Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cán bộ huyện dùng tiền để… “thăm dò” phóng viên: Có dấu hiệu tội đưa hối lộ?

Gợi ý, bồi dưỡng cho phóng viên, hành vi đó có dấu hiệu của tội đưa hối lộ, mặc dù sự việc chưa đạt được theo ý muốn của người đưa hối lộ nhưng hành vi đó nhằm mục đích để bưng bít, che giấu những việc làm vi phạm khác, cụ thể ở đây là việc thu thủy lợi phí mà phóng viên đang điều tra, làm rõ. Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Công ty Luật Đại Nam cho biết.

Như Báo Thương hiệu & Công luận đã đưa tin. Sau khi đăng tải loạt bài về thu Thủy lợi phí sai quy định tại xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang. Ông Nguyễn Trọng Cương – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Văn Giang ngỏ ý bồi dưỡng “thuốc nước” cho Phóng viên (PV) với số tiền lớn để dừng điều tra và bỏ qua sự việc này.

Về vấn đề này, PV Báo TH&CL đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Tuấn  - Công ty Luật Đại Nam. Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Hành vi của ông Nguyễn Trọng Cương - Phó chánh văn phòng phụ trách tiếp công dân của UBND huyện Văn Giang có dấu hiệu của tội đưa hối lộ, mặc dù sự việc chưa đạt được theo ý muốn của người đưa hối lộ nhưng hành vi đó nhằm mục đích để bưng bít, che giấu những việc làm vi phạm khác, cụ thể ở đây là việc thu thủy lợi phí mà phóng viên đang muốn điều tra làm rõ. Vì vậy, các cơ quan chức năng bằng quyền hạn và chức năng của mình cần phải xác minh, làm rõ”.

Vụ cán bộ huyện dùng tiền để… “thăm dò” phóng viên: Có dấu hiệu tội đưa hối lộ? - Hình 1

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Công ty Luật Đại Nam

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cũng nói thêm về việc thu Thủy lợi phí là sai quy định của pháp luật: "Như chúng ta đã biết, Nhà nước đã có chính sách cụ thể để hộ trợ thuỷ lợi phí cho người nông dân. Miễn phí thuỷ lợi theo Nghị định 67/2012/NĐ-CP là chính sách nhiều ưu việt, đáp ứng chủ trương giảm bớt một phần chi phí cho nông dân trong sản xuất.

Theo Nghị định 67/2012/NĐ-CP nêu rõ đối tượng được miễn phí đối với: Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích đất trồng cây hằng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm, diện tích đất làm muối; toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc công nhận cho hộ nghèo; diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất nông nghiệp cho một số đối tượng theo quy định của pháp luật.

Chính sách Nhà nước là như vậy, tuy nhiên theo như phản ánh thì những người dân xã Liên Nghĩa (huyện Văn Giang, Hưng Yên) vẫn phải đóng thủy lợi phí là không đúng với quy định của pháp luật.

Việc thu tiền thủy lợi phí theo người dân phản ánh là bất hợp lý, mập mờ, không rõ ràng. Do vậy, cần có sự kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân". Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Vụ cán bộ huyện dùng tiền để… “thăm dò” phóng viên: Có dấu hiệu tội đưa hối lộ? - Hình 2

Thư cảm ơn của người dân thôn Phi Liệt sau loạt bài về thu Thủy lợi phí của báo Thương hiệu và Công luận

Trước đó, ông Nguyễn Trọng Cương - Phó Chánh Văn phòng phụ trách tiếp công dân của huyện tại cuộc nói chuyện đã gợi ý: “Anh không nói nhiều nữa, anh gửi các em năm chục (50 triệu đồng-PV) tiền thuốc nước”. Nguyên nhân được ông Cương đưa ra là: “Bây giờ xã có nói người dân sẽ không nghe, mà huyện nói thì người dân nghĩ huyện đang bao che, nhưng các em bây giờ đang là chỗ dựa cho người dân các em nói họ sẽ nghe, bởi vì độ tin cậy của các em rất lớn”. Và ông Cương cũng nói thêm lý do nữa: “Bọn anh mong muốn các em cố gắng hết sức tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế giúp xã, hơn nữa giúp huyện ổn định tình hình”.

Tuy nhiên, trước lời ngỏ ý bất ngờ của ông Phó Chánh Văn phòng huyện Văn Giang, PV đã từ chối thẳng thắn và tỏ thái độ hết sức bất bình trước lời đề nghị của vị cán bộ UBND huyện này.

Báo TH&CL đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Giang và các ban nghành liên quan vào cuộc kiểm tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015:

“1. Người nào trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác hoặc tổ chức khác bất kỳ lợi ích nào sau đây để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

b) Lợi ích phi vật chất.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

c) Dùng tài sản của Nhà nước để đưa hối lộ;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

e) Của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

3. Phạm tội trong trường hợp của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

4. Phạm tội trong trường hợp của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt từ tù 12 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

6. Người nào đưa hoặc sẽ đưa hối lộ cho công chức nước ngoài, công chức của tổ chức quốc tế công, người có chức vụ trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Nhà nước cũng bị xử lý theo quy định tại Điều này.

7. Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.”

Nhóm PVĐT

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).