Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tìm đường đào tẩu, Vũ ‘nhôm’ bị lừa hàng trăm nghìn USD

Nhằm tìm đường đào tẩu khỏi Việt Nam, Vũ “nhôm” đã tìm người làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ. Thế nhưng, Vũ “nhôm” đã sập bẫy lừa, mất hàng trăm nghìn USD.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 2 bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng, cùng về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

Theo kết luận điều tra, từ tháng 5/2017, Vũ "nhôm" đã bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc và thông báo cấm xuất nhập cảnh để phục vụ công tác điều tra.

Đến ngày 30/6/2017, cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Vì vậy, Vũ "nhôm" đã chi tiền cho Châu làm quốc tịch Mỹ để xuất cảnh đi nước ngoài nhằm trốn tránh việc điều tra.

Trong quá trình bị bắt giữ, Vũ “nhôm” khai nhận, từ tháng 5/2017 đã đưa cho Hoàng Hữu Châu 700.000 USD để làm hộ chiếu và quốc tịch Mỹ cho Vũ và gia đình, gồm vợ và 3 người con.

Tìm đường đào tẩu, Vũ ‘nhôm’ bị lừa hàng trăm nghìn USD - Hình 1

Vũ "nhôm" tại một phiên tòa 

Cụ thể, từ năm 2010, Vũ "nhôm" đã nhờ Châu làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho Vũ và cả gia đình. Đến năm 2014, thông qua mối quan hệ, Châu quen biết với Hùng và được Hùng khẳng định sẽ làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong thời gian ngắn.

Tin lời Hùng, Châu nói với Vũ là đã tìm được cách để lo hộ chiếu cho Vũ và các con với tổng số tiền là 2,2 triệu USD. Vũ “nhôm” đồng ý và chuyển cho Châu 700.000 USD. Cùng với việc chuyển tiền, Châu đã mang tờ khai cấp hộ chiếu quốc tịch Mỹ cùng dụng cụ đến lấy dấu vân tay vợ chồng Vũ và 3 người con tại Đà Nẵng.

Sau nhiều lần trì hoãn, đến tháng 12/2017, Châu thông báo với Vũ "nhôm" đã có hộ chiếu nhưng phải sang Singapore để nhận. Do thời điểm này bị cấm xuất cảnh, Vũ "nhôm" đã dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia rồi từ đây nhập cảnh vào Singapore.

Khi gặp nhau ở Singapore, Châu lại bịa lý do hộ chiếu quốc tịch Mỹ của Vũ có thời hạn bắt đầu từ tháng 1/2018 nên Vũ phải sang Mỹ bằng đường biển nhưng Vũ không chấp nhận. Đến cuối tháng 12/2017, Vũ "nhôm" bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, Châu khai, sau khi nhận tiền từ Vũ đã chuyển hết cho con trai Thanh Minh Hùng. Nhưng khoản tiền Châu thực nhận từ Vũ “nhôm” chỉ là 150.000 USD chứ không phải 700.000 USD. Việc giao nhận tiền này không có giấy tờ biên nhận.

Ngoài ra, mặc dù thừa nhận là người đã đưa và nhận lại các giấy tờ để làm thủ tục để cấp hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho Vũ “nhôm”, song cả bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng đều thừa nhận không quen biết một cơ quan hay tổ chức nào làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam. Việc nhận làm hộ chiếu giúp Vũ “nhôm” là nhằm mục đích lừa đảo để lấy tiền.

Từ các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định các bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng chiếm đoạt của Vũ “nhôm” số tiền 150.000 USD. Trong đó, Châu chiếm đoạt 145.000 USD, còn Hùng chiếm đoạt 5.000 USD. Còn bị can Hùng khai chỉ nhận từ Châu 5.000 USD, còn con trai Hùng không thừa nhận đã nhận 150.000 USD từ Châu.

Trong quá trình điều tra, Châu đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan điều tra số tiền hơn 3,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Hằng Vuowg (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng
Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng ký Tờ trình về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình
Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình

Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Quảng trường 14/10) và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình.

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0

Hôm thứ Sáu (26/4), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0 và nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng rằng lạm phát đang trên đà đạt mục tiêu 2% trong những năm tới, báo hiệu sự sẵn sàng tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.