Chia sẻ về chiến lược mới thu hút đầu tư trong lĩnh vực FDI của Việt Nam, bà Kay Hart, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế (IMG) của Tập đoàn Ford Motor cho rằng bất cứ doanh nghiệp FDI nào đầu tư thêm vào Việt Nam đều tốt cho các doanh nghiệp cả nội địa hay FDI. Càng nhiều nguồn lực hiện hữu ở Việt Nam càng tốt hơn cho chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp FDI có thể tiếp cận và gia tăng sự liên kết với nhau cũng như với các doanh nghiệp nội địa để bổ sung và hoàn thiện chuỗi cung ứng.
Theo ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, lũy kế đến năm 2023, Ford Việt Nam đã đóng góp hơn 4.600 tỷ đồng vào ngân sách nội địa của Hải Dương, cao nhất và chiếm 75% tổng số nộp ngân sách của 07 doanh nghiệp trọng điểm. Qua gần 30 năm hoạt động, Ford là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn vào tỉnh, tạo ra việc làm...Tỉnh Hải Dương cũng đã có biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Ford để tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Năm 1995, chỉ một thời gian rất ngắn sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ, Ford Motor là một trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tầu đầu tư tại Việt Nam. Với sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hải Dương, ngay trong năm 1995, liên doanh Ford Việt Nam bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà máy lắp ráp ở cửa ngõ của TP Hải Dương. Dây chuyền sản xuất của Ford ở Hải Dương bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu quý IV/1997.
Khởi đầu, Ford Hải Dương có công suất thiết kế 14.000 xe/năm, với đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng ISO. Tính đến hết tháng 2/2008, Ford Việt Nam lắp ráp hơn 35.000 xe ô tô. Cùng sự lớn mạnh của thị trường, vị trí của Ford Việt Nam trên bản đồ thế giới ngày càng được củng cố.
Để khẳng định vai trò này, năm 2020 Ford Việt Nam nhận được gói đầu tư mở rộng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp Nhà máy Ford Hải Dương, đưa công suất lên mức 40.000 xe/năm.
Minh An (t/h)