Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi: Đất công cho thuê có đúng quy định?

Thay vì sử dụng đúng mặt bằng đất công đúng mục đích, nhiều năm qua, Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi (trực thuộc Viện Khoa học thuỷ lợi Việt Nam) đã biến phần diện tích trụ sở mặt tiền của mình để cho Ngân hàng Đông Á thuê làm phòng giao dịch?

THCL Thay vì sử dụng đúng mặt bằng đất công đúng mục đích, nhiều năm qua, Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi (trực thuộc Viện Khoa học thuỷ lợi Việt Nam) đã biến phần diện tích trụ sở mặt tiền của mình để cho Ngân hàng Đông Á thuê làm phòng giao dịch?

Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi: Đất công cho thuê có đúng quy định? - Hình 1

 Phần diện tích mặt tiền khá dài và rộng được Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi cho thuê

Viện Kinh tế Quản lý thuỷ lợi có chức năng nghiên cứu khoa học về kinh tế, quản lý, thể chế chính sách, định mức kinh tế kỹ thuật; nghiên cứu khoa học phục vụ các dịch vụ công ích của Nhà nước; tham gia đào tạo sau đại học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kinh tế và quản lý thuỷ lợi, thuỷ điện, đê điều, nước sạch nông thôn trong phạm vi cả nước.

Được biết, cơ quan này được Nhà nước giao toàn bộ diện tích tại địa chỉ 131 Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), với một vị trí mặt tiền khá đẹp để sử dụng vào việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, nhiều năm qua, dãy phòng của trụ sở này ở phía mặt tiền, thay vì dùng để phục vụ nơi làm việc và nghiên cứu của Viện, lãnh đạo đơn vị này đã “hô biến” đất công được nhà nước giao, cho Ngân hàng Đông Á thuê làm phòng giao dịch.

Trao đổi với PV, ông Ngô Quý Phú, Trưởng phòng Tổ chức hành chính xác nhận, hiện cơ quan đã cho Ngân hàng Đông Á thuê một phần trụ sở làm việc được ký kết hợp đồng với giá hơn 10 triệu/tháng.

Khi đặt câu hỏi "đơn vị có xin phép cơ quan chủ quản về việc cho thuê mặt bằng; vấn đề thu, chi như thế nào, có đóng thuế cho Nhà nước hay không?", ông Phú cho biết: “Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi đã thông báo cho cơ quan chủ quản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) về việc cho thuê phần diện tích trụ sở của Viện”. Ông Phú giải thích thêm “Một mặt, Nhà nước chủ trương khai thác cho thuê, đơn vị cũng đã chủ trương cho thuê mặt bằng, trừ các chi phí, trích nộp đầy đủ, đóng thuế theo quy định của Nhà nước”.

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận hồ sơ, tài liệu liên quan thì vị Trưởng phòng không đưa ra được bất cứ giấy tờ gì và hẹn sẽ cung cấp vào dịp khác.

Lại hỏi: Khi xảy ra sự cố về an ninh trật tự, an toàn cháy nổ thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Vị đại diện của Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi im lặng.

Như phần diện tích cho thuê nói trên, mặt tiền rộng rãi, phố Chùa Bộc, đông đúc, sôi động bậc nhất Hà Nội, theo giới thiệu của các trang bất động sản môi giới cho thuê nhà đất thì rơi vào khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Dư luận đặt câu hỏi: Vấn đề thu - chi có được cơ quan này công khai hay không; có thực sự được cơ quan chủ quản đồng ý cho thuê đất công hay không? Trong vấn đề này, liệu có lợi ích nhóm không? Số tiền thu được từ việc cho thuê đất công sẽ rơi vào túi ai?...

Trước sự việc trên, đề nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Viện Khoa học thuỷ lợi vào cuộc làm rõ và xử lý những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có).

Hồng Lĩnh – Kiều Viến

Theo khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích.

Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội , y tế và đào tạo… 

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).