Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam và Thái Lan ở AFF Cup 2020: Trận chung kết sớm của giải

Đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan tại bán kết lượt đi AFF Cup 2020 diễn ra lúc 19h30 ngày 23/12 tại Singapore. Với đẳng cấp của hai đội bóng hàng đầu Đông Nam Á, giới chuyên môn và người hâm mộ tin rằng, đây sẽ là trận chung kết sớm của giải đấu.

Sau khi đội tuyển Việt Nam chỉ giành vị trí thứ hai bảng B, nhiều người hâm mộ đã phàn nàn và có ý trách thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo rằng sao không “né” Thái Lan. Nhưng chúng ta là nhà đương kim vô địch, tại sao phải tránh đối thủ, các đối thủ khác phải tránh mình chứ?

Trận Việt Nam-Thái Lan, bán kết AFF Cup 2020: Chờ bản lĩnh nhà đương kim vô địch

Huấn luyện viên Park Hang-seo theo sát buổi tập của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Không ngại Thái Lan nhưng đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu như thế nào để hướng tới mục tiêu giành chiến thắng. Trong hai lần gặp nhau tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á, đội tuyển Thái Lan hòa Việt Nam trong thế trận nhỉnh hơn. So với lần đụng độ đó, hiện tại đội tuyển Việt Nam thiếu vắng đi nhiều trụ cột quan trọng là Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng vì lý do chấn thương.

Đối đầu với Thái Lan, chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ khó kiểm soát bóng nhiều và dễ dàng tạo ra cơ hội ăn bàn như trước Lào, Campuchia hay Malaysia. Đội tuyển Việt Nam đã chủ động chơi tấn công trong cả 4 trận đấu ở vòng bảng, dù vậy, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải điều chỉnh chiến thuật ở trận này. Có thể, đội tuyển Việt Nam sẽ trở lại với lối đá phòng ngự phản công với bộ khung quen thuộc gồm Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải và Tiến Linh như mỗi khi đối đầu với các đối thủ mạnh.

Thái Lan là một đối thủ khó chơi. Trong lịch sử đối đầu, đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan tổng cộng 5 trận tại các kỳ bán kết Tiger Cup/AFF Cup và mới chỉ một lần được hưởng niềm vui chiến thắng. Từ khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo chưa một lần nào thua Thái Lan, nhưng ông và các học trò cũng chưa từng thắng người Thái ở cấp độ đội tuyển quốc gia trong một giải đấu chính thức. Đội tuyển Việt Nam đang có một thế hệ cầu thủ thuộc dạng hay nhất lịch sử, song bóng đá Thái Lan cũng đâu có thụt lùi.

Trận Việt Nam-Thái Lan, bán kết AFF Cup 2020: Chờ bản lĩnh nhà đương kim vô địch

Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận đấu với Thái Lan. Ảnh: VFF.

Chuẩn bị cho AFF Cup 2020, huấn luyện viên Alexandre Polking đã có trong tay lực lượng mạnh nhất. Bên cạnh những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Thamsatchanan, Thanawat, Chanathip, ông đã triệu tập trở lại những cựu binh từng một thời khuynh đảo bóng đá Đông Nam Á là Teerasil Dangda và Adisak Kraisorn.

Dù vậy, phải thừa nhận huấn luyện viên Alexandre Polking cũng có phần ngạc nhiên khi Thái Lan sẽ đối đầu với Việt Nam tại bán kết. Thậm chí nhà cầm quân này còn rơi vào thế “việt vị” vì đến dự khán trận đấu giữa Indonesia với Malaysia khi cho rằng một trong hai đội bóng này sẽ là đối thủ của Thái Lan tại bán kết.

Do ảnh hưởng của Covid-19 nên AFF Cup 2020 được tổ chức tập trung tại một quốc gia đăng cai là Singapore. Vì vậy, điều lệ giải cũng có một số sự thay đổi cho phù hợp với thực tế. Cụ thể, tại vòng bán kết và chung kết, mặc dù vẫn thi đấu lượt đi và lượt về nhưng luật bàn thắng sân khách sẽ không được áp dụng.

Tại trận lượt về, nếu không phân định thắng bại sau thời gian thi đấu thông thường, hai đội sẽ thi đấu thêm 2 hiệp phụ mỗi hiệp 15 phút. Nếu vẫn không có kết quả rõ ràng, đội thắng sẽ được quyết định bằng thi đấu luân lưu 11m theo trình tự của luật thi đấu.

Điều lệ thi đấu thay đổi cũng đòi hỏi ban huấn luyện mỗi đội cần có sự tính toán cẩn thận, bởi vậy đó là lý do vì sao ở các buổi tập gần đây ngoài việc rèn chiến thuật các tuyển thủ Việt Nam cũng tập thêm đá penalty.

Trở về từ sau vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á, Thái Lan đang mang đến thách thức lớn nhất cho đội tuyển Việt Nam. Theo đó, nếu muốn hoàn thành mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam cần phải đánh bại mọi đối thủ. Khó khăn cũng là lúc thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cần chứng tỏ bản lĩnh của nhà đương kim vô địch.

So sánh thông số của tuyển Việt Nam và Thái Lan

Về số bàn thắng thì Thái Lan chỉ hơn Việt Nam 1 bàn sau khi vòng bảng khép lại (10 bàn so với 9 bàn). Khả năng tấn công của hai đội cũng khá ấn tượng, khi Thái Lan đã thực hiện 84 cú sút, còn Việt Nam có 80 lần dứt điểm.

tuyen viet nam vs thai lan anh 1

Nguồn: Zingnews.vn

Đoàn quân của HLV Mano Polking cho thấy sự hiệu quả hơn khi trúng đích tới 35 lần, so với 18 lần của Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa thắng của tuyển Việt Nam lại ấn tượng hơn khi đạt tỉ lệ 18%, so với 15,9% của đối thủ.

Tại vòng bảng, hai đội thường lựa chọn lối chơi chủ động. Điều này thể hiện ở tỉ lệ kiếm soát bóng trung bình khá tố cùng số đường chuyền ấn tượng. Thực tế cho thấy tuyển Việt Nam là đội chuyền nhiều nhất giải tại vòng bảng với 2.284 đường chuyền. Thái Lan đứng ngay sau với tổng cộng 2.200 đường chuyền chỉ sau có 4 trận.

Khả năng phòng ngự của tuyển Việt Nam đang tạm thời nhỉnh hơn đôi chút, khi chưa để lọt lưới bàn nào. Còn Thái Lan thì đã nhận 1 bàn thua.

Những con số thông kê này cho thấy hai đội đang khá cân bằng nhau. Do đó, trận bán kết lượt đi giữa Việt Nam và Thái Lan vào tối nay (23/12) có thể sẽ rất hấp dẫn.

Đội hình dự kiến:

Đội tuyển Việt Nam (3-4-3): Nguyên Mạnh; Tiến Dũng - Ngọc Hải - Duy Mạnh; Hồng Duy - Hoàng Đức - Tuấn Anh - Văn Thanh; Quang Hải - Tiến Linh - Công Phượng.

Đội tuyển Thái Lan (4-3-3): Budprom; Weerawatnodom - Bihr - Kaman - Bunmathan; Suengchitthawon - Sukjitthammakul - Yooyen; Supachai - Dangda - Songkrasin

Hoàng Thăng (T/h)

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.