Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngấm đòn Covid-19, Vietravel lỗ nặng, phải lùi kế hoạch bay thương mại

Trước tình hình dịch Covid-19, CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận Tải (Vietravel - Mã: VTR) công bố doanh thu quý I/2020 giảm 44% so với cùng kì, đạt 789 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp của công ty lữ hành giảm 72% chỉ còn hơn 30 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn tới đà suy giảm được lãnh đạo công ty cho biết do tác động của dịch Covid-19.

Cụ thể, trong qúy 1/2020 hãng lữ hành này thu về gần 790 tỷ đồng doanh thu, chỉ tương đương 1/2 cùng kỳ với hơn 1.400 tỷ. Trong đó, thu từ dịch vụ du lịch lữ hành của hãng đã giảm từ 1.148 tỷ về 608 tỷ đồng (giảm 47%); doanh thu bán vé máy bay cũng giảm 33%, còn 155 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn giảm thấp hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính của hãng kỳ này chỉ đạt hơn 30 tỷ, giảm tới 72% so với cùng kỳ. Con số này cũng tương đương biên lợi nhuận gộp quý I/2020 của Vietravel chỉ ở mức 3,8%, trong khi cùng kỳ là 7,6%.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vietravel.Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vietravel.

Do hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, hãng lữ hành này đã phải thực hiện cắt giảm mạnh các khoản chi phí như chi nhân viên giảm hơn một nửa (53%); chi phí bán hàng giảm gần 20%; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 35%... Ngược lại, chi phí lãi vay tăng gấp 8 lần, tiêu tốn của hãng hơn 21 tỷ đồng quý vừa qua.

Kết quả, công ty lữ hành chiếm thị phần lớn nhất thị trường trong nước này ghi nhận khoản lỗ trước thuế hơn 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 6,6 tỷ.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Vietravel trong kỳ tiếp tục ghi âm gần 10 tỷ đồng và hoạt động đầu tư cũng âm 8 tỷ đồng, do đó, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ âm hơn 40 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế Thu nhập doanh nghiệp kỳ này của Vietravel cũng đã giảm hơn 46 tỷ so với cùng kỳ, báo số âm 41,5 tỷ đồng. Đây là con số lỗ quý lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây của doanh nghiệp và là quý lỗ thứ 2 liên tiếp. Trong quý IV/2019 trước đó, doanh nghiệp này cũng lỗ 14 tỷ đồng.

Nợ phải trả cuối kì giảm 240 tỉ đồng, chủ yếu đến từ phần người mua trả tiền trước; điều này cho thấy triển vọng kinh doanh tương đối khó khăn của Vietravel trong thời gian sắp tới. Nợ vay ngắn hạn cuối kì 227 tỉ đồng và vay dài hạn 714 tỉ đồng.

Kết quả kinh doanh hàng quý của Vietravel Airlines.Kết quả kinh doanh hàng quý của Vietravel.

Hiện Vietravel đã chi 700 tỷ góp vốn vào Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Đây cũng chính là khoản đầu tư vào công ty con lớn nhất của Vietravel.

Vừa qua, ngày 3/4 Thủ tướng đã đồng ý thành lập hãng hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Hãng sẽ khai thác các chuyến bay trên máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương. Hãng có 3 máy bay trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên 8 tàu bay vào năm thứ năm khai thác.

Vietravel Airlines chọn địa điểm khai thác chính là cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế), được hoạt động trong 50 năm và có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó 100% là vốn chủ sở hữu.

Theo quyết định phê duyệt, hãng sẽ khai thác, kinh doanh từ tháng thứ 10 nhận chủ trương đầu tư. Điều này đồng nghĩa, đầu năm 2021 có thể hãng sẽ bay chuyến thương mại đầu tiên.

Hãng đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% số ghế để đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu của khách du lịch bằng đường hàng không tại công ty mẹ Vietravel. 45% số ghế còn lại cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến.

Với mạng bay nội địa, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.