Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ hơn 300 thi thể thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải: Bệnh viện Sản-Nhi Cà Mau nói gì?

Liên quan đến vụ phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau (Cà Mau), Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vừa có báo cáo về quy trình tiếp nhận và xử lý các trường hợp trên.

Theo báo cáo của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết, đối với việc xử lý các trường hợp thai lưu sanh tại bệnh viện khi sản phụ có thai lưu nhập viện, bệnh viện tiến hành lập Hồ sơ bệnh án hội chẩn bệnh viện và chấm dứt thai kỳ khi đủ điều kiện. Sau khi sanh, bệnh viện mời đại diện người nhà sản phụ vào để báo cáo tình hình bé và mẹ (có lập biên bản làm việc và lưu trữ cùng với hồ sơ của mẹ).

Trường hợp người nhà sản phụ đồng ý nhận bé thì bệnh viện sẽ bàn giao bé cho người nhà để tự chôn cất theo nguyện vọng đồng thời người nhà sản phụ có ký xác nhận vào biên bản việc đã nhận bé từ bệnh viện.

Trường hợp người nhà sản phụ không đủ điều kiện tự chôn cất và đề nghị bệnh viện hỗ trợ chôn cất, khi đó bệnh viện sẽ giao bé cho bộ phận Nhà xác của Bệnh viện. Sau đó, Đại diện bộ phận Nhà xác sẽ liên hệ một số đơn vị như: Hội từ thiện phường 2 (TP. Cà Mau), Nhà Thờ Bảo Lộc (phường 6, TP. Cà Mau)… để xin quỹ đất và phối hợp chôn cất bẻ theo đúng quy trình. Việc phối hợp với các đơn vị trên đều có biên bản lưu tại đơn vị.

Đối với việc xử lý các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện khi có trẻ sơ sinh tử vong và bị bỏ rơi tại các khoa, kíp trực báo cáo trực một dạo bệnh viện điều động các phòng chức năng xuống ghi nhận. Sau đó, bệnh viện liên hệ Công an phường 6 (TP. Cà Mau) để báo cáo vụ việc.

Sau khi Công an phường 6 (TP. Cà Mau) ghi nhận vụ việc trên, bệnh viện sẽ giao bé cho bộ phận Nhà xác của bệnh viện. Đại diện bộ phận Nhà xác sẽ liên hệ một số đơn vị như: Hội từ thiện phường 2 (TP. Cà Mau), Nhà Thờ Bảo Lộc phường 6 (TP. Cà Mau)… để xin quỹ đất và phối hợp chôn cất bé theo đúng quy trình. Việc phối hợp với các đơn vị trên đều có biên bản lưu tại đơn vị.

Vụ hơn 300 thi thể thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải: Bệnh viện Sản-Nhi Cà Mau nói gì? - Hình 1

Phát hiện 300 thai nhi tại bãi tập kết rác thải

Trước đó, theo báo cáo của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý, tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy. Tuy nhiên, đến nay quỹ đất đầy không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý đã đề xuất UBND tỉnh Cà Mau xem xét cấp thêm quỹ đất cho nhà máy để thành lập một nghĩa trang cho các thai nhi bị bỏ rơi và hỗ trợ kinh phí để đơn vị thực hiện việc chôn cất cho các thai nhi.

Liên quan đến nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện, TP Cà Mau khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các Bệnh viện, cơ sở Y tế (kể cả Y tế tư nhân) trên địa bàn tỉnh trong việc quản lý, xử lý chất thải Y tế có đúng theo quy định không. Khi phát hiện sai phạm kiên quyết xử lý theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn các Bệnh viện, cơ sở Y tế việc phân loại, xử lý rác thải, chất thải theo đúng quy trình, không để xảy ra trường hợp thai nhi lẫn vào rác thải như thời gian qua.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng  - Thương mại - Du lịch Công Lý (Đơn vị quản lý nhà máy xử lý rác) khi phát hiện thai nhi phải báo ngay chính quyền địa phương để xử lý đúng quy định. Đồng thời, kiểm tra, rà soát phương tiện vận chuyển rác có thai nhi, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương để điều tra, xử lý theo quy định.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.