Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ đổ trộm đất thải (Văn Giang, Hưng Yên): Cơ quan chức năng có... “làm ngơ”?

Những chiếc xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chở đất thải đổ đầy đê sông Hồng, bức tử hàng lang đê, gây ô nhiễm môi trường, nhưng không được chính quyền phát hiện, xử lý. Khi người dân dũng cảm lên án, ngay lập tức bị hành hung phải nhập viện và sự việc đến nay vẫn “chìm” trong im lặng…

Vụ đổ trộm đất thải (Văn Giang, Hưng Yên): Cơ quan chức năng có... “làm ngơ”? - Hình 1

Vụ đổ trộm đất thải (Văn Giang, Hưng Yên): Cơ quan chức năng có... “làm ngơ”? - Hình 2

Ô tô trọng tải lớn nối đuôi nhau đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng (thuộc địa bàn huyện Văn Giang)

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, theo phản ánh của người dân huyện Văn Giang (Hưng Yên), thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng ngang nhiên đổ trộm hàng nghìn m3 đất màu đen, chảy nước, bốc mùi hôi thối… lên đê sông Hồng (đoạn qua huyện Văn Giang). Hành vi này, khiến hành lang thoát lũ bị xâm phạm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh.

Trước thông tin và tư liệu mà người dân cung cấp, phóng viên đã tiến hành ghi nhận thực tế, đồng thời phát hiện cứ khoảng thời gian từ 9h tối đến gần sáng ngày hôm sau, trên đoạn đê này thường xuyên xuất hiện hàng loạt xe ô tô trọng tải lớn đi thành đoàn từ 3 - 5 chiếc, chứa đầy bùn đất màu đen, bốc mùi hôi thối nối đuôi nhau chạy thẳng ra vị trí đê trên để đổ trộm.

Vụ đổ trộm đất thải (Văn Giang, Hưng Yên): Cơ quan chức năng có... “làm ngơ”? - Hình 3

Hành vi đổ thải đã bức tử hành lang đê, gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận vô cùng bức xúc

Trong quá trình vận chuyển, các loại đất cát, bùn thải chảy nước, bốc mùi hôi thối vương vãi khắp cung đường ra bãi tập kết. Tại vị trí đổ thải, một chiếc máy quốc đã túc trực sẵn để san ủi. Đất thải khi vận chuyển tới đây lập tức được san ủi nhanh chóng, nhằm xóa dấu vết. Đáng nói, khu vực các đối tượng đổ trộn đất thải này, cách trụ sở Công an huyện Văn Giang không xa, nhưng không hề nhận được sự kiểm tra, ngăn chặn, xử lý?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hữu, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng yên cho biết: “Hiện nay, Chi cục chưa chấp thuận cho bất kỳ một doanh nghiệp, cá nhân nào được phép đổ đất, cát hay vật liệu xây dựng trên đoạn đê tả sông Hồng nói trên. Chúng tôi mới nhận được quyết định về chủ trương của Bộ cho phép thi công gia cố đoạn đê bị sạt lở, chưa cho phép đơn vị nhà thầu nào thi công”.

Vụ đổ trộm đất thải (Văn Giang, Hưng Yên): Cơ quan chức năng có... “làm ngơ”? - Hình 4

Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm

Sau khi phóng viên cung cấp tư liệu, chứng minh hàng trăm m3 đất thải đã được đổ đầy mặt đê, thì ông Hữu đã lập tức chỉ đạo cấp dưới tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản đối với hành vi đổ đất đất thải trái phép.

Đáng nói, ngay sau khi cung cấp thông tin, tư liệu cho cơ quan báo chí lên án về hành vi đổ trộm đất thải trái phép nghi là độc hại ra đê sông Hồng, bức tử môi trường, xâm phạm hành lang đê điều…, ngày 14/5, anh Nguyễn Đình Quân đã bị một số đối tượng lạ mặt hành hung.

Theo đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và cơ quan báo chí, chị Đặng Thị Thúy (thôn Phượng Trì, xã Tân Tiến, Văn Giang, Hưng Yên), đã tố cáo người tên Định cùng trú tại huyện Văn Giang và một số đối tượng đã hành hung anh Nguyễn Đình Quân (SN 1972, chồng chị Thúy) phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Chị thúy cho biết, vào hồi 15h30’ ngày 14/05/2017, có 3 thanh niên di chuyển trên một chiếc ô tô màu đen mang BKS 89A-02324 tới tận nhà để tìm chồng chị. Khi không thấy anh Quân ở nhà, các đối tượng đã đập phá đồ đạc, sau đó tìm đến nơi anh Quân đang làm việc và lao vào đánh đập anh Quân, trước sự chứng kiến của nhiều người.

Vụ đổ trộm đất thải (Văn Giang, Hưng Yên): Cơ quan chức năng có... “làm ngơ”? - Hình 5

Ngay sau khi sự việc được đưa ra ánh sáng, người cung cấp thông tin lập tức bị hành hung nhập viện

Sau khi hành hung, các đối tượng này bắt giữ và đưa anh Quân về nhà người đàn ông tên Định. Tại đây, phát hiện anh Quân bị nôn ra máu, nhóm người trên đã dùng ô tô đưa nạn nhân về nhà, ngay sau đó, anh Quân được gia đình chuyển vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để điều trị, trong tình trạng đa chấn thương.

Hành vi đổ trộm đất thải đã rõ (cơ quan chức năng đã lập biên bản sự việc), nhưng vì sao đến nay chưa có động thái để xử phạt, răn đe, thậm chí là ngăn chặn từ phía cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên? Vì sao hành vi coi thường pháp luật, ngang nhiên hành hung anh Nguyễn Đình Quân giữa “thanh thiên bạch nhật” đến nay vẫn chưa được làm rõ…?

Dư luận đang mong chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng huyện Văn Giang và UBND tỉnh Hưng Yên?

Công an huyện Văn Giang từ chối cung cấp thông tin cho báo chí

Vụ đổ trộm đất thải (Văn Giang, Hưng Yên): Cơ quan chức năng có... “làm ngơ”? - Hình 6

Trước đó, để làm rõ sự việc đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng, phóng viên đã tìm đến trụ sở Công an huyện Văn Giang, nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía cơ quan này. Tại đây, một cán bộ Công an huyện Văn Giang cho biết: “Những chỗ đổ chất thải kia, đã được sự nhất trí từ các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và đã có văn bản chỉ đạo từ các cơ quan này?”.

Tại phòng Tham mưu - Công an huyện Văn Giang, một cán bộ của cơ quan này đã từ chối làm việc, cung cấp thông tin cho phóng viên với lý do “không chấp nhận phóng viên tới làm việc khi không có thẻ nhà báo?", "không chấp nhận Giấy giới thiệu?"... và từ chối cho phóng viên đặt lịch làm việc với lãnh đạo đơn vị” (?!).

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.