Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ quảng cáo “thổi phồng” công dụng của TPBVSK Momaco: cơ quan quản lý có đứng ngoài cuộc?

Dù sản phẩm TPBVSK Momaco được quảng cáo quy mô, ầm ỹ trên khắp các website, mạng xã hội, nhưng sau khi mua, sử dụng sản phẩm này, thì rất nhiều người tiêu dùng phát hiện: Địa chỉ hoạt động của Công ty CP thương mại Haduco (đơn vị phân phối sản phẩm) là địa chỉ “ma”…

Sản phẩm TPBVSK MomacoSản phẩm TPBVSK Momaco

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe (tên gọi khác của TPCN), không có tác dụng chữa bệnh, không thể thay thế thuốc chữa bệnh"...; nhưng trên hàng loạt website: http://www.momaco.vn/db139; http://www.hanhphucgiadinh.xyz/mo-mau; http://www.quatangcuocsong.online/momaco-bttdz và một số trang mạng xã hội khác, sản phẩm Momaco lại được công khai quảng cáo có công dụng “điều trị”, “ngăn ngừa”… như một loại thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Trên một số website, mạng xã hội, sản phẩm TPBVSK Momaco được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh

Trên một số website, mạng xã hội, sản phẩm TPBVSK Momaco được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnhTrên một số website, mạng xã hội, sản phẩm TPBVSK Momaco được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh

Bên cạnh đó, theo Bản đăng ký xác nhận Công bố Phù hợp quy định ATTP số 4751/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp thì, sản phẩm Momaco là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) cấp cho Công ty CP Thương mại Haduco (số 18, ngách 23, ngõ 82, phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội). Sản phẩm do Công ty CPTruePharmCo (thôn Nghĩa Hào, xã Phú Mỹ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) sản xuất.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Thương mại Haduco không hoạt động tại địa chỉ này. Mà đây là trụ sở của một trung tâm tiếng Anh. Theo nhân viên bảo vệ đang làm việc tại trung tâm này khẳng định: “Ở đây, mới mở trung tâm tiếng Anh, trước đây là trụ sở của công ty xuất khẩu lao động. Hoàn toàn không có công ty nào tên Haduco”.

đăng ký thông tin doanh nghiệp của Công ty CP Thương mại HaducoĐăng ký thông tin doanh nghiệp của Công ty CP Thương mại Haduco

Cũng theo người này: “Có nhiều người đã tới đây tìm công ty này rồi. Hôm qua, cũng có một người tới đây tìm, rồi làm um cả lên. Thấy bà ấy bảo, đã mất mười mấy triệu đồng để mua thuốc trên mạng. Giờ đừng tin trên mạng, vô số đa cấp biến tướng, lừa đảo thôi…”.

Để tìm câu trả lời, PV tiếp tục tìm tới địa chỉ số 4, ngõ 161 Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) – địa chỉ đăng ký thông tin doanh nghiệp của Công ty CP thương mại Haduco.

Tuy nhiên, các nhân viên tại địa chỉ này cũng cho biết: “Ở đây không phải công ty. Chúng tôi chỉ có 2 người bán hàng online thôi…”.

Địa chỉ trên Bản đăng ký xác nhận Công bố Phù hợp quy định ATTP số 4751/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp và đăng ký thông tin doanh nghiệp của Công ty CP Thương mại Haduco đều là “địa chỉ ma”

Địa chỉ trên Bản đăng ký xác nhận Công bố Phù hợp quy định ATTP số 4751/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp và đăng ký thông tin doanh nghiệp của Công ty CP Thương mại Haduco đều là “địa chỉ ma”Địa chỉ trên Bản đăng ký xác nhận Công bố Phù hợp quy định ATTP số 4751/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp và đăng ký thông tin doanh nghiệp của Công ty CP Thương mại Haduco đều là “địa chỉ ma”

Vì sao một sản phẩm được quảng cáo quy mô, ầm ỹ trên khắp các website, mạng xã hội, nhưng trụ sở hoạt động của đơn vị phân phối - Công ty CP thương mại Haduco lại mập mờ đến vậy? Nếu khách hàng tin tưởng, mua sản phẩm TPBVSK Momaco về sử dụng mà chẳng may xảy ra vấn đề gì, thì biết tìm ai?

Liên quan đến thông tin quảng cáo về công dụng của sản phẩm TPBVSK Momaco, trao đổi với PV, Ông Nguyễn Văn Tân – Giám đốc Công ty CP TruePharmCo (thôn Nghĩa Hào, xã Phú Mỹ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), đơn vị sản xuất ra sản phẩm TPBVSK Momaco cho hay: “Công ty tôi sản xuất sản phẩm này, nên chỉ chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Còn việc ký hợp đồng hợp tác với công ty phân phối, thì họ có “nghệ thuật” kinh doanh riêng của họ, tôi không thể can thiệp được. Tôi ký hợp đồng theo giấy phép kinh doanh của đối tác, việc họ chuyển đi đâu như thế nào tôi không thể nắm được”

Cũng theo ông Tân khẳng định: “Việc bên phân phối quảng cáo sai quy định, thì bên đó phải chịu nộp phạt và chịu trách nhiệm với sở, ban, ngành. Công ty tôi không liên quan tới việc kinh doanh, giá bán, quảng cáo sản phẩm. Phía phân phối muốn giao hàng ở đâu, thì công ty tôi chuyển tới. Có thể là bến xe, chợ Hapu hoặc có bên vận chuyển tới đây nhận, chứ không phải nhất định phải giao tới công ty phân phối, nên tôi không nắm được địa chỉ nào có hoạt động”.

Trụ sở Công ty CPTruePharmCo tại thôn Nghĩa Hào, xã Phú Mỹ (Chương Mỹ, Hà Nội)Trụ sở Công ty CPTruePharmCo tại thôn Nghĩa Hào, xã Phú Mỹ (Chương Mỹ, Hà Nội)

Có thể nói, câu trả lời của ông Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Công ty CP TruePharmCo là thiếu trách nhiệm với chính thương hiệu sản phẩm do công ty làm ra, thiếu trách nhiệm với NTD. Bởi, giả sử nếu đơn vị phân phối bán ra thị trường những sản phẩm nhái TPBVSK Momaco thì ông Tân có biết?

Người tiêu dùng sau khi mua sản phẩm Momaco qua đơn vị phân phối, về dùng mà chẳng may xảy ra những vấn đề ngoài mong muốn, thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Trước những thông tin nêu trên, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh những rủi ro không đáng có xảy ra, đề nghị Bộ Y tế, Cục ATTP và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc, kiểm tra, làm rõ.

Quốc Trường - Diễm Lệ

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.