1. Viêm khớp hàm thái dương là gì?

Khớp hàm có nhiệm vụ giúp cho hàm có thể đóng, mở, nhai…với đầy đủ các bộ phận như bao khớp, dây chằng khớp, đĩa đệm và mô sau đĩa. Viêm khớp hàm thái dương  hay viêm khớp thái dương là bệnh lý gây ra do rối loạn khớp hàm và các cơ mặt. Bệnh gây nên các cơn đau theo chu kỳ, co thắt cơ, sự mất cân bằng giữa khớp nối xương hàm và xương sọ.

2. Biểu hiện của viêm khớp hàm thái dương

Ban đầu bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau nhẹ ở một hoặc hai bên mặt. Khi bệnh tiến triển nặng người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức liên tục, dữ dội khi ăn và nhai. Khi nhai và cử động đóng mở, khớp hàm còn phát ra tiếng kêu lục khục. Do đau nhức người bệnh thường xuyên phải cắn lệch về một bên trong thời gian dài gây nhức mỏi hàm, mặt cắn không đều, điều này cũng ảnh hưởng đến cấu trúc của hàm nhai.

Đau nhức hàm thái dương trong thời gian dài cũng gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh xương hàm. Do đó người bệnh có thể sẽ có thêm các triệu chứng như đau đầu, nhức mặt, mỏi cổ, đau tai, nhức thái dương.

Một biểu hiện điển hình khác của viêm khớp hàm thái dương là nổi hạch ở một hoặc hai bên mặt, khuôn mặt bị phình to mất cân đối. Khi bạn đã có triệu chứng đau nhiều khi nhai và khớp phát ra tiếng kêu thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng cần được điều trị kịp thời.

Viêm khớp thái dương khiến người bệnh đau nhức khớp hàm khi thực hiện các động tác nhai, há miệng
Viêm khớp thái dương khiến người bệnh đau nhức khớp hàm khi thực hiện các động tác nhai, há miệng

3. Biến chứng của viêm khớp hàm thái dương

Viêm khớp thái dương nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ và hoạt động nhai của cơ hàm. Biến chứng giãn khớp xảy ra phổ biến ở những người bị viêm khớp thái dương. Ngoài ra người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trật khớp, dính khớp. Biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra là thủng đĩa khớp. Thủng đĩa khớp có thể dẫn tới phá hủy đầu xương và xơ cứng khớp khiến người bệnh không thể há miệng được.

Viêm khớp hàm thái dương không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới trật khớp hàm
Viêm khớp hàm thái dương không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới trật khớp hàm

4. Nguyên nhân viêm khớp hàm thái dương

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm khớp hàm thái dương, trong đó phổ biến nhất là do:

  • Bệnh lý về xương khớp: Như viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp, viêm thoái hóa khớp, nhiễm khuẩn khớp…là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới viêm khớp hàm, trong đó bệnh lý viêm khớp dạng thấp chiếm tới 50%.

  • Chấn thương: Vùng hàm mặt bị chấn thương do tai nạn giao thông, do va đập mạnh, đột ngột trong sinh hoạt hàng ngày hoặc do chơi thể thao cũng sẽ dẫn đến viêm khớp hàm thái dương.

  • Thói quen sinh hoạt: Cử động há miệng rộng đột ngột, thói quen nghiến răng trong lúc ngủ và thường xuyên nhai kẹo cao su cũng khiến khớp hàm bị siết chặt, tạo áp lực lên khớp thái dương và làm tăng nguy cơ bị viêm khớp.

Thói quen nhai kẹo cao su làm tăng nguy cơ viêm khớp hàm thái dương
Thói quen nhai kẹo cao su làm tăng nguy cơ viêm khớp hàm thái dương

5. Phương pháp điều trị viêm khớp hàm thái dương

Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm: Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giảm đau tây y như paracetamol, nhóm thuốc NSAIDS (meloxicam, diclofenac), thuốc kháng viêm corticoid, thuốc giãn cơ eperisone. Tuy nhiên người bệnh cần thận trọng bởi thuốc tây y có thể gây ra các tác dụng phụ lên gan, thận, dạ dày

Vật lý trị liệu: Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng kỹ thuật chiếu tia hồng ngoại, xoa bóp cơ, chườm nóng để hỗ trợ tăng hiệu quả điều trị.

Nắn chỉnh hàm, niềng răng: Đối với nguyên nhân do răng mọc lệch hoặc do răng hàm mặt, người bệnh sẽ được chỉ định bằng các phương pháp niềng răng chỉnh hình, nhổ bỏ răng, điều chỉnh khớp cắn, phục hình thẩm mỹ răng hoặc phẫu thuật xương ổ răng…

Sử dụng thảo dược thiên nhiên: Hy thiêm là thảo dược đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh hiệu quả trong điều trị các bệnh viêm khớp. Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ hy thiêm kết hợp cùng sói rừng, nhũ hương, bạch thược và các dưỡng chất như boron, l-carnitine, pregnenolone…hỗ trợ giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay. Hoàng Thấp Linh là sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện E Hà Nội và đã có mặt hơn 15 năm trên thị trường nên bạn có thể an tâm sử dụng.

TPBVSK Hoàng Thấp Linh giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức, viêm sưng của bệnh viêm khớp hàm thái dương
TPBVSK Hoàng Thấp Linh giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức, viêm sưng của bệnh viêm khớp hàm thái dương

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, bạn cũng đừng quên kết hợp cùng chế độ ăn giàu omega-3 và collagen để cải thiện nhanh tình trạng viêm khớp hàm thái dương. Đồng thời, hãy sử dụng Hoàng Thấp Linh mỗi ngày để không lo lắng, đau nhức, viêm khớp thấp khớp mỗi khi trở trời bạn nhé.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Phương Linh