Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những sai phạm tại phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, thẩm mỹ viện… Cơ quan chức năng có buông lỏng? - Bài 4

Tiêu chuẩn về danh mục kỹ thuật được cấp phép trong hoạt động khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa, Phòng khám chuyên khoa, Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ, Thẩm mỹ viện được Bộ Y tế quy định cụ thể, chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều địa phương, các Phòng khám tư nhân đang “lạm dụng” những điều kiện này để quảng cáo, tư vấn dịch vụ, thực hiện quy trình khám chữa bệnh “vượt phạm vi cho phép”. Bên cạnh đó, các quy định về kiểm soát môi trường y tế cũng đang bị buông lỏng... Vấn đề này đã gióng lên hồi chuông báo động về công tác quản lý, kiểm tra, thực tế của cơ quan chức năng. Quá trình thanh, kiểm tra có để xảy ra tiêu cực, hình thức chế tài, xử phạt chưa đủ sức răn đe, nên vẫn tiếp diễn tình trạng “phạt cứ phạt… vi phạm cứ vi phạm”?

TP.HCM: Ai cấp phép cho VTM Oracle Việt Nam quảng cáo thực hiện “đại phẫu”?

Không được cấp phép thực hiện đại phẫu như nâng ngực, hút mỡ, thu nhỏ âm đạo…nhưng Viện thẩm mỹ Oracle Việt Nam (VTM Oracle Việt Nam) vẫn ngang nhiên tư vấn, quảng cáo thực hiện các dịch vụ này ngay tại cơ sở. Việc quảng cáo, thực hiện vượt quá phạm vi hoạt động, thổi phồng sự thật, gây ảnh hưởng cho sức khỏe người dân, bức xúc trong dư luận…

 Bất chấp quy định, “câu khách” bằng các dịch vụ vượt phép?

Thời gian qua, nhiều bạn đọc phản ánh đến báo TH&CL việc VTM Oracle Việt Nam (địa chỉ số 79 Ngô Thời Nhiệm, P.6, Q.3, TP.HCM) giới thiệu dịch vụ, quảng cáo thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ “xâm lấn” vượt quá điều kiện được cấp phép như: phẫu thuật thu nhỏ âm đạo, hút mỡ, nâng ngực, cấy mỡ tự thân… gây lo ngại về sự an toàn cho sức khỏe người dân có nhu cầu làm đẹp.

VTM Oracle Việt Nam giới thiệu dịch vụ, quảng cáo thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ vượt phépVTM Oracle Việt Nam tại TP.HCM giới thiệu dịch vụ, quảng cáo thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ vượt phép

Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, trong vai khách hàng đi làm đẹp, PV được nhân viên tư vấn tên My – thuộc VTM Oracle Việt Nam (cơ sở tại Vinhome Tân Cảng, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) tư vấn: Dịch vụ thu nhỏ âm đạo được thực hiện tại đây, có phương pháp phẫu thuật và không phẫu thuật, được sử dụng sóng RF đơn cực và sóng siêu âm chiếu vào tử cung giúp tăng sinh Collagen trong thành âm đạo, khiến thành âm đạo dày lên và khít lại, giúp co thành âm đạo bên trong và co “môi bé” bên ngoài.

Về chi phí, My tư vấn cho khách (PV) mua trọn gói thu nhỏ âm đạo là 50 triệu, còn mua lẻ liệu trình 3 lần là 60 triệu. Riêng dịch vụ cấy mỡ tự thân, hút mỡ và tạo thành bụng sau đó lấy mỡ này tiêm lên thái dương hoặc vùng mặt, chi phí khoảng 85 triệu đồng. Tất cả phẫu thuật này được bác sỹ Đại Diệp Lan Thanh thực hiện ngay tại trụ sở chính của VTM Oracle Việt Nam tại số 79 Ngô Thời Nhiệm, phường 6, quận 3, do ở đây có phòng phẫu thuật.

Dịch vụ thẩm mỹ không được cấp phép, công nghệ chưa được kiểm chứng an toàn vẫn được OracleDịch vụ thẩm mỹ không được cấp phép, công nghệ chưa được kiểm chứng an toàn vẫn được VTM Oracle Việt Nam quảng cáo trên website và tư vấn thực hiện tại cơ sở

Còn nhân viên tên An - VTM Oracle Việt Nam (cơ sở tại 79 Ngô Thời Nhiệm, Quận 3) tư vấn: “Khách nên làm gộp các phẫu thuật vào một lần, tiện thể gây mê luôn. Tổng chi phí làm các dịch vụ trên khoảng 130 triệu đồng. Oracle Việt Nam là VTM thuộc 100% Hàn Quốc, chị muốn đặt bác sĩ Hàn Quốc bên em lúc nào cũng có, nhưng chi phí rất cao, hút mỡ từ 3-5 ngàn đô, làm ngực từ 9-10 ngàn đô”.

Không chỉ nhân viên tư vấn trực tiếp cho khách khẳng định VTM Oracle Việt Nam thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở, mà trên website của VTM này còn quảng cáo nhiều thông tin: Công nghệ trẻ hóa, se khít vùng kín Vifirm 360 tại Oracle là công nghệ độc quyền từ Oracle Medical Group, đưa năng lượng vào sâu trong da một cách tinh vi và an toàn nhất; Nâng ngực an toàn tại Oracle Việt Nam, địa chỉ làm đẹp tin cậy giúp các chị em sở hữu "đôi gò bồng đảo" tròn đầy, gợi cảm và căng tràn nét xuân với công nghệ tiên tiến độc quyền từ Hàn Quốc…

hhhhhgfhfgjhgjVTM Oracle Việt Nam quảng cáo rầm rộ trên website thực hiện đại phẫu nâng, sửa ngực tại cơ sở 

Oracle Việt Nam có biến khách hàng thành thử nghiệm?

Để rộng đường dư luận, ngày 9/12, PV TH&CL có buổi làm việc với VTM Orcale Việt Nam. Ông Hoàng Đức Văn – Quản lý VTM này cho biết, VTM Oracle Việt Nam được cấp phép là phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, người phụ trách chuyên môn là bác sĩ Đại Diệp Lan Thanh. Thời gian hoạt động của phòng khám từ 17h-21h/ngày, được phép thực hiện các dịch vụ có xâm lấn trong thẩm mỹ...

Tuy nhiên, căn cứ vào danh mục kỹ thuật do Sở Y tế TP.HCM cấp phép thì VTM Oracle Việt Nam hoàn toàn không được cấp phép làm phẫu thuật thu nhỏ âm đạo hoặc dùng thiết bị chiếu tia laze để thu nhỏ, se khít âm đạo. Càng không được thực hiện các dịch vụ đại phẫu như phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ, tạo thành bụng… nhưng VTM lại tư vấn quảng cáo và thực hiện các dịch vụ này tại cơ sở?

eeeeeeeeeeeeeeeeeeÔng Hoàng Đức Văn – Quản lý VTM Oracle Việt Nam tại buổi làm việc 

Trả lời thông tin liên quan trên, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng - Giám đốc nhân sự của VTM Oracle Việt Nam cho biết: “Nâng ngực, hút mỡ sẽ thực hiện tại bệnh viện, còn cấy mỡ tự thân, phẫu thuật thu nhỏ âm đạo, hay thiết bị chiếu tia se khít âm bằng máy độc quyền của Hàn Quốc thì nhân viên tư vấn bên em giới thiệu để thăm dò, khảo sát nhu cầu của khách hàng. Hiện máy móc thiết bị, công nghệ này chưa được kiểm chứng an toàn, chưa được cấp phép…”.

Như vậy, VTM Oracle Việt Nam có đang biến khách hàng làm đẹp thành “chuột bạch”? vì khi tư vấn, thực hiện phẫu thuật, thu nhỏ âm đạo bằng “thiết bị độc quyền của Hàn Quốc”, VTM này cho hay sẽ thực hiện ngay cho khách khi có nhu cầu?

Tại sao trước những sai phạm nói trên của VTM này vẫn được “ngó lơ”, và vẫn quảng cáo “rầm rộ” trên website? Ai cấp phép cho VTM Oracle được quảng cáo, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, hút mỡ, thu nhỏ âm đạo…?

Qua tìm hiểu được biết, bác sĩ Đại Diệp Lan Thanh là người phụ trách chuyên môn kỹ thuật cho VTM Oracle Việt Nam, cũng đồng thời đang kiêm nhiệm là Phó khoa Thẩm mỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Vậy trách nhiệm của bác sĩ Thanh đối với các hoạt động của VTM này như thế nào?

Đã có nhiều Nghị định, Thông tư quy định rõ về lĩnh vực hoạt động tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, TMV, Spa. Tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: Các cơ sở Y tế cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép hoặc vượt ngoài phạm vi được cấp phép hoạt động có thể bị phạt đến 70 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động và đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở TMV coi thường luật pháp, tư vấn, quảng cáo và thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ vượt quá phạm vi cho phép, dẫn đến nhiều rủi ro cho khách hàng, biến những những người có nhu cầu làm đẹp thành bệnh nhân... (Luật sư Trần Công Phượng - Đoàn Luật sư TPHCM).

 Nguyễn Hương - Nguyễn Kiên 

Bài liên quan

Tin mới

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin
Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin

Hồi 7h05p, ngày 28/4/2024, tại khu vực đối diện Bến xe Bãi Cháy, thuộc tổ 1, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Đội đặc nhiệm phòng chống ma tuý và tội phạm (Phòng phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) phối hợp với đồn BPCK cảng Hòn Gai phát hiện, bắt giữ Lò Văn Tiêng (SN 1994, trú tại Bản Pi, Xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) có hành vi nghi mua bán trái phép chất ma túy.

Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển
Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã phải đánh đổi bằng máu xương của bao thế hệ, viết nên bản hùng ca bất tử về công cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga
Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga

Mặc dù Liên minh Châu Âu (EU) đã giảm mua khí đốt Nga nhưng một lượng đáng kể vẫn đang chảy vào khối.

Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo
Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi.

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng
Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng chỉ đạt gần 10% so với dự toán Trung ương giao là 2.600 tỷ đồng.

Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3
Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3

Ngày thứ 3 trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương, lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe, tạm giữ hàng nghìn phương tiện vi phạm.