
Chúng tôi thường qua lại trên cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn khá nhiều lần và thấy được những bất cập trên cao tốc này.
Xét cả hai vụ tai nạn trên hai cao tốc, rõ ràng là do lái xe chạy ẩu. Nhưng cũng không thể không bàn đến chất lượng của cao tốc này.

Cụ thể nhất là cao tốc Cam Lộ - La Sơn, không có dải phân cách cứng nên dễ xảy ra tai nạn. Đã có nhiều vụ tai nạn trên cao tốc này, như ngày 18/12/2023, hai xe container đối đầu, bốc cháy, một tài xế tử vong tại chỗ, hai người khác trọng thương.
Không chỉ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mà cả cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng có tình trạng tương tự, cao tốc không có dải phân cách và thường xảy ra tai nạn giao thông.
Hầu hết các tài xế đi trên cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam lộ- La Sơn đều có một nhận định giống nhau chẳng khác gì đường quốc lộ, không phải là cao tốc, thậm chí đi cao tốc còn chậm hơn đi quốc lộ 1A, nhất là về đêm và thời tiết xấu…? Đoạn cao tốc La Sơn- Túy Loan thường xuyên sạt lở.



Bởi lẽ, cao tốc chỉ có hai làn đường, hạn chế tốc độ 80km/h. Nếu lưu lượng xe lớn thì lái xe chạy chậm, chỉ cần một xe phía trước đi chậm là cả đoàn phải chấp nhận nối đuôi và chờ.
Nhiều người dân đặt câu hỏi. Vì sao trên cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ- La Sơn thường hay xảy ra tai nạn?
Một điều dễ hiểu, cao tốc hai làn xe nên không thể thiết kế dải phân cách cứng ở giữa, vì nếu có dải phân cách thì mỗi bên một làn, xe không thể vượt được. Nhưng, nếu không có dải phân cách thì nguy cơ tai nạn rất cao do xe chạy đối đầu.
Chính vì vậy, đã là cao tốc là phải có dải phân cách xe mới chạy tốc độ cao, muốn làm dải phân cách thì ít nhất phải có bốn làn xe.
Nhiều cao tốc hai làn xe như Cam Lộ - Hòa Liên, Cam Lộ - La Sơn, tai nạn giao thông xảy ra nhiều, các địa phương lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tai nạn đối với cao tốc hai làn xe kiểu này.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu bốn làn xe ôtô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100km/h; không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế hai làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.
Thiết nghĩ, cao tốc mà phải hạn chế tốc độ vì tiềm ẩn tai nạn, phương tiện lưu thông chỉ chạy dưới 80km/h thì không thể gọi cao tốc?
Không đèn, không sóng điện thoại
Tuyến La Sơn - Túy Loan đi qua nhiều vùng rừng núi có cảnh quan đẹp, nhất là đoạn vườn quốc gia Bạch Mã, nhưng cũng có nhiều đoạn quanh co, đèo dốc.

Một số tài xế xe khách, xe tải thường xuyên chạy trên tuyến này cũng cho biết, từ khi tuyến La Sơn - Túy Loan được đưa vào khai thác, họ vui mừng nghĩ đây là cao tốc chạy sẽ nhanh hơn so với quốc lộ 1A.
Tuy nhiên, khi đi trên đường này mới thấy bất cập vì thấy đường chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách cứng nên nguy cơ tai nạn rất cao.
Chưa kể từ đoạn hầm Mũi Trâu đến km25 không có sóng điện thoại, nên khi gặp sự cố tài xế rất khó để liên lạc tìm sự hỗ trợ. Ngoài ra, tuyến đường này còn có quá nhiều biển báo giới hạn tốc độ đột ngột 60 - 80km/h...

Lực lượng chức năng địa phương cũng cảnh báo những bất cập, tồn tại trên tuyến La Sơn - Túy Loan. Một cán bộ Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng) cho biết, toàn tuyến không thiết lập vị trí dừng đỗ để xe nghỉ ngơi, sửa chữa khi gặp sự cố.
Việc người dân, gia súc băng qua đường khá phổ biến nên rất nguy hiểm. Tại các khu vực đường cong nhỏ, địa hình đồi núi hiểm trở cần được phủ sóng điện thoại, lắp gương cầu lồi tại các góc cua khuất tầm nhìn.

Vụ tai nạn nghiêm trọng ở cao tốc Cam Lộ- La Sơn ngày 18/02 khiến ba người tử vong, tài xế đã bị khở tố.
Nhìn lại clip vụ tai nạn giao thông này, ai cũng phải rùng mình kinh hoàng vì lái xe bảy chỗ chạy quá ẩu, vượt phải. Chính lái xe này đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn, hai xe containner và một xe tải bị vạ lây.
Lưu lượng xe trên cao tốc Hòa Liên - La Sơn
Trong văn bản mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc chưa đề xuất mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên sáu làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch vì lưu lượng xe con quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe/ngày đêm.
Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe/ngày đêm.
Tính toán khả năng thông hành trên tuyến với lưu lượng dự báo, việc mở rộng đường thành bốn làn xe đầy đủ có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050.
Hoàng Hữu Quyết





















