Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn thịt đông lạnh: Chăn nuôi nội địa gặp khó?

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 125.600 tấn thịt lợn, chủ yếu từ các thị trường: Nga (33,80%), Đức (24,9%), Ba Lan (12,68%)...

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn thịt đông lạnh

Lượng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu tiếp tục tăng nhanh, do các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu, Brazil... dư thừa về sản lượng, có giá rẻ hơn so với giá thành sản xuất của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc giảm nhập khẩu.

Lý giải việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép nhập khẩu thịt lợn đông lạnh với số lượng lớn về Việt Nam, trong khi nguồn cung lợn trong nước dư thừa, với tổng đàn lợn đến hết tháng 9/2021 đã có khoảng 28 triệu con, Cục Thú y cho biết, từ trước đến nay, các sản phẩm chăn nuôi đều không có hạn ngạch mà do các doanh nghiệp khảo sát thị trường và tự đàm phán, nhập khẩu theo quy định về an toàn thực phẩm.

Chia sẻ về vấn đề này, chủ một trại chăn nuôi tại Bình Thuận cho hay: “Trong khi giá lợn hơi trong nước đang “rẻ như bèo”, việc nhập khẩu ồ ạt hàng trăm nghìn tấn thịt đông lạnh thực sự là động thái “chở củi về rừng”, gây rất nhiều hệ lụy cho ngành chăn nuôi trong nước và đẩy người chăn nuôi đến bờ vực phá sản”.

Tại một số địa phương, giá lợn hơi hiện nay ở nhiều địa phương đã xuống dưới mức 40.000 đồng/kg. Cụ thể tại miền Bắc, ba tỉnh thành gồm Hưng Yên, Bắc Giang  và thành phố Hà Nội hiện thu mua lợn hơi chung mức 36.000 đồng/kg trong hôm nay.

Tại miền Trung, Tây Nguyên, 4 tỉnh thành gồm Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Khánh Hòa giá lợn hơi còn 43.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Thấp hơn một giá, thương lái ba tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận và Bình Thuận hiện duy trì thu mua lợn hơi tại mốc 42.000 đồng/kg. Các tỉnh thành còn lại trong khu vực tiếp tục giao dịch trong khoảng 38.000 - 41.000 đồng/kg.

Thị trường lợn hơi miền Nam điều chỉnh giảm rải rác ở một số tỉnh thành trong hôm nay. 5 tỉnh gồm Long An, An Giang, Vĩnh Long, Bến Tre và Sóc Trăng giảm từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg, hiện thu mua lợn hơi với giá là 42.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh đã bắt đầu giảm mạnh trong 2 tuần nay, một phần do giá lợn hơi giảm, nhưng một phần các tiểu thương đang phải “chạy đua” với các cơ sở bán thịt đông lạnh đang được "xả kho" để "chạy giá" bởi số lượng lớn đã được ồ ạt nhập về trong 2 năm nay.

Bà Trần Thị Hồng, kinh doanh thực phẩm tại ngõ 122 Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết: Giá thịt đông lạnh bán sỉ nguyên hộp (25-30kg) chỉ từ 65.000-75.000 đồng/kg thì thịt lợn "ta" không thể nào cạnh tranh nổi. Vì vậy, hầu hết quán cơm bình dân, bếp ăn công nghiệp, bếp ăn trường học đều mua loại thịt này khiến tiểu thương tại chợ rất ế ẩm.

Cách nào "cứu" sản phẩm chăn nuôi trong nước?

Trước những khó khăn của người chăn nuôi do giá lợn hơi xuống quá thấp, Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị khẩn một số giải pháp nhằm phục hồi ngành chăn nuôi, trong đó có việc kiểm soát chặt việc nhập khẩu thịt.

Cụ thể, Hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cơ cấu và chỉ đạo điều hành sản xuất theo các ngành hàng đối với một số sản phẩm chăn nuôi chính, như: thịt lợn, thịt gia cầm, thịt trâu bò, trứng và sữa theo các chuỗi liên kết khép kín phù hợp với tiềm năng, nhu cầu của thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.

Trong đó, cần phát huy tối đa vai trò của các doanh nghiệp, hiệp hội để cân đối, điều hòa sản xuất sát hơn với thị trường.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm giá rẻ và vật nuôi sống thương phẩm. Vì có nhiều mặt hàng sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu đã tăng đột biến trong thời gian gần đây, cụ thể: năm 2020 so với năm 2019 nhập khẩu thịt lợn tăng 404%, thịt gia cầm tăng 15%, thịt trâu bò tăng 44% ... đã gây thêm rất nhiều khó khăn cho sản xuất chăn nuôi trong nước. Phần lớn các sản phẩm chăn nuôi trong nước hiện nay đang bán dưới giá thành sản xuất và không tiêu thụ được.

Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động lưu thông và bình ổn thị trường sản phẩm chăn nuôi phù hợp nhằm khuyến khích sản xuất chăn nuôi trong nước phát triển; mở rộng hệ thống cửa hàng, siêu thị thực phẩm mát trên thị trường, ngay cả ở các vùng nông thôn.

Đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, trong đó chú ý đến các sản phẩm thịt gia cầm đã qua xử lý nhiệt, đây sẽ là mặt hàng có lợi thế của chăn nuôi trong nước thời gian tới.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?

Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP. Hồ Chí Minh.