Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Hàng trăm “quả bom gas” chờ phát nổ: Những “khuất tất” cần được làm rõ

Nhiều năm qua, việc hai nhà kho của Công ty CP Ngọn Lửa Thần và Côn

Dưới chân cầu Thanh Trì (Hà Nội): Hàng trăm “quả bom gas” chờ phát nổ

THCL Nhiều năm qua, việc hai nhà kho của Công ty CP Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang tập kết khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) dưới chân cầu Thanh Trì (Hà Nội) đang trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều người dân sống quanh khu vực này.

Địa điểm tập kết 2 kho gas, nằm ngay dưới chân cầu Thanh Trì, nếu xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ thì nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của cây cầu là rất lớn.

Có sự “bảo kê”?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây, lợi dụng khu đất ngoài bãi sông Hồng (phường Thanh Trì) hoang vắng, lãnh đạo phường này đã cho các DN, cá nhân vào san lấp mặt bằng, rồi ký HĐ với một số công ty, cho phép họ thuê mặt bằng xây dựng nhà xưởng, kho bãi tập kết gas và các loại hàng hóa khác.

Trước sai phạm của lãnh đạo UBND phường Thanh Trì, UBND quận Hoàng Mai đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng chính quyền sở tại giải quyết thiếu dứt điểm. Sau đó, UBND phường Thanh Trì đã tìm cách thanh lý những bản HĐ đã ký với một số công ty, DN trái thẩm quyền. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến một số lãnh đạo phường Thanh Trì (nhiệm kỳ cũ) bị kiểm điểm và kỷ luật.

Theo Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm lập quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh gas trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bao gồm: Cửa hàng chuyên kinh doanh LPG, trạm cấp LPG, trạm nạp LPG vào ô tô, trạm nạp LPG vào bình, kho LPG phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể chung. Ngoài ra, trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.

Đối chiếu với quy định này thì 2 kho gas của Ngọn Lửa Thần và Vinh Quang đang hoạt động trên hàng nghìn mét vuông đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Liệu rằng, có ai đang “chống lưng” để 2 kho gas này tồn tại trái phép?

Trước đó, khi vấn đề cấp phép trái thẩm quyền cho các DN hoạt động được làm rõ, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã có chỉ đạo ngừng cung cấp điện, nước; tuy nhiên, không hiểu vì sao các DN này vẫn hoạt động bình thường?

Và “né”… trách nhiệm?

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo 2 DN này để làm rõ thông tin vụ việc, nhưng đều bị né tránh.

Theo một số người dân cho biết, Công ty Vinh Quang đã thuê lại địa điểm, mặt bằng của một DN khác. Bởi, sau vụ cho thuê đất trái thẩm quyền của UBND phường Thanh Trì, Thanh tra Sở TNMT đã có văn bản kết luận, liệt kê các DN đang sử dụng đất trên địa phận này, nhưng không hề có tên Công ty Vinh Quang.

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 8 cho biết: “Trước đó, trong quá trình thanh kiểm tra hoạt động PCCC của Công ty Ngọn Lửa Thần, đơn vị đã lập biên bản, xử phạt việc không tuân thủ pháp luật về PCCC...”.

Đại tá Châu đã giao Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó đội trưởng Đội Hướng dẫn kiểm tra cung cấp các văn bản xử phạt Công ty Ngọn Lửa Thần cho phóng viên. Nhưng ông Dũng từ chối không cung cấp vì “các cán bộ phụ trách đi vắng” (?!).

Trao đổi về việc kiểm tra định kỳ đối với 2 kho gas trên, Thiếu tá Dũng phân trần: “Đội kiểm tra hơn 1.000 cơ sở mà chỉ có 2 - 3 người nên không thể đi hết được. Tôi rất muốn cung cấp cho nhà báo những tài liệu liên quan, nhưng nếu đưa lên báo chí thì thiệt hại cho DN là rất lớn”.

Theo ông Dũng, tới đây, Đội sẽ báo với cán bộ địa bàn đặt lịch xuống các cơ sở đang tập kết kho gas này để kiểm tra và mời các cơ quan báo chí chứng kiến. Khi đề nghị xuống kiểm tra ngay thì ông Dũng nói: “Phải có công văn gửi thì người ta mới bố trí tiếp. Hơn nữa, lập biên bản (xử phạt) mà người ta không ký thì mình làm thế nào?”…

Những năm qua, tại Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Bình Dương… đã xảy ra hàng loạt vụ nổ do rò rỉ bình gas khiến nhiều người thiệt mạng. Tại Hà Nội, vụ nổ gas ở một gia đình, phường Bách Khoa (Hai Bà Trưng), khiến hai người tử vong, hai người bị bỏng nặng. Một vụ nổ tại cơ sở kinh doanh gas (Cổ Nhuế) khiến hai người tử vong…

Tuấn Ngọc

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.