Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiêm vắc xin Covid-19

Để chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 được thông suốt, nhiều giải pháp công nghệ đã được Vĩnh Phúc áp dụng, tạo nên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.

Theo số liệu của ngành Y tế Vĩnh Phúc, đến nay, tỉnh này đã tiếp nhận hơn 85.000 liều vắc xin phòng Covid-19 theo phân bổ của Bộ Y tế. Để sớm tạo ra miễn dịch cộng đồng, tỉnh đã triển khai tiêm trên diện rộng cho hơn 74.000 đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ tại tất cả các huyện, thành phố.

Tuy nhiên, các đơn vị vẫn sử dụng phần mềm triển khai tiêm vắc xin nội bộ hoặc quản lý thủ công, dữ liệu tiêm chủng chỉ được lưu trong kho quản lý dữ liệu nội bộ của các đơn vị. Bên cạnh đó, theo quy trình, khi tiêm xong, các cơ sở y tế sẽ phải cấp giấy chứng nhận cho đối tượng được tiêm chủng, điều này cũng gây mất rất nhiều thời gian do số lượng người tiêm lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhằm triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt kết quả cao, ngành Y tế đã phối hợp với Viettel Vĩnh Phúc cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin lên hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại địa chỉ http://tiemchungcovid19.gov.vn (Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19); cử cán bộ tại các điểm tiêm vắc xin tham gia các lớp tập huấn, đào tạo cập nhật dữ liệu thông tin tiêm vắc xin lên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và liên tục trong suốt quá trình triển khai tiêm.

Đồng thời, chủ động cập nhật bổ sung dữ liệu tiêm chủng đã tiêm các đợt trước đó còn thiếu lên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, đảm bảo tính chính xác và đầy đủ thông tin.

Đồng chí Vũ Thanh Liêm, Phụ trách phần mềm y tế, Viettel Vĩnh Phúc cho biết: “Hiện tại, Viettel Vĩnh Phúc đã hoàn thành công tác tập huấn triển khai nền tảng ứng dụng công nghệ số trong quản lý tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ phụ trách tiêm chủng của Trung tâm Y tế tuyến huyện và bệnh viện tuyến tỉnh.

Qua các buổi tập huấn cho thấy, hầu hết các cán bộ y tế đều tiếp cận rất nhanh bởi phần mềm tiêm chủng Covid-19 được xây dựng dựa trên nền tảng phần mềm tiêm chủng quốc gia, nên đa số mọi người đều nắm được các thao tác.

Tuy nhiên, để cán bộ y tế sử dụng thành thạo phần mềm, Viettel Vĩnh Phúc sẽ cử cán bộ trực tại các điểm tiêm chủng để kịp thời hướng dẫn, xử lý những vướng mắc trong quá trình nhập liệu thông tin tiêm chủng trên hệ thống phần mềm. Sau khi việc quản lý thông tin tiêm chủng đã được thực hiện thông suốt, chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao lại toàn bộ hệ thống cho các đơn vị”.

Hiện nay, các điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh đã nhập liệu được hơn 73.600 hồ sơ lên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Sau khi dữ liệu tiêm chủng được cập nhật lên cơ sở dữ liệu quản lý tập trung, toàn bộ quy trình, từ đăng ký tiêm chủng đến tra cứu “Chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19” đều có thể thao tác dễ dàng qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.

Là một trong những đơn vị chủ lực trong chiến dịch tiêm chủng diện rộng lần này, thạc sĩ, bác sĩ Cao Minh Trường, Phó trưởng Khoa Tim mạch, Phụ trách Phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Qua thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào chiến dịch tiêm chủng cho thấy, các điểm tiêm có thể vừa triển khai tiêm chủng nhanh và rộng, nhưng vẫn đảm bảo minh bạch thông tin.

Đồng thời, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, giám sát và nghiên cứu, góp phần thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19 an toàn và hiệu quả. Còn đối với các cấp quản lý, phần mềm sẽ hỗ trợ theo dõi số lượng người đã được tiêm thực tế tại các khu vực tiêm, đối tượng tiêm… để đưa ra chỉ đạo nhanh chóng và phù hợp nhất".

Thời gian tới, bên cạnh việc cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu tiêm chủng lên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên thiết bị di động thông minh, góp phần hỗ trợ các điểm tiêm chủng đảm bảo quy định 5K, tuân thủ quy trình tiêm chủng do Bộ Y tế ban hành.

Đồng thời, giúp người dân tham gia tiêm chủng phòng Covid-19 một cách chủ động, thuận tiện, rút ngắn thời gian làm thủ tục, giấy tờ cho các điểm tiêm chủng và đối tượng tiêm so với cách làm truyền thống.

Minh Nguyệt

Bài liên quan

Tin mới

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương
Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dạy học nội dung Giáo dục địa phương lớp 2, tiết học được kết nối trực tuyến từ điểm di tích chùa Dâu, phường Thanh Khương (thị xã Thuận Thành) đến 100% lớp 2 trên toàn tỉnh tại 158 cơ sở giáo dục tiểu học với 727 lớp và gần 25 nghìn học sinh.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"
Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"

Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

BVĐK Tâm Anh phối hợp liên chuyên khoa cứu sống bé trai có khối u nặng bằng 1/3 trọng lượng cơ thể
BVĐK Tâm Anh phối hợp liên chuyên khoa cứu sống bé trai có khối u nặng bằng 1/3 trọng lượng cơ thể

Bé trai có khối bướu nặng 1 kg, phủ hết vùng cổ, ngực, chiếm gần 1/3 cơ thể, gây tắc ruột bẩm sinh đã được các bác sĩ BVĐK Tâm Anh TPHCM cứu chữa thành công ngoạn mục.

Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước
Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn, là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, quân và dân đồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.