Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam trở thành trung tâm bán dẫn mang lại cơ hội gì cho doanh nghiệp nội và doanh nghiệp FDI?

Theo các doanh nghiệp FDI, việc Việt Nam thu hút doanh nghiệp trong lĩnh vực chất bán dẫn sẽ mang lại cơ hội cho không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà cả doanh nghiệp FDI. Bởi khi càng nhiều doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư vào Việt Nam, việc liên kết, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp càng dễ dàng.

Chia sẻ về chiến lược mới thu hút đầu tư trong lĩnh vực FDI của Việt Nam, bà Kay Hart, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế (IMG) của Tập đoàn Ford Motor cho rằng bất cứ doanh nghiệp FDI nào đầu tư thêm vào Việt Nam đều tốt cho các doanh nghiệp cả nội địa hay FDI. Càng nhiều nguồn lực hiện hữu ở Việt Nam càng tốt hơn cho chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp FDI có thể tiếp cận và gia tăng sự liên kết với nhau cũng như với các doanh nghiệp nội địa để bổ sung và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Bà Kay Hart, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế (IMG) của Tập đoàn Ford Motor. (Ảnh: BTC).
Bà Kay Hart, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế (IMG) của Tập đoàn Ford Motor. (Ảnh: BTC).

Theo bà Kay Hart, môi trường đầu tư ở Việt Nam rất tốt, các doanh nghiệp tới đây cũng có sự đa dạng hơn trong lựa chọn nhà cung ứng, từ đó mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là cơ hội rất lớn để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại và đầu tư. Với việc thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia, Ford cũng định vị Việt Nam là một trong các thị trường quan trọng trong khu vực. Do đó, Ford sẽ tập trung vào nâng cấp công nghệ, đầu tư phát triển nguồn lực, hệ thống cơ sở vật chất tại Việt Nam.

“Chúng tôi vừa hoàn thành gói mở rộng đầu tư nhà máy 82 triệu USD, với sự mở rộng đó đã nâng sản lượng sản xuất lên 40.000 xe/năm và ghi nhận doanh số kỷ lục trong năm 2023 khi bán ra hơn 38.000 xe. Trong thời gian vừa qua, Ford liên tục mang các sản phẩm mới về thị trường Việt Nam và chúng tôi hy vọng rằng kế hoạch đầu tư của Ford sẽ tiếp tục được kéo dài tại Việt Nam”, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế Ford Motor nói.

Tại tỉnh Hải Dương, tính đến nay đã có 516 doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh với số vốn trên 11 tỷ USD. Trong đó, Ford Motor là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tư vào Hải Dương sớm nhất.

Theo ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, lũy kế đến năm 2023, Ford Việt Nam đã đóng góp hơn 4.600 tỷ đồng vào ngân sách nội địa của Hải Dương, cao nhất và chiếm 75% tổng số nộp ngân sách của 07 doanh nghiệp trọng điểm. Qua gần 30 năm hoạt động, Ford là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn vào tỉnh, tạo ra việc làm...Tỉnh Hải Dương cũng đã có biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Ford để tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Năm 1995, chỉ một thời gian rất ngắn sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ, Ford Motor là một trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tầu đầu tư tại Việt Nam. Với sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hải Dương, ngay trong năm 1995, liên doanh Ford Việt Nam bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà máy lắp ráp ở cửa ngõ của TP Hải Dương. Dây chuyền sản xuất của Ford ở Hải Dương bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu quý IV/1997.

Khởi đầu, Ford Hải Dương có công suất thiết kế 14.000 xe/năm, với đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng ISO. Tính đến hết tháng 2/2008, Ford Việt Nam lắp ráp hơn 35.000 xe ô tô. Cùng sự lớn mạnh của thị trường, vị trí của Ford Việt Nam trên bản đồ thế giới ngày càng được củng cố.

Để khẳng định vai trò này, năm 2020 Ford Việt Nam nhận được gói đầu tư mở rộng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp Nhà máy Ford Hải Dương, đưa công suất lên mức 40.000 xe/năm.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...

Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn
Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn

Trưa 28/4, dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.

Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5
Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 vào ngày 15/5 tới đây.

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.