Sau khi nhận được văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị “rút ruột” khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái từ phía Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã có văn bản phúc đáp đến VPSA để lý giải các vấn đề. 

Công văn phúc đáp của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn gửi đến Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam
Công văn phúc đáp của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn gửi đến Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam

Trong công văn, TCT TCSG nêu rõ, hiện nay các phòng, ban chức năng của TCT TCSG đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng. Qua đó đơn vị này đang kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cung cấp.

TCT TCSG cho rằng, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, hiện chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái.

Trả lời Tạp chí Thương hiệu và Công luận, đại diện TCT TCSG cho biết: "Đơn vị chúng tôi có hệ thống camera theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa trong cảng 24/24. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng, như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của TCT TCSG. Sau khi kiểm chứng xong, chúng tôi sẽ gửi thông tin đến báo chí để các đơn vị nắm được rõ thông tin".

Trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng, TCT TCSG đề nghị VPSA phối hợp để xác minh làm rõ vụ việc. Ngoài ra, đơn vị này còn yêu cầu đối tác thực hiện một số nội dung để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của TCT TCSG.

TCT TCS đề nghị VPSA: Thu hồi thông tin đăng tải trên website; Đính chính thông tin và ra thông báo trên website về việc phối hợp với TCT TCSG để xác minh thông tin về việc thiếu hụt hàng hóa; phối hợp với TCT TCSG làm việc với các đơn vị truyền thông để gỡ các bài đăng với thông tin chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

"Việc hiệp hội đưa thông tin trên website dẫn đến nhiều báo chí đã dùng thông tin này để đăng tin như Báo Tuổi trẻ, Thanh niên... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của TCT TCSG" - Văn bản phúc đáp của TCT TCSG gửi đến VPSA.

Để thông tin đa chiều, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc và gửi câu hỏi đến VPSA. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ đại diện VPSA.

Theo thông tin trước đó, VPSA liên tục nhận được phản ánh của các hội viên Hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu khẳng định phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp, chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

Hiện đã có 5 thành viên VPSA bị phản ánh về tình trạng bị thiếu hụt hàng hóa hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Cụ thể như sau: Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Theo bảng tổng hợp, khối lượng hao hụt cà phê là 10,32 tấn; hồ tiêu là 8,25 tấn. Với mức giá trong nước ngày 11/06, giá cà phê giao động ở khoảng 122.500 đồng/kg; giá hồ tiêu giao động ở mức 171.000 đồng/kg. Như vậy, tổng thiệt hại của các doanh nghiệp thanh viên thuộc VPSA ước tình lên đến gần 2,5 tỷ đồng.

"Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, bằng công văn này, VPSA kính đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và TCT TCSG tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng. Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, VPSA kính đề nghị Quý đơn vị vào cuộc. Từ đó làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng. VPSA sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu " - VPSA cho biết.

Đơn vị này hy vọng với sự chỉ đạo, giám sát của Cục Hàng hải Việt Nam và sự chuyên nghiệp, có trách nhiệm của một đơn vị cung cấp dịch vụ, TCT TCSG cùng với sự phối hợp, điều tra của các cơ quan chức năng, vụ việc mất hàng sẽ sớm được làm rõ, giữ vững niềm tin cho các doanh nghiệp đối với hệ thống quản lý và giám sát, vận hành cảng biển và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

VPSA cho rằng: "Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế". 

Sông Trường - Nguyễn Tùng