Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcombank – VCBS đánh giá: Hôm nay, ngày 23/9, chỉ số VN-Index kết phiên giảm điểm do sự gia tăng áp lực chốt lời ngắn hạn.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung dường như đang gặp cản trở từ áp lực chốt lời ngắn hạn khiến động lực có phần suy yếu.

Ảnh internet.
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên lưu ý tới các rủi ro tiềm ẩn. Ảnh internet.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD đang bẻ ngang và VN-Index vẫn bám sát đường MA20 thể hiện diễn biến tích lũy củng cố cho những mục tiêu cao hơn.

Hiện tại chỉ báo RSI mới hình thành một đáy, nên việc thị trường điều chỉnh trong biên độ 5 điểm vẫn được đánh giá là ổn định và cần thiết để chỉ số hướng lên các vùng đỉnh cao hơn.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI và MACD mới hình thành một đỉnh giúp giải thích cho diễn biến điều chỉnh của thị trường.

Dải Bollinger band có xu hướng bo hẹp nên xác suất biên độ rung lắc lớn gần như không phải điều đáng lo ngại. Thị trường cần thêm thời gian để cân bằng lại trước khi hướng tới vùng điểm 1.290 điểm, tương đương mốc 0,5 của thang đo Fibonacci mở rộng.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Asean nhận định: VN-Index hôm nay, ngày 23/9 sẽ mở cửa trong sắc xanh nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, đến giữa phiên, hầu hết các mã lớn đóng góp ở chiều tăng điểm đều chạm vùng kháng cự, khiến áp lực bán gia tăng và thị trường dần thoái lui dần về cuối phiên, dẫn đến việc chỉ số đóng cửa giảm và hình thành cây nến đỏ thứ hai liên tiếp.

Ảnh internet.
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên lưu ý tới các rủi ro tiềm ẩn. Ảnh internet.

Chỉ báo RSI đang giảm về mức 53,58, phản ánh tâm lý thị trường đang chững lại sau nhịp tăng trước đó. Bên cạnh đó, Stochastic cũng bắt đầu quay đầu giảm và cắt xuống đường signal từ vùng quá mua, báo hiệu khả năng điều chỉnh ngắn hạn.

Theo Asean, dù thị trường vẫn giữ được trên đường MA20, nhưng thanh khoản phiên này sụt giảm so với phiên trước, cho thấy dòng tiền vẫn còn khá thận trọng. Diễn biến như hiện tại tạm thời không quá xấu, tuy nhiên nhà đầu tư nên lưu ý tới các rủi ro tiềm ẩn có thể đến từ sự suy yếu của thị trường thế giới.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán SHS phân tích: Xu hướng ngắn hạn của VN-Index cải thiện, tăng trưởng với vùng hỗ trợ gần nhất quanh 1.265 điểm, tương ứng giá trung bình của các đường giá ngắn hạn cũng như giá trung bình 20 tuần hiện nay.

Trường hợp tích cực với áp lực bán thấp, lực cầu gia tăng tốt trở lại trong những phiên tới thì chỉ số kỳ vọng sẽ tiếp tục kiểm tra lại vùng1.280-1.300 điểm, tương ứng đường xu hướng nối các vùng giá cao nhất các tháng 06-08/2024.

Các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDirect nhận thấy động lực để thị trường đi lên đến từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 0,5%.

Kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm trong năm nay được cho là khả thi nhờ chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới về nâng hạng thị trường

Dù nêu quan điểm tích cực, VNDirect cho rằng thị trường sẽ có các nhịp điều chỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên theo họ, đó là cơ hội tốt để nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu. Chuyên gia từ công ty chứng khoán này gợi ý nhà đầu tư nên ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tốt cuối năm, như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp.

X.Hải (t/h)