Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viện chăm sóc da Nitipon Việt Nam tư vấn "tiêm" hủy mỡ cho khách hàng, ai cấp phép? - Bài 8

Những loại “tinh chất hủy mỡ” hay “thuốc hủy mỡ” đang sử dụng tràn lan tại một số cơ sở làm đẹp tư nhân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng cho khách hàng. Dù sản phẩm này không được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng nhiều phòng khám đa khoa, chuyên khoa thẩm mỹ, spa đang lạm dụng tiêm vào cơ thể chị em có nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ, giảm mỡ...

Bộ Y tế không cấp phép lưu hành “Thuốc tiêu hủy mỡ”

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, bộ môn Dược lâm sàng, khoa Dược, trường Đại học Y Dược TP.HCM, sản phẩm được cho là “thuốc hủy mỡ” hay “tinh chất hủy mỡ” có chứa thành phần phosphatidylcholin, đây là chất béo có nhiều ở lòng đỏ trứng gà, đậu nành… thành phần có trong sản phẩm này thuộc nhóm chất béo với tên phospholipid (tức chất béo có phosphor). Còn trong cơ thể, nó có ở tế bào, đặc biệt là màng tế bào.

Chất phosphatidylcholin đã được nghiên cứu trong lĩnh vực sức khoẻ. Thử làm trên chuột thí nghiệm bị nhiễm siêu vi viêm gan A, B và C, thì phosphatidylcholin cho thấy có thể sửa chữa tình trạng gan bị tổn thương nhưng không cho thấy công dụng này trên người.

hhhhhhhhhhhhhhhNitipon clinic Viện điều trị da hàng đầu châu Á tư vấn thực hiện giảm mỡ bằng "tiêm thuốc hủy mỡ"

“Chất phosphatidylcholin được đồn đại có tác dụng phân huỷ tế bào mỡ, có thể dùng thay thế phương pháp hút mỡ, nhưng hiện không có công trình nghiên cứu nghiêm túc nào chứng thực là tiêm phosphatidylcholin làm giảm mỡ, giảm cân. Phải khẳng định rằng, phosphatidylcholine không liên quan đến tiêu hủy mỡ và không thể tiêu hủy mỡ đào thải qua đường tiểu, đường phân như nhiều cơ sở làm đẹp đang quảng cáo” - PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

PGS.TS.BS Lê Hành – Chủ tịch hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam thì cho rằng, tại Việt Nam, sản phẩm là thuốc hay hóa chất dùng cho cơ thể người liên quan đến sức khỏe đều phải có giấy phép của Sở Y tế, Bộ Y tế cấp phép cho lưu hành trên thị trường. Các loại thuốc tiêm để làm tan mỡ dưới da là rất nguy hiểm và có nhiều tác dụng phụ. Nếu không kiểm soát được lượng thuốc và vị trí thuốc tiêu mỡ đi vào vùng cơ thể mong muốn, thuốc đó còn có thể làm tiêu đi cả một phần cơ, gây thối, u cục, áp xe, hoại tử mô tại nơi tiêm. Thực tế, các thuốc này không được nhập khẩu và không có giấy phép sử dụng của Bộ Y tế.

Đồng quan điểm trên, TS. Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung Ương cảnh báo, hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam chưa từng cấp phép nhập khẩu cho loại thuốc nào có khả năng tiêu hủy mỡ trong một lần và đưa trực tiếp vào cơ thể để giảm béo dưới các hình thức như: Cấy tinh chất vào bụng hoặc các vùng tụ mỡ, tiêm vào bắp, truyền thẳng vào tĩnh mạch… 

Thực hiện dịch vụ “chui”?

Đã có không ít những cảnh báo của các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo về tác hại của sản phẩm được cho là “thuốc tiêm hủy mỡ” giúp chị em giảm béo, thon gọn không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, các cơ sở làm đẹp vẫn ngang nhiên quảng cáo và thực hiện công khai dưới nhiều hình thức, Viện chăm sóc da Nitipon Việt Nam (Nitipon Việt Nam) không là ngoại lệ.

Quảng cáo trên website về công nghệ giảm béo được cho là “Thon gọn không phẫu thuật, sử dụng bước sóng siêu âm hội tụ thâm nhập qua da... các chất béo bị phá vỡ thành các hạt nhỏ làm chúng bị tiêu hóa nhanh và dễ dàng hơn… cải thiện lưu thông máu, loại bỏ mỡ và cellulite một cách hiệu quả...", Viện điều trị chăm sóc da Nitipol Việt Nam đang lạm dụng việc quảng cáo, tư vấn vượt phạm vi cho phép về công nghệ giảm béo. Liệu rằng, đơn vị này đang hoạt động chui các dịch vụ này hay đang lừa dối khách hàng?

2222222222222Quảng cáo dịch vụ giảm mỡ trên website của Nitipon Việt Nam 

Trước sự nghi vấn việc bất chấp trong hoạt động làm đẹp, trong vai khách hàng có nhu cầu giảm mỡ, căng da... PV đã thực tế tại Viện điều trị da Nitipon Việt Nam, địa chỉ tại 152 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Tại đây, một người mặc áo bác sĩ nhưng không đeo biển tên, giới thiệu là “bác sĩ Huệ” trực tiếp thăm khám và tư vấn dịch vụ giảm béo cho khách (PV): Bụng chị mỡ cứng nhưng dễ tan, chị nên theo liệu trình 5 lần tiêm tan mỡ để làm mềm mô mỡ, cách mỗi tuần tiêm một lần, kết hợp 2 lần Hifu (Dùng sóng cao tần matsa vùng bụng) giúp mỡ tan ra từ từ, đào thải qua đường bài tiết. Sau đó, sử dụng 6 lần RF (Sóng siêu âm hội tụ) với công dụng làm săn cơ, da bụng.  

“Liệu trình cần kéo dài 10 – 13 lần, nhưng chị chỉ cần tiêm mũi tan mỡ thứ hai, kết hợp đánh Hifu và RF là mỡ tan rất nhanh, em đảm bảo bụng chị sẽ xuống 6-7cm. Tùy vùng cần tiêm như bụng, hông, cánh tay có lượng thuốc tiêm thích hợp. Khi khách đồng ý dịch vụ, trước khi làm bác sĩ sẽ cho xem đầy đủ thông tin về thuốc tan mỡ” – BS Huệ nhấn mạnh.

Cũng tại đây, nhân viên tư vấn cho biết một mũi tiêm tan mỡ giá 5 triệu đồng, liệu trình giảm mỡ bụng như trên tổng chi phí là 123 triệu đồng, nhưng hiện cơ sở giảm mạnh chỉ còn 40 triệu đồng/liệu trình tiêm cho khách.

Để khảo sát một cách khách quan hơn, PV đồng thời thực tế tại Viện điều trị da Nitipon Việt Nam tại địa chỉ Tầng 4 – 14 Estella Place, 88 Song Hành (Xa Lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, TP.HCM), cũng được nhân viên tư vấn ở đây quảng cáo thực hiện liệu trình giảm béo bụng cho khách bằng “tiêm thuốc tan mỡ”.

Ngay tại chi nhánh này, nhân viên tư vấn tên Hằng cho rằng: Mỡ bụng chị là “mỡ hóa thạch”, lâu ngày nên cứng khó lỏng, khó tan. Liệu trình này đầu tiên là tiêm thuốc làm lỏng mô mỡ, một tuần sau kết hợp đi Hifu và RF, mục đích tác động sóng vào cơ để săn chắc cơ bụng, đồng thời dùng nhiệt nóng để chuyển hóa mô mỡ vào hệ tuần hoàn và đào thải  ra ngoài. Chi phí tổng cộng cho liệu trình là 130 triệu đồng, nhưng trường hợp của chị chỉ cần khoảng 48 – 50 triệu đồng.

22222222222222222Bà Phan Thị Thanh Hiền - quản lý Nitipon Việt Nam tại buổi làm việc

Để làm rõ thực hư, Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Nitipon Việt Nam tại trụ sở chính số 112- 114 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM.

Ông Lê Anh Đức – Phụ trách pháp chế cho biết, Nitipon Việt Nam được cấp phép là phòng khám da liễu, thuộc công ty TNHH MTV Double N Aesthetics Việt Nam, do bác sĩ Biện Thị Cẩm Loan phụ trách chuyên môn kỹ thuật chính. Hiện có 9 chi nhánh tại TP.HCM, mỗi chi nhánh được hoạt động riêng, trụ sở chính cũng là chi nhánh Nitipol số 6, danh mục kỹ thuật tại các chi nhánh được thực hiện các dịch vụ về chăm sóc da như nhau.

Tại buổi làm việc, bà Phan Thị Thanh Hiền - quản lý Nitipon tại Việt Nam đưa ra danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh thuộc trụ sở chính, thực tế thông tin cho thấy Nitipon Việt Nam không được cấp phép thực hiện dịch vụ giảm béo bằng tiêm thuốc kết hợp đánh sóng siêu âm cao tần.

Trả lời về việc dịch vụ giảm mỡ bụng bằng tiêm thuốc tan hủy mỡ không có trong danh mục kỹ thuật được cấp phép nhưng cơ sở lại tư vấn, quảng cáo thực hiện cho khách hàng? Nguồn gốc xuất xứ “thuốc tiêm tan mỡ” có được cấp phép để phòng khám sử dụng “tiêm” vào cơ thể khách hàng không?

Ông Đức cho hay: “Trong quá trình hoạt động, cơ sở sẽ không tránh khỏi những sai sót, nên Nitipon Việt Nam sẽ khắc phục để hoàn thiện hơn. Ngoài ra sẽ trao đổi lại với bác sĩ chuyên môn để trả lời báo chí, bởi nhìn trên Danh mục kỹ thuật không biết rõ được dịch vụ nào được làm, không được làm”.

Đồng thời, trong một thông tin khác, một đại diện của Nitipon Việt Nam lại khẳng định, Nitipon Việt Nam không có dịch vụ giảm béo bằng cách tiêm hủy mỡ. Bác sĩ Biện Thị Cẩm Loan phụ trách chuyên môn kỹ thuật sẽ có văn bản trả lời chính thống cho báo chí.

Như vậy, vấn đề dư luận quan tâm ở đây là việc bác sĩ và nhân viên tư vấn tại nhiều chi nhánh của Nitipon Việt Nam đã quảng cáo, tư vấn thực hiện cho khách giảm béo bằng cách “tiêm thuốc hủy mỡ” khi chưa được cấp phép, vậy trách niệm quản lý chuỗi hệ thống “Viện Chăm sóc da hàng đầu Châu Á” Nitipon VN như thế nào? Sở y tế TP.HCM và cơ quan chức năng liên quan cần kiểm tra, làm rõ các sai phạm trên.

 

Quỳnh Hương - Nguyễn Kiên 

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 9
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 9

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức khai mạc sáng nay, 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.