Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất chưa có bản quyền World Cup 2018

Chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong đó, Việt Nam đang là quốc gia Đông Nam Á duy nhất chưa có đài truyền hình nào có bản quyền phát sóng...

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất chưa có bản quyền World Cup 2018 - Hình 1

Cho đến nay, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất chưa có bản quyền World Cup 2018

World Cup 2018 chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ chính thức khởi tranh tại Nga nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn đang trong tình cảnh lẻ loi, "một mình một ngựa" khi là quốc gia Đông Nam Á duy nhất chưa có bản quyền phát sóng.

Sau Lào và Campuchia, mới đây Myanmar đã trở thành quốc gia thứ 10/11 nước trong khu vực Đông Nam Á sở hữu bản quyền truyền hình Word Cup 2018. Trong đó thậm chí Lào, Campuchia và Đông Timor còn được FIFA cấp phép phát sóng toàn bộ các trận đấu trên cả TV và Internet.

Hiện tại đối tác Infront Sports & Media đã đưa ra mức giá khoảng 10 triệu USD cho gói bản quyền World Cup tại Việt Nam. Sau một thời gian đàm phán, con số này đã được hạ xuống 6 triệu USD nhưng vẫn ngoài khả năng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Con số 6 triệu USD có vẻ là đắt đỏ, đối với một nước nghèo, nhưng các nước láng giềng như Thái Lan và Singapore chịu chi hàng chục triệu USD để sở hữu bản quyền World Cup phục vụ khán giả quê nhà đã khiến người hâm mộ Việt Nam phải ghen tỵ.

Để giải quyết bài toán tiền bản quyền World Cup 2018 ngày càng tăng cao, những quốc gia như Thái Lan, Singapore đã chọn cách hợp sức giữa các doanh nghiệp.

Singapore mua bản quyền theo kiểu hùn vốn với 3 đơn vị truyền thông gồm Singtel, StarHub và Mediacorp cùng bắt tay nhau chi 18 triệu USD để đem World Cup 2018 đến người hâm mộ ở đảo quốc này.

Ở Thái Lan, Liên minh 9 doanh nghiệp đứng đầu quỹ đầu tư là chủ của CLB Leicester City (Ngoại hạng Anh) - tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha, đã cùng góp một khoản trị giá 44 triệu USD để mang 64 trận đấu của giải bóng đá lớn nhất hành tinh đến với người xem truyền hình Thái một cách hoàn toàn miễn phí.

Còn tại Malaysia, khán giả chỉ mất gần 700 nghìn đồng để xem trọn gói các trận đấu của giải. Trong khi các quốc gia còn lại như Indonesia, Philippines, Campuchia... cho biết sẽ phát sóng miễn phí để phục vụ người dân.

Tại Việt Nam, trong trường hợp sở hữu thành công bản quyền World Cup 2018, nhiều khả năng VTV sẽ tiếp tục phát sóng miễn phí phục vụ người dân.

World Cup được xem là cơ hội vàng để các hãng nổi tiếng thế giới quảng bá thương hiệu và là "mỏ vàng" bán quảng cáo của các nhà đài.

VTV đã chào giá quảng cáo 350 triệu đồng cho 30 giây trong trận chung kết giải bóng đá World Cup 2014 (diễn ra tại Brazil từ 12/6 đến 13/7), tương ứng 11,7 triệu đồng mỗi giây và nếu quảng cáo 15 giây thì có giá 210 triệu đồng.

64 trận đấu World Cup 2014, theo những ước tính khiêm tốn nhất, đã mang lại cho nhà đài VTV chừng 1.000 tỷ doanh thu quảng cáo, tương đương 50 triệu USD, gấp nhiều lần so với số tiền đã bỏ ra.

Được xem là món lời lớn khi mua bản quyền phát sóng World Cup, điều gì đã khiến đài truyền hình quốc gia đắn đo đến vậy trong việc mua bản quyền?

Trong khi cơ hội xem giải bóng đá lớn nhất hành tinh đối với người hâm mộ túc cầu Việt vẫn còn đang bán tín, bán nghi thì không ít khán giả đã có những kế hoạch "dự phòng" khi họ chẳng quan tâm tới bản quyền hay sở hữu trí tuệ và sẵn sàng xem "lậu".

Dù sao đi chăng nữa, người hâm bóng đá cả nước vẫn đang trông chờ vào các đơn vị truyền thông lớn đặc biệt là VTV với hy vọng sẽ được thưởng thức không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 4 năm mới diễn ra 1 lần. Hy vọng VTV sẽ không để hàng triệu người hâm mộ Việt Nam thất vọng!

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.

Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong
Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong

Sau khi bài: “Đà Nẵng: Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?” đăng ngày 22/04/2024, lãnh đạo quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo “nóng”…Sáng nay, ngày 23/4, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam đã ra quân.

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk (Dakruco) về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả
Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả

Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ một thỏi vàng giả, 350 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.