Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ gian lận thi cử tại Hà Giang: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang. Sáng 16/7/2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang cho biết, cơ quan này đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, tòa án tỉnh xét thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa được.

Vì vậy, căn cứ vào Điểm b Khoản 1 Điều 277 và Điểm a Khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, thẩm phán - chủ tọa phiên tòa, đã ra quyết định trả hổ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung.

Vụ gian lận thi cử tại Hà Giang: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung - Hình 1

Bị can Nguyễn Thanh Hoài nghe đọc quyết định khởi tố

Trước đó, ngày 25/5/2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang thụ lý vụ án hình sự sơ thẩm số 25/2019/TLST-HS đối với 5 bị can.

Trong đó, các bị can Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Triệu Thị Chính bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 358 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị can Phạm Văn Khuông, Lê Thị Dung bị truy tố về tội “Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 366 Bộ luật hình sự năm 2015.

Kết quả điều tra đã xác định, các bị cáo Vũ Trọng Lương, Nguyễn Thanh Hoài, Triệu Thị Chính, Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để can thiệp vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh, qua đó nâng điểm cho 107 thí sinh này.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra và cáo trạng vụ án này, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Giang chưa làm rõ được vai trò, trách nhiệm cũng như quá trình tác động của 210 vị phụ huynh đối với 8 bị can để nâng điểm cho 107 thí sinh; cũng như chưa làm rõ được có hay không chuyện "chi tiền chạy điểm" trong vụ án này.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Bloomberg Mỹ phân tích như thế nào về sức “nóng” của bất động sản Việt Nam?
Bloomberg Mỹ phân tích như thế nào về sức “nóng” của bất động sản Việt Nam?

Hãng thông tấn Bloomberg mới đây đã đăng tải một bài phân tích về cơ hội và tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam.

Thu hồi lô thuốc điều trị ung thư Temozolomid Ribosepharm 100 mg
Thu hồi lô thuốc điều trị ung thư Temozolomid Ribosepharm 100 mg

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ra thông báo thu hồi toàn quốc đối với lô thuốc Temozolomid Ribosepharm 100 mg, do lô thuốc nhập khẩu nhưng không có tờ hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và các tài liệu kèm theo - thuốc vi phạm mức độ 3.

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Dubai
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Dubai

Ông Mohammad Ali Rashed Lootah, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dubai Chambers cho rằng, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Dubai trong lĩnh vực đầu tư và xúc tiến thương mại. Các thành viên của Dubai chamber đánh giá cao cơ hội và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư thận trọng cho vị thế mua mới cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư thận trọng cho vị thế mua mới cổ phiếu

Theo chuyên gia, tại thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 10/5, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng cho vị thế mua mới, chỉ ưu tiên mua thăm dò ở những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý I/2024 khi thị trường chung có nhịp chỉnh.

BoE giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp
BoE giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% lần thứ sáu liên tiếp.

Vì sao bệnh nhân bị u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái tại BVĐK Quảng Nam?
Vì sao bệnh nhân bị u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái tại BVĐK Quảng Nam?

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chủ động chỉ đạo có báo cáo làm rõ thông tin nêu trên, xử lý nghiêm các vi phạm của cá nhân, tập thể theo đúng quy định (nếu có).