Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ chỉ đạo thu hồi GP ĐK DN ở Hà Nội: Theo mệnh lệnh hành chính hay theo luật?

Việc chỉ đạo thu hồi Giấy phép đăng ký doanh nghiệp (Giấy ĐKDN) đối với một doanh nghiệp của UBND TP. Hà Nội được dư luận cho là đi ngược với tình thần kiến tạo của Chính phủ, còn doanh nghiệp thì hoang mang không biết mệnh lệnh hành chính của địa phương liệu có “to” hơn luật?

Nguy cơ về một vụ án hành chính phức tạp?

Ngày 13/4/2016, Văn phòng UBND TP. Hà Nội, đã phát đi văn bản số 3326 dẫn ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, về việc tiếp tục thực hiện việc thu hồi Giấy ĐKKD lần thứ 5 của Cty TNHH Kim Anh khiến nhiều người theo dõi sự việc cảm thấy hết sức ngạc nhiên về sự chỉ đạo này.

Vụ chỉ đạo thu hồi GP ĐK DN ở Hà Nội: Theo mệnh lệnh hành chính hay theo luật? - Hình 1

Vụ tranh chấp của Cty TNHH Kim Anh đã được TAND TP. Hà Nội thông báo thụ lý giải quyết 

Ngạc nhiên bởi trước đó chính cơ quan tham mưu cho lãnh đạo thành phố là Sở KH&ĐT Hà Nội đã có không ít văn bản chỉ ra những rủi ro về mặt pháp lý, nguy cơ xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên góp vốn tại công ty TNHH Kim Anh. Thậm chí khả năng đối mặt của UBND TP. Hà Nội với một vụ án hành chính phức tạp nếu việc thu hồi này được thực hiện bằng mọi giá. Nhưng những “can ngăn” này vì lý do nào đó đã không được lắng nghe.        

Đáng chú ý, trước khi Văn phòng UBND TP. Hà Nội phát đi thông báo với chỉ đạo nói trên, trong các văn bản của Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Văn bản trả lời kiến nghị thành viên góp vốn Cty TNHH Kim Anh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều khẳng định: Chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy ĐKDN của Cty này theo quy định. Đồng thời quan điểm của Bộ này cũng cho rằng những tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Và ngày 22/3/2017, TAND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng của TP. Hà Nội thông báo thụ lý giải quyết vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm về việc tranh chấp thành viên trong Cty TNHH Kim Anh và để tránh những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết, cơ quan tòa cũng đã đề nghị tạm dừng thực hiện việc thu hồi, giữ nguyên hiện trạng Giấy ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Cty TNHH Kim Anh để chờ kết quả giải quyết của Tòa án.             

Ngoài ra, chi tiết cũng đáng chú ý là trong các văn bản báo cáo về vụ việc thu hồi Giấy ĐKDN lần thứ 5 của Cty TNHH Kim Anh gửi UBND TP. Hà Nội gần đây, Sở KH&ĐT Hà Nội cũng luôn luôn cảnh báo: Xét về góc độ pháp luật việc Phòng ĐKKD ra Quyết định thu hồi vào thời điểm này sẽ vi phạm pháp luật. Thậm chí, cơ quan này cũng phải thừa nhận, nếu buộc phải thực hiện thu hồi Giấy ĐKDN lần thứ 5 của Cty TNHH Kim Anh thì chỉ có thể căn cứ vào Luật Cán bộ, công chức, Luật tổ chức chính quyền địa phương và chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội (?!).

Đương sự tiếp tục kêu cứu

Liên quan đến sự việc này, dư luận cho rằng có vẻ như chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội đang đi ngược với tinh thần kiến tạo, tinh thần hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Và tới đây, nếu Sở KH&ĐT Hà Nội buộc phải thực hiện theo “mệnh lệnh” hành chính của địa phương, thì dường như lần đầu tiên việc thu hồi một Giấy ĐKKD của một doanh nghiệp đã không được thực hiện theo các quy định Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Tố tụng Dân sự, mà được thực hiện theo Luật cán bộ, công chức, Luật tổ chức chính quyền địa phương. 

Trước nguy cơ bị xâm phạm quyền và lợi ích được pháp luật công nhận, ông Đoàn Minh Quân, là thành viên sở hữu 50% vốn Điều lệ của Cty TNHH Kim Anh cho biết đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi lên Thủ tướng Chính phủ.  

Ông Quân lo ngại, nếu Giấy ĐKDN lần thứ 5 bị thu hồi theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, thì ông sẽ chính thức không còn tư cách thành viên Cty TNHH Kim Anh, có nguy cơ bị chiếm đoạt mất toàn bộ số tiền đã đầu tư cùng lợi ích kinh tế từ khoản tiền đã đầu tư vào Cty này.

Đánh giá về những chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội liên quan tới sự việc này, ông Quân cho rằng: “UBND TP. Hà Nội đang coi mình là cơ quan to nhất, có quyền chỉ đạo và buộc cơ quan cấp dưới phải thực hiện mọi chỉ đạo của mình. Về mặt chủ trương UBND TP. Hà Nội luôn nêu cao khẩu hiệu rải thảm đỏ cho doanh nghiệp, nhưng với cách hành xử như vậy, khác nào “rải đinh” đối với chúng tôi và muốn đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản”- ông Quân bày tỏ.

Được biết, trong đơn kêu cứu, ông Đoàn Minh Quân đã đề nghị UBND TP. Hà Nội dừng ngày việc chỉ đạo Sở KH&ĐT phải thu hồi Giấy ĐKDN lần thứ 5 trong giai đoạn TAND thành phố đang thực hiện xét xử theo thẩm quyền, nhằm đảm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của của thành viên công ty. Ngoài ra đơn cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội dừng ngay việc ban hành các văn bản, các chỉ đạo vi phạm pháp luật để phục vụ lợi ích cá nhân của một số người. Ông cũng đề nghị Bộ KH&ĐT yêu cầu UBND TP. Hà Nội chấp hành quy định của Luật Doanh nghiệp, không được can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp, vi phạm pháp luật về quyền tự do kinh doanh, tự chủ của doanh nghiệp.

PV

Trong Công văn số 294/ĐKKD-GS của Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) đã hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp về nghiệp vụ đối với sở KH&ĐT Hà Nội về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nêu rõ về Quản lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp: Khoản 4 Điều 8 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định: “Các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND và UBND các cấp không được ban hành các quy định về đăng ký doanh nghiệp áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình. Những quy định về đăng ký doanh nghiệp do các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND và UBND các cấp ban hành trái với quy định tại khoản này hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực...”.

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá
Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá

Giá heo hơi hôm nay 4/5, giá heo hơi không có biến động mới về giá, dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng
Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng

Giá xăng dầu hôm nay 4/5, giá dầu thế giới tiếp tục đà lao dốc. Giá dầu Brent bỏ mốc 83 USD/thùng.

Giá cà phê hôm nay, 4/5: Cà phê trong nước giảm sốc 12.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 4/5: Cà phê trong nước giảm sốc 12.500 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm cực mạnh, mức giảm khoảng 12.500 đồng/kg. Đây được xem là mức giảm lớn nhất thời gian qua tại các phiên giao dịch.