Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam tiếp tục được nhận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng ADB

Tại trụ sở Bộ Tài chính, chiều 18/9/2017 Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải có buổi tiếp và làm việc với ông Ramesh Subramaniam - Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cùng đoàn công tác. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Việt Nam tiếp tục được nhận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng ADB - Hình 1

Thứ trưởng Bộ tài chính Huỳnh Quang Hải chào mừng ông Ramesh Subramaniam sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải chúc mừng ông Ramesh Subramaniam được ADB tin tưởng bổ nhiệm làm Tổng Vụ trưởng phụ trách Khu vực Đông Nam Á của ADB. Thứ trưởng cho rằng đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi những vấn đề cùng quan tâm về Chiến lược của Chính phủ Việt Nam để giảm nợ công và thúc đẩy giải ngân vốn vay ODA và vay ưu đãi. Sử dụng vốn vay OCR trong hỗ trợ chiến lược quốc gia cho một số dự án; kế hoạch phân bổ cho nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng theo tiến độ thực hiện dự án cũng như các khoản vay và các dự án hỗ trợ kỹ thuật về thúc đẩy chương trình cải cách DNNN và hỗ trợ quản trị công ty.

Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của ADB trong thời gian qua thông qua các dự án vay ưu đãi, đã góp phần quan trọng vào cải cách doanh nghiệp nhà nước và phát triển kinh tế của Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong thời gian tới.

Chia sẻ cùng đoàn công tác Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cho biết: Bộ Tài chính Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách cho giai đoạn 2016-2020 để trình Chính phủ, Quốc hội trong đó có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục cơ cấu ngân sách theo hướng đảm bảo tính ổn định và bền vững hơn.

Trong điều kiện Việt Nam được hưởng nguồn vốn ưu đãi của các định chế tài chính quốc tế còn ngắn, vì vậy Việt Nam cần tranh thủ các khoản vay này một cách có hiệu quả, mặt khác cần phải đảm bảo trong khuôn khổ kiểm soát trần nợ công. Đối với một số các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, Bộ Tài chính cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành nhằm tích cực triển khai các dự án đã cam kết thực hiện với các nhà tài trợ nói chung và với ADB nói riêng theo đúng tiến độ ký kết với nhà tài trợ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Với nhu cầu huy động vốn trong kế hoạch tài chính - NSNN giai đoạn 2016-2020, trong bối cảnh nợ công trên GDP tiệm cận giới hạn cho phép thì nghĩa vụ trả nợ, vay bảo lãnh Chính phủ, vay của chính quyền địa phương và các hạn mức vay thương mại nước ngoài tự vay tự trả để đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn nợ công, an ninh tài chính quốc gia, thì cần kiểm soát nợ trong giới hạn trần nợ cho phép và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng vụ trưởng Ramesh Subramaniam bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao mục tiêu phát triển kinh tế vĩ mô, tăng trưởng ổn định, bền vững của Việt Nam. Đồng thời khẳng định ADB sẽ tiếp tục ủng hộ các kế hoạch đầu tư của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam và sẽ tiếp tục tài trợ, tăng vốn vay cho Việt Nam trong vài năm tới thông qua hình thức kết hợp giữa nguồn vốn ODA (ADF) và vốn vay ưu đãi (OCR).

Ông Ramesh Subramaniam cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn OCR sẽ được tăng dần lên. Vì vậy, Việt Nam nên cố gắng sử dụng tối đa nguồn vốn vay ưu đãi của ADB mà hai bên đã thỏa thuận.

Ông Ramesh Subramaniam cũng khẳng định: ADB sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới. ADB mong muốn có nhiều cơ hội để thảo luận với Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam về phương hướng sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn vốn vay trong giai đoạn này.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.