Được thành lập từ năm 2009, đến nay, Hợp tác xã nấm Tam Đảo có 3ha chủ yếu trồng nấm sò, nấm bào ngư, nấm rơm, nấm linh chi theo chuẩn VietGAP. Trung bình mỗi năm, hợp tác xã xuất bán ra thị trường từ 140-150 tấn nấm, thu lãi hàng tỷ đồng. Từ năm 2020, hợp tác xã còn nuôi cấy, phát triển thành công đông trùng hạ thảo, tạo hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn. 2 sản phẩm: Nấm sò và đông trùng hạ thảo của hợp tác xã đã được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao.
Với chất lượng tốt, giá cả hợp lý, nhất là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm nấm của hợp tác xã ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Đến nay, sản phẩm nấm của hợp tác xã cung cấp thường xuyên với số lượng lớn cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và các chợ đầu mối lớn như: Long Biên, Hà Nội; Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường và thành phố Vĩnh Yên... Đầu ra sản phẩm ổn định, hợp tác xã tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.
Nhưng từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ sản phẩm thu hẹp, có thời điểm đóng băng khiến công suất hoạt động và doanh thu của hợp tác xã giảm sút.
Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc hợp tác xã chia sẻ: Hiện doanh thu của hợp tác xã đang giảm 50% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bởi đầu ra của sản phẩm khoảng 40% cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, trong khi 2 tháng gần đây, toàn bộ các cơ sở dịch vụ phải đóng cửa. Đồng thời, thị trường tự do cũng giảm đáng kể, vì vậy, các kế hoạch sản xuất phải tạm dừng một phần. Có thời điểm, hợp tác xã phải chuyển sang sấy khô sản phẩm, sản xuất cầm chừng, chỉ cố gắng duy trì thu nhập cho người lao động.
Do khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm nấm ăn nên hợp tác xã chuyển hướng, chú trọng sản xuất nấm dược liệu đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, giá thành sản phẩm cao trong khi kinh tế giảm sút bởi dịch bệnh nên việc tiêu thụ cũng không thuận lợi.
Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco), xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên hiện có 9 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 4 sao, gồm: Tacumin, mật ong Curcumin, mật ong chanh leo, mật ong sữa chúa, mật ong hoa rừng, mật ong bánh tổ Tam Đảo, mật ong quất, mật ong gừng sả, mật ong quất gừng sả.
Với những nỗ lực không ngừng đổi mới công nghệ, đẩy mạnh phát triển thị trường, doanh thu của công ty tăng trưởng đều qua các năm với tốc độ tăng trưởng từ 10-15%/năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 40 lao động trực tiếp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngay từ năm 2020, khi dịch mới bùng phát, doanh thu của công ty đã giảm gần 40%.
Để thích ứng, nắm bắt và tận dụng các xu hướng kinh doanh mới, công ty đã chuyển hướng chiến lược kinh doanh đẩy mạnh bán hàng online, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử.
Bà Lê Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Trước kia, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến kênh bán hàng trực tiếp. Nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, doanh thu sụt giảm buộc chúng tôi phải xoay chuyển tình thế. Chính trong những lúc khó khăn này, chúng tôi có cơ hội nhìn nhận lại những gì chưa được, chưa ổn trong chiến lược sản xuất kinh doanh để củng cố lại và có những bước đi dài hơn, thích nghi với hoàn cảnh.”
Sự linh hoạt trong quản lý điều hành, chuyển hướng chiến lược kinh doanh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã giúp doanh nghiệp giữ vững thị phần, từng bước mở rộng thị trường mới. 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của công ty tuy giảm nhẹ nhưng vẫn bảo đảm việc làm cho 100% công nhân, lao động.
Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm 2021, ngoài việc đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, Công ty cổ phần Ong Tam Đảo tiếp tục tập trung nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác kênh bán hàng online, tập trung vào website và fanpage, đầu tư quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Hoan Nguyễn