Bài 1: Cần xác minh làm rõ: Phát hiện “Côn trùng chết” trong chai nước STING?

Bài 2: Vụ Phát hiện “côn trùng chết” trong chai nước STING: Nhà sản xuất thiếu trách nhiệm!?

THCL Thất vọng vì cách hành xử thờ ơ, thiếu trách nhiệm của Công ty TNHH Nước giải khát SUNTORY  PEPSICO VN đối với người tiêu dùng, anh Trương Đình Chính bức xúc: Chắc là không bao giờ tôi dùng nước STING, PEPSI nữa.

Liên quan đến thông tin, anh Trương Đình Chính trú tại thôn Chu Mẫu, xã Vân Dương (Quế Võ, Bắc Ninh) có mua phải chai nước STING bị nhiễm côn trùng lạ, ngày 22/11, anh đã điện thoại thông báo phản ánh tới nhà sản xuất là Công ty TNHH Nước giải khát SUNTORY  PEPSICO VN về việc phát hiện trên và công ty cũng đã cử người đến xác nhận sự việc là đúng, nhưng cho đến nay, anh Chính vẫn chưa nhận được bất cứ lời giải thích, cũng như đưa ra phương án giải quyết, khắc phục hậu quả nào từ phía công ty?

Anh Chính bức xúc: Chẳng lẽ, SUNTORY  PEPSICO VN chỉ biết đến bán hàng thu lợi nhuận, không cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, cũng như lợi ích của người tiêu dùng?

Nhiều luật sư cho rằng, SUNTORY  PEPSICO VN không trả lời về thông tin sản phẩm “bị lỗi” là thái độ coi thường người tiêu dùng. Cơ quan chức năng cần thanh tra đơn vị sản xuất - xem xét có dấu hiệu vi phạm ATVSTP hay không?

Luật sư Nguyễn Đình Thưởng, Văn phòng Luật Đại Hà chia sẻ: “Nếu nhà sản xuất - Công ty TNHH Nước giải khát SUNTORY PEPSICO VN không chứng minh được sản phẩm (chai nước STING) là sản phẩm giả, thì đương nhiên sản phẩm đó là của công ty và công ty phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại sức khỏe của người tiêu dùng. Còn việc để xảy ra hàng giả, hàng nhái thì trước hết là trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường…”.

“Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì nhà sản xuất phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái gây phương hại đến uy tín của bản thân nhà sản xuất sản phẩm bị làm giải, làm nhái”, Luật sư Thưởng nói.

Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định, khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, nhà sản xuất phải có trách nhiệm dùng mọi biện pháp cần thiết để ngừng kinh doanh sản phẩm đó trên thị trường. Nhà sản xuất phải tiến hành thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung: Mô tả hàng hóa phải thu hồi; lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra; thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa; thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa; các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa.

Thiết nghĩ, Công ty TNHH Nước giải khát SUNTORY  PEPSICO VN cần có cách hành xử nhân văn, có trách nhiệm kịp thời đối với quyền lợi người tiêu dùng, tránh để tình trạng người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” gây hoang mang trong dư luận!.

Nguyễn Kiên (Thương hiệu & Công luận)